SYmbol_of_catholic_faith_5Ông Yves Reinkin người Bỉ 51 tuổi là thành viên đảng xanh Ecolo. Ông là cố vấn hội đồng tỉnh Stavelot và là đại biểu quốc hội của Cộng Đoàn nói tiếng Pháp. Ông chuyên về môn Khoa Học tôn giáo. Xin nhường lời cho ông nói về con đường giải phóng đích thật mà Đức Chúa GIÊSU KITÔ mang đến cho con người.

Với tư cách là giáo sư môn tôn giáo, đặc biệt là đạo Công Giáo, các bạn trẻ chiếm một chỗ đứng rộng lớn trong trái tim tôi và là tâm điểm cho các chọn lựa nghề nghiệp của tôi. Khi trở thành đại biểu hoạt động trong lãnh vực giáo dục, giới trẻ và trợ giúp giới trẻ, tôi tự đặt mình trước hai câu hỏi như là nghĩa vụ ưu tiên phải chu toàn:

- Trái đất nào chúng ta để lại cho con cháu?

- Con cái nào chúng ta để lại cho trái đất?

Hai vấn nạn ưu tư này phải chăng thuộc riêng về một tín hữu Công Giáo? Thưa có lẽ là không! Bởi vì, nó được cưu mang bởi tất cả những ai yêu mến con người, tin nơi khả năng sáng tạo của con người; bởi tất cả những ai hy vọng nơi tương lai - mặc cho những thách đố hiện tại - và muốn cống hiến cho con người ngày nay cũng như ngày mai một cuộc sống xứng đáng, an bình và hòa điệu.

Trong cuộc hành trình thiêng liêng của tôi, tôi được ghi dấu ấn mãi mãi về con đường giải phóng mà Đức Chúa GIÊSU thành Nagiarét đã mang đến cho con người. Thật vậy. Vào thời kỳ sống nơi dương thế, Đức Chúa GIÊSU hoàn toàn tự do trước các đại tư tưởng gia, tự do đối với Do Thái Giáo là Đạo của thời Ngài, cũng như hoàn toàn tự do trong tương quan với cái ”người ta sẽ nói sao?” Đó là những điều Ngài không quan tâm. Điều quan trọng đối với Đức Chúa GIÊSU thành Nagiarét chính là Yêu Thương. Và một khi thực thi Tình Yêu, Ngài giải phóng, trao ban cho con người tự do đích thật.

Đi vào hoàn cảnh cá nhân của tôi nơi chính trường, làm đại biểu có nghĩa là quan tâm phục vụ công ích. Trong một cách thức nào đó, nó có nghĩa là mang đến cho mỗi người một cuộc sống tiện nghi thoải mái và mang sự giải phóng đến cho tất cả mọi người, bắt đầu từ những người túng thiếu nghèo khổ nhất, đặc biệt là những người trẻ yếu ớt giòn mỏng.

Và để có thể thực hiện được những điều vừa nói, trong âm thầm khiêm tốn, tôi cố gắng đi theo từng bước của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ con người, hôm qua, hôm nay và mãi mãi.

... Chứng từ của ông Michel Dantin, đại biểu quốc hội Âu châu, 51 tuổi. Ông chào đời tại thành phố Lyon miền Trung nước Pháp. Ông tốt nghiệp ngành nông nghiệp.

Đức Tin là một đề tài khó khăn bởi vì tại Pháp, kể từ khi có luật tách rời Giáo Hội khỏi nhà nước, thì Đức Tin là một vấn đề thuộc lãnh vực riêng tư. Thế nhưng dấn thân công cộng trong một nền dân chủ đòi buộc phải tôn trọng lương tâm của mỗi người. Điều này có nghĩa là tôi không tham gia vào một đảng phái không cho phép các thành viên được thực thi tự do lương tâm.

Mỗi người có thể suy tư và nuôi dưỡng lương tâm mình tùy theo cách thức họ muốn hoặc tùy theo hoàn cảnh cho phép. Riêng đối với tôi, với tư cách là tín hữu Công Giáo, thì chính nhờ giáo huấn của Giáo Hội và nhờ Đức Tin mà lương tâm tôi được soi sáng được hướng dẫn cách đặc biệt. Tôi tin rằng, trước tiên Đức Tin linh hứng cho cái nhìn của tôi trên tha nhân. Rồi Đức Tin cũng linh hứng cho các quan điểm các lập trường và các quyết định. Tôi còn có thể nói rằng chính Đức Tin Công Giáo giúp tôi dám can đảm từ chối một số chọn lựa hoặc dám công khai phản đối những thỏa hiệp trái ngược với Phúc Âm.

Trong hành trình cá nhân, ban đầu tôi là thành viên của các phong trào, các hiệp hội gợi hứng từ Kitô Giáo trong lãnh vực giáo dực, sau đó tôi mới dấn thân nhiều hơn trong môi trường chính trị. Chính Phúc Âm, chính Tin Mừng Cứu Độ của Đức Chúa GIÊSU KITÔ đã chẳng mời gọi mọi tín hữu hãy dấn thân hoạt động đó sao?

... ”Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các con, và đường lối các con không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các con và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các con chừng ấy. Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isaia 55,8-11).

(”DBA Don Bosco Aujourd'hui”, Bulletin Salésien - Bimestriel - Mars-Avril 2012, 133è Année, No 969, trang 15-17)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt                              Nguồn: Radio Vatican

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch