GMVNGHCGTG_Thumb_6620120Xã hội cần có một không gian của lòng hào hiệp”, các giám mục của Ủy ban các Hội đồng giám mục trong Cộng đồng Châu Âu (COMECE) khẳng định như trên. Để đạt được điều này, các giám mục kêu gọi phải xem xét lại biến chuyển của châu Âu trên nền kinh tế xã hội của thị trường, bằng cách khôi phục lại truyền thống nhân bản và tôn trọng nguyên tắc bổ trợ của mình.

Hôm 12-01 vừa qua tại Bruxelles, Đức Hồng y Reihnard Marx, Tổng giám mục Munich và Freising, phó chủ tịch COMECE, đã giới thiệu văn kiện “Một Cộng đồng châu Âu liên đới và trách nhiệm”.

Trong văn kiện này, các giám mục khẳng định “một xã hội không thể vận hành chỉ với quyền mưu cầu lợi nhuận, mà còn cần đến một không gian của lòng hào hiệp”.

Các giám mục mong muốn văn kiện này sẽ là một sự bổ trợ cho châu Âu “để một mặt sự tự do của thị trường được củng cố, và mặt khác, để sự tự do này không bị biến chất”, như Đức giám mục Gianni Ambrosio, giám mục Piacenza-Bobbio, đại biểu của Hội đồng giám mục Italia tại COMECE, cho biết. Vẫn theo Đức cha Ambrosio, điều này có nghĩa là sự tự do của thị trường không biến thành một thứ tự do bất kể đạo đức, không đếm xỉa tới các giá trị của tình liên đới vốn có tính cách căn bản.

Theo Đức hồng y Marx, văn kiện này của các giám mục muốn cổ vũ châu Âu chấp nhận một mô hình kinh tế có thể tạo được “một sự ràng buộc giữa tự do của thị trường, nguyên tắc của công bằng và mệnh lệnh của bác ái”.

Văn kiện của các giám mục cũng đề cập đến gốc gác tư tưởng của châu Âu: châu Âu cần phải đặt lên hàng đầu các nguyên tắc tư tưởng và pháp lý của thời cổ đại La-Hy và cả nền thần học Thánh Kinh. Thực vậy, theo văn kiện, truyền thống Thánh Kinh “đem lại ý nghĩa của tình liên đới”, khuyến khích cái nhìn “hướng thượng”, bằng cách nhìn nhận “chúng ta không phải là những người tạo dựng nên thế giới”. Mặt khác, tư tưởng La-Hy đem lại “ý nghĩa về sự công bằng vốn đã được truyền thống Roma đưa ra ánh sáng”.

Theo Đức giám mục Ambrosio, tất cả các khía cạnh này làm thành “tính nhân bản của châu Âu”. Không có các khía cạnh này, các chọn lựa của châu Âu sẽ chỉ xoay quanh đồng euro hay một quyết định nào đó có tính cách tài chính, và các quyết định này sẽ “không có thị trường tiêu thụ và chắc chắn không có tương lai”. Theo ngài, khôi phục lại “truyền thống nhân bản” này sẽ là một sự “bổ trợ lớn đối với tương lai của châu Âu” và của “cả thế giới” .

Được biết Ủy ban các Hội đồng giám mục trong Cộng đồng Châu Âu (COMECE) là một tổ chức được thành lập từ năm 1980, với vai trò làm cầu nối giữa các Hội đồng giám mục và cộng đồng châu Âu.

(Theo Anne Kurian, Zenit 13-01-2012)

An Phong / WHĐ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch