PopeBenedict-2VATICAN CITY (CNS) - Nhìn lại năm 2009, thật khó mả tưởng tượng lại có một năm nào bận rộn hơn đối với một vị giáo hoàng già 82 tuổi như Benedict XVI.

Đó là Năm kính Thánh Phaolô. Năm dành cho Linh mục. Một tông huấn lớn về xã hội. Một cuộc hành hương tới Thánh địa. Một cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Obama. Mười vị thánh mới. Một cuộc tông du qua châu Phi và một Thượng hội đồng vê châu Phi. Mội xuất hiện lần đầu trên Facebook. Một nhượng bộ gây nhiều tranh cãi đối với nhóm Công giáo theo truyền thống bảo thủ. Một cởi mở bất ngờ đối với những người theo Anh giáo bất mãn.

Dĩ nhiên, đó chỉ là những nét chính. Làm giáo hoàng là thực thi một sứ vụ mọi ngày không kể ngày nào, và trong dòng chảy của một năm qua, giáo hoàng Benedict đã gặp hơn 200 vị chức sắc và các đoàn thể, đàm đạo với hơn 300 giám mục và cử hành hơn 50 nghi thức phụng vụ lớn.

Năm qua cũng đem lại những giây phút rất mực hài lòng cho cá nhân vị giáo hoàng người nước Đức này khi ngài quỳ thinh lặng nguyện cầu trước ngôi một trống của Đức Kitô tại Jerusalem, hoặc khi lần đầu công du tới châu Phi, được náo nhiệt chào đón bởi hàng trăm ngàn người dân nước Cameroon.

Nhưng rõ rệt cũng có điều làm cho ngài bất mãn trong năm 2009 này, một phần vì ngài cảm thấy bị hiểu lầm bởi chính một số tín hữu của ngài và bởi giới truyền thông đại chúng, vì những quyết định khó khăn hay những lời tuyên bố.

Vào tháng giêng, Đức giáo hoàng tuyên bố cất vạ tuyệt thông cho 4 giám mục thuộc Hiệp hội Thánh Piô X nhằm mở đường cho những cuộc đối thoại hòa giải với nhóm theo chủ thuyết truyền thống bảo thủ. Sáng kiến này đã bị một số giám mục trong nhiều nước chống đối.

Giới truyền thông mau mắn chĩa mũi dùi vào sự kiện là giám mục Richard Williamson – một trong 4 giám mục đó – trong một cuộc phỏng vấn trước kia đã chối bỏ mức độ tàn hại của nạn diệt chủng Do thái. Thế là bỗng nhiên vị giáo hoàng sinh trưởng ở Đức này lâm vào thế tự vệ, phải trấn an các nhà lãnh đạo Do thái giáo và những người khác rằng sáng kiến của ngài chỉ nhằm để có sự hiệp nhất trong giáo hội và không hề chủ trương đi ngược lại những giáo huấn của giáo hội chống chủ nghĩa bài Do thái.

Quả vậy, một trong những tài liệu đáng chú ý nhất năm 2009, là lá thư của Đức giáo hoàng sau vụ việc nói trên gửi cho hàng giám mục thế giới, biểu lộ sự ngạc nhiên rằng ngay một số người Công giáo cũng đã hiểu lầm ngài và đã chỉ trích bằng thái độ hằn học rõ rệt.

Cuộc tông du của Đức giáo hoàng tới châu Phi vào tháng3 là một cảm nghiệm suốt cả tuần lễ với các nghi thức phụng vụ dầy đặc, những cuộc thảo luận với các giám mục địa phương, những cuộc gặp gỡ đầy cảm động với giới trẻ, với người khuyết tật và ngay cả với một nhóm thổ dân người Pygmy.

Nhưng tác động về truyền thông đã bị lu mờ bởi những lời phát biểu của Đức giáo hoàng với các phóng viên báo chí vào ngày đầu tiên của chuyến tông du, khi đề cập đến các chiến lược của giáo hội chống bệnh AIDs, ngài nói: “Người ta không thể giải quyết được vấn đề bằng cách phân phối những bao cao su ngừa thai. Trái lại, chúng càng làm gia tăng thêm khó khăn.” Nhận định của ngài kéo theo những lời chỉ trích khắp nơi, tuy rằng một số chuyên gia đồng ý rằng quá cậy dựa vào bao cao su cũng chính là một vấn đề khó khăn của các nước thuộc châu Phi.

Thượng Hội đồng các giám mục về châu Phi hồi tháng 10 đem châu lục này trở lại tầm quan trọng trong tin tức ở Vatican. Đức giáo hoàng chủ tọa các phiên họp khoáng đại của Thượng hội đồng và, vào buổi bế mạc, đã tiếp nhận 57 đề xướng mục vụ để hoàn chỉnh một tài liệu tương lai cho giáo hội ở châu lục này.

Vào tháng 5, Đức giáo hoàng Benedict du hành tới các nước Jordan, Israel và các lãnh địa thuộc Palestine. Cuộc tông du 8 ngày này là một cuộc hành hương thăm vùng đất của Tin Mừng, một sứ vụ liên tôn giáo, và là một tác động quân bình về chính trị, tất cả đều dồn thành một. Đức giáo hoàng thăm viếng một ngôi đền Hồi giáo ở thủ đô nước Jordan, cầu nguyện tại khu tưởng niệm nạn Diệt chủng Yad Vashem ở Jerusalem, làm phép những viên đá góc tường để xây dựng những thánh đường và các cơ sở Kitô giáo mới trong vùng.

Tháng 6, Đức giáo hoàng bế mạc Năm kính Thánh Phaolô và mở Năm dành cho các Linh mục. Trong những cuộc nói truyện và các nghi thức phụng vụ hàng tuần đặt trọng tâm vào Thánh Phaolô, Đức giáo hoàng đã phác họa một bức chân dung có nhiều chi tiết về con người được coi là một tân tòng mẫu mực và một nhà truyền giáo lý tưởng.

Khi khai mạc Năm dành cho Linh mục, Đức giáo hoàng nói rằng giáo hội phải thú nhận rằng một số linh mục đã gây nhiều tai hại lớn lao cho người khác, nhưng cũng phải cạm tạ Chúa vì những quà tặng, những tài năng mà đa số các linh mục đã trao tặng cho giáo hội và cho thế giới.

Vào tháng 7, Đức giáo hoàng phổ biến bức thông điệp được trông đợi từ lâu về kinh tế và công bằng xã hội – “Bác ái trong Sự thật” – Thông điệp này kêu gọi đổi mới các định chế và các hoạt động kinh tế quốc tế, và nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt nguồn phần lớn là do những sai phạm về luân lý đạo đức của những nhà tài chánh, những nhà đầu tư tham lam.

Đức giáo hoàng trao một bản thông điệp này của ngài cho Tổng thống Obama khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu ở Vatican vào tháng 7 cùng với một tài liệu mới của Vatican về đạo đức trong y học sinh thái. Trong cuộc đàm đạo, được Vatican mô tả là có một bầu khí “rất thanh thản và rất thân thiện”, tổng thống “bày tỏ rõ rệt sự cam kết của ông nhằm giảm thiểu con số những vụ phá thai và lắng nghe những mối quan tâm của giáo hội về các vấn đề luân lý.”

Tháng 9, Đức giáo hoàng Benedict chào đón vị tân đại sứ Hoa kỳ cạnh Tòa thánh, ông Miguel Diaz, và trong một bài diễn từ, ngài đề ra những địa hạt rộng lớn có thể cộng tác với chính quyền Obama. Đồng thời, như vang vọng lại những quan ngại của các nhà lãnh đạo giáo hội Hoa kỳ, Đức giáo hoàng kêu gọi phải có sự tôn trọng sự sống của những trẻ chưa sinh và bảo vệ quyền phản kháng theo lương tâm trong các dịch vụ y tế.

Trong số các vị mới được Đức giáo hoàng tuyên thánh năm 2009 có hai vị liên quan mật thiết với Hoa kỳ: Đó là Cha Damien de Veuster, một nhà truyền giáo người nước Bỉ thuộc thế kỷ 19, đã phục vụ người phong cùi tại Hawaii, và Nữ tu Jeanne Jugan, một dì phước người nước Pháp đã sáng lập tu hội Tiểu muội Phục vụ Người nghèo hiện nay vẫn còn tiếp tục trợ giúp những người cao niên tại nước Mỹ và hơn 30 quốc gia khác.

Về những vấn đề trong nội bộ giáo hội, vào tháng 5 Đức giáo hoàng đã truyền thực hiện một cuộc kinh lý Legionaries of Christ và các cơ chế của tổ chức này, tiếp theo sau những tiết lộ về hành vi tình dục bất xứng của vị linh mục sáng lập nay đã quá cố là cha Marcial Maciel Degollado.

Tháng 10, Vatican tiết lộ kế hoạch mới của Đức giáo hoàng Benedict nhằm đón chào những người theo Anh giáo nào muốn trở về hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo Roma, mà vẫn được duy trì những di sản về phụng vụ và tâm linh của Anh giao.

Vào lúc những ngày cuối năm tới gần, Đức giáo hoàng đã đánh bóng thành tích “xanh” của mình trong thông điệp Ngày Hòa bình Thế giới 2010. Thông điệp nói rằng sự suy thoái về môi trường là một vấn đề luân lý cấp bách đang đe dọa nền hòa bình và chính cuộc sống con người, và kêu gọi phải có hành động trên lãnh vực cá nhân cũng như toàn cầu.

Phụng Nghi

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch