Sách

V20C205_copy“Các con hãy tin điều các con làm, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy.”  Vào lúc 8g00 sáng thứ Năm 23/8/2012, tại thánh đường giáo xứ Tam Hải, hạt Thủ đức, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Đà Lạt - đã cử hành Thánh lễ truyền chức linh mục cho 17 thầy phó tế của dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam.

Đồng tế với Đức cha có Cha Giuse Trần Hòa Hưng - Giám tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam- và gần 150 linh mục. Đông đảo nam nữ tu sĩ, ông bà cố, thân nhân, ân nhân và hàng nghìn giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ, chung lời cầu nguyện cho các tân chức.

Đầu lễ, Đức cha Antôn mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì hôm nay Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội, cho dòng Don Bosco chúng ta một quà tặng là thiên chức linh mục. Ngài ước mong cộng đoàn cầu nguyện cho các tân chức trở thành mục tử như lòng Chúa ước mong, và luôn nhiệt thành sống linh đạo của Cha Thánh Gioan Bosco.

Nghi thức phong linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Đức Giám mục nhận lời và ngài ban huấn dụ. Ngài quảng diễn về vai trò, nhiệm vụ của thiên chức linh mục: “Toàn thể dân thánh Chúa đều nhận chức tư tế, vương giả trong Chúa Kitô, nhưng Chúa Giêsu Kitô - vị Thượng tế - đã chính thức chọn một số môn đệ để thi hành nhiệm vụ là thầy, là tư tế, là mục tử của Chúa Kitô thay cho nhân loại. Kế vị các tông đồ là các Giám mục. Các linh mục được kêu gọi cộng tác với Giám mục trong nhiệm vụ tư tế để phục vụ dân Thiên Chúa và trở thành cộng tác viên của hàng Giám mục”.

Vẫn giọng nói trầm ấm, Đức cha ân cần khuyên nhủ các tân chức: “Các con vui mừng lãnh nhận lời Chúa, các con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Lời Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con làm, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy”.

Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức.

- Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức cha đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

V20C V20C206

- Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho các tiến chức, xức dầu tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh. Song thân của các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

V20C207 V20C209

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Đại diện linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

V20C2010 V20C2011

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giám tỉnh thay lời tân chức, quý linh tông huyết tộc có lời cám ơn Đức cha Antôn, quý cha, cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Hải, ca đoàn cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho các tân chức. Đồng thời, ngài cám ơn quý ông bà cố, đã quảng đại hy sinh dâng hiến người con thân yêu để lo việc chung của Giáo hội và của nhà Dòng.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương ân tình của anh em trong Dòng và của gia đình. Tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Nguyện xin các Ngài luôn đồng hành với các tân chức trong ơn gọi vừa lãnh nhận.

Dòng Salêdiêng vui mừng tạ ơn Chúa vì có thêm các vị mục tử chăm sóc cho các trẻ em nghèo và bị bỏ rơi trên đất nước Việt Nam và các nước có anh em Salêdiêng đang truyền giáo.

Danh sách 17 tiến chức:

1/ Gioan Nguyễn Đức Doãn

2/ Gioan Baotixita Dương Hoài Đức

3/ Giuse Đỗ Quang Thái Hà

4/ Giuse Nguyễn Đức Hạnh

5/ Đaminh Saviô Hoàng Ngọc Linh

6/ Giuse Nguyễn Văn Mạnh

7/ Giuse Nguyễn Văn Phúc

8/ Giuse Phạm Đại Quang

9/ Giuse Nguyễn Xuân Quang

10/ Phaolô Nguyễn Hồng Tín

11/ Phêrô Nguyễn Tấn Tới

12/ Gioan Bosco Đinh Quang Triển

13/ Phêrô Đinh Công Trường

14/ Phêrô Vũ Anh Tuấn

15/ Gioakim Phạm Thái Tuyên

16/ Giuse Lại Văn Vinh

17/ Giuse Nguyễn Tuấn Vũ

Bài: Hoa Tâm & Ảnh: Văn Chiến                                          Nguồn: WGPSG

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch