Chúa Nhật 13 Thường Niên, Năm A

2V 4:8-11,14-16a; Rm 6:3-4,8-11; Mt 10:37-42

Thường khi bị gièm pha hay làm cản trở cho lời nói hay công việc gì, người ta gọi đó là cản mũi kỳ đà. Còn khi có ai hay vật gì làm cản trở cho việc theo Chúa và việc làm vì danh Chúa, người ta gọi đó là việc gắn bó với thế gian.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay dạy ta những việc làm để theo Chúa và tìm kiếm vinh danh Chúa một cách trực tiếp hoặc gián tiếp trong đời sống dâng hiến cũng như đời sống gia đình.

Trước hết Chúa Giêsu dạy ta những việc làm để tìm kiếm vinh danh Chúa cách trực tiếp. Vừa đọc câu đầu của bài Phúc Âm hôm nay, ta có cảm tưởng, Chúa đến để huỷ bỏ Giới răn Thứ tư. Giới răn thứ Tư dạy ta phải thảo kính cha mẹ. Còn trong Phúc âm Chúa lại dạy: Ai yêu mến cha mẹ hơn Thày, thì không xứng đáng với Thày (Mt 10:37). Khi Chúa phán lời này thì một số các ông thuyền chài đã từ giã gia đình đi theo Chúa như hai ông Gioan và Giacôbê đã bỏ nghề chài lưới và rời cha mình để theo tiếng gọi làm tông đồ. Như vậy chứng tỏ Gioan và Giacôbê yêu Chúa hơn là yêu cha mình là Dêbêđê.

Thánh nữ Pepêtua bị bắt sau khi trở lại đạo. Người cha đến thăm Pepêtua trong nhà tù, mang theo con thơ của Thánh nữ trong tay, thuyết phục Pepêtua bỏ đạo. Tuy nhiên ngay cả tình yêu mà Thánh nữ dành cho cha mình và con nhỏ cũng không đủ mạnh để khiến Thánh nữ bỏ đạo. Nhiều vị thánh khác cũng đã chấp nhận đức tin vào Chúa và tận hiến đời mình cho Chúa vì Nước Trời mặc dù bị gia đình phản đối. Ðể có thể theo Chúa, các vị phải cắt đứt những ràng buộc của trần thế. Thực ra thì Chúa muốn ta đặt lại thứ tự cho bậc thang giá trị của cuộc sống để dành ưu tiên cho Chúa và công việc của nước Trời. Ðó là điều các vị tử đạo đã làm, sẵn sàng đổ máu vì đạo để làm chứng cho đức tin vào Chúa. Họ vâng lệnh Chúa hơn là vâng lệnh vua quan trần thế. Họ chấp nhận cái chết về phần xác vì yêu mến Chúa hơn là của cải, danh vọng, chức quyền thế gian. Họ tin vào lời Chúa: Ai liều mạng sống mình thì sẽ tìm thấy được (Mt 10:39). Do đó mà Thánh Phaolô cũng đã có thể nói được như hôm nay trong thư gửi tín hữu Rôma: Nếu chúng ta đã chết với Ðức Kitô thì chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ được sống với Người (Rm 6:8).

Thứ đến Chúa dạy ta  những việc làm để tìm kiếm vinh danh Chúa cách gián tiếp, tức là những việc thiện hảo ta làm cho tha nhân vì danh Chúa. Phúc âm hôm nay cho thấy Chúa có liên hệ với loài người vì loài ngưòi được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa (St 1:27) và loài người được máu Con Chúa đổ ra để cứu chuộc (Mt 26:28). Chúa dạy ta sống tinh thần hiếu khách với loài người vì danh Chúa. Ðặc biệt Chúa có liên kết gần gũi với người rao giảng tin mừng cứu độ khi nói: Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thày (Mt 10:40). Và Chúa còn bảo: Ai đón tiếp một ngôn sứ vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ (Mt 10:41). Lời Chúa nói đây ám chỉ câu chuyện ngôn sứ Êlisa trong bài trích sách các Vua quyển thứ hai hôm nay. Khi ngôn sứ Êlisa đi qua miền Su-nêm thì được một bà giàu có mời ở lại dùng bữa. Bà còn đề nghị với chồng bà làm thêm một căn phòng trên lầu để mỗi lần vị ngôn sứ ghé qua, thì mời ông ở lại và dùng bữa vì bà nhận ra ông là người thánh của Thiên Chúa. Ðể đáp lại lòng hiếu khách của bà, ngôn sứ Êlisa hứa là bà sẽ được thụ thai trong lúc tuổi già.

Như vậy người ta thấy những việc làm cho Chúa và cho tha nhân vì danh Chúa xem ra có vẻ mất mát, thua thiệt thì lại được bù đắp gấp bội về thể chất, tinh thần hay thiêng liêng. Ta tin như vậy bởi vì chính Chúa đã hứa như thế. Ta biết được như vậy bởi vì người khác đã kể cho ta rằng đời sống của họ được biến đổi nhờ những việc tông đồ, việc từ thiện và bác ái họ đã làm vì danh Chúa. Ngay cả một cử chỉ từ thiện rất nhỏ bé như cho một trong những kẻ bé nhỏ uống chỉ một li nước lã vì người ấy là môn đệ của Chúa, cũng không mất phần thưởng (Mt 10:42).

Ðó là những việc hiếu khách mà Ladarô và hai chị em Mácta và Maria đã làm bằng cách tiếp đãi chính Chúa và các tông đồ trên đường giảng dạy. Ðó chính là việc các bà Maria Mácđala, bà Maria và bà Salômê đã làm bằng cách đi theo và giúp đỡ Chúa khi Người còn ở Galilêa (Mc 15:41). Ðó cũng là việc Mẹ Maria và mấy người phụ nữ đã làm bằng việc chuyên cần cầu nguyện với các tông đồ và cho các tông đồ sau ngày thứ Sáu chịu nạn (Cv 1:14). Ðó còn là việc giáo dân thời Giáo Hội sơ khai đã làm, gồm ông Giuse, bằng cách bán đất đai, nhà cửa, lấy tiền đặt dưới chân các tông đồ, để được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu của họ (Cv 4:34,37). Và đó là những việc mà muôn vàn người giáo dân đã làm từ ngày khai sinh Giáo Hội bằng cách dùng thời giờ, sức lực, tiền của, khả năng, thiện chí và lời cầu nguyện để giúp vào việc hoạt động truyền giáo của Giáo hội trong việc rao giảng tin mừng cứu rỗi cho nhân loại. Vậy còn ta đang làm gì?

Lời nguyện xin cho biết làm việc vì vinh danh Chúa:

Lạy Chúa, Chúa là Ðấng đáng tôn thờ, chúc tụng và ngợi khen.

Theo khuynh hướng tự nhiên của loài người,

con chỉ muốn làm việc vì tư lợi để được đáp trả.

Xin dạy con biết làm tất cả mọi việc vì yêu mến Chúa,

để tìm kiếm vinh danh Chúa.

Xin Chúa thánh hoá công việc con làm,

dạy con biết tìm ra ý nghĩa và mục đích của việc con làm

để mọi việc con làm được đẹp lòng Chúa

và được Chúa chấp nhận. Amen.

Lm Trần Bình Trọng