Philadelphia 9 tháng 6/2013 – Sau nhiều lần thăm viếng đồng hương tại Philadelphia khi còn là Đức Ông, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo lần đầu tiên đã trở lại thành phố cổ kính này sau khi được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc.

Đây là trường hợp đặc biệt dù bận rộn trong chương trình mục vụ, Ngài đã hoan hỉ đáp lại lời mời  đón tiếp từ các thân bằng quyến thuộc, các thân hữu và những đồng hương Hội Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày 28 tháng 2 năm 2013, trước khi từ chức, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo làm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc. Ngày 5 tháng 4 năm 2013 vừa qua, Ngài đã được tấn phong Giám Mục với khẩu hiệu “Này Là Mình Thầy” (Hoc est Corpus Meum) bởi Đức Giám Mục Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Xuân Lộc và hai Giám Mục thụ phong là Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu và Đức cha  Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Suốt 42 năm phục vụ Giáo Hội qua Thiên Chức Linh Mục, Ngài đã từng tốt nghiệp Tiến Sĩ Thần Học Luân Lý tại Đại Học Alfonsianaum, Rôma năm 1976 và phục vụ trong nhiều chức vụ quan trọng.

DSC_0235Chúng tôi xin được sơ lược qua các chức vụ cũng như các chương trình tu nghiệp học hỏi của Ngài trước khi được bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá như sau: Giám Đốc Trung Tâm Linh Hoạt Truyền Giáo Quốc Tế  tại Rôma (1976-2007), Giáo sư Phân Khoa Truyền Giáo và Học Viện Giáo Lý và Tu Đức Truyền Giáo của Đại Học Giáo Hoàng Urbaniana, Rôma (1980-2009), Linh Mục Linh Hướng của Foyer Phaolô VI, Rôma (1981-2007), học tại Đại Học Giáo Hoàng Gregoriana với văn bằng Tiến Sĩ Truyền Giáo Học (1982-1983), thành viên Hội Đồng Giáo Lý Quốc Tế của Bộ Giáo Sĩ (1987-1993), thành viên tổ chức Nostra Aetate của Hội Đồng Toà Thánh Liên Tôn (1992-2001), thành viên Ủy Ban Mục Vụ Năm Thánh (1995-2000), Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồng cho người Việt Nam Hải Ngoại (1995-2005), Cố Vấn Hội Đồng Tòa Thánh Đối Thoại Liên Tôn (2001-2001), Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc (từ năm 2009 đến nay). Nhìn qua tiểu sử của Ngải, chúng ta nhận thấy Ngài đã được Giáo Hội trao phó nhiều sứ vụ quan trọng, đôi lúc cùng đảm trách những sứ vụ khác nhau. Dẫu vậy, Ngài luôn thể hiện bản chất khiêm nhường của một vị Chủ Chăn Tốt Lành.

Chúa Nhật, ngày 9 tháng 6 vừa qua, sau khi thăm viếng gia đình tại tiểu bang Minnesota, vị Giám Mục 68 tuổi đã đến phi trường Philadelphia International Airport  vào lúc 2 giờ 30. Sau khi nghỉ ngơi, Ngài đến Thánh Đường St. Thomas Aquinas ở vùng Nam Philadelphia để cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 4 giờ chiều.

Ngài chủ tế thánh lễ với sự đồng tế của 14 linh mục Việt Nam và 3 linh mục Hoa Kỳ. Ngoài ra, trong thánh lễ còn có hai Thầy Phó Tế vĩnh viễn Việt Nam phụ tế. Có khoảng 600 giáo dân từ các nơi thuộc thành phố Philadelphia và vùng phụ cận về tham dự.

DSC_0060 DSC_0048

Mở đầu thánh lễ, Đức Ông Hugh J. Shields, Chính Xứ Thánh Thomas Aquinas, đại diện cộng đoàn giáo xứ bày tỏ vinh dự được đón tiếp Đức Cha đến thăm viếng và cử hành thánh lễ. Ngài cầu chúc Đức Cha luôn được nhiều hồng ân Chúa để chu toàn mọi trách nhiệm mà Giáo Hội trao phó. Sau hết, Đức Ông Shields xin Đức Cha cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ và mọi người hiện diện cũng như cộng đoàn giáo xứ sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha.

DSC_0077 DSC_0208

Trong phần giảng thuyết chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã nhấn mạnh đến tình thương của Chúa cứu sống con bà goá ở Xa-rép-ta qua bài đọc một và người con trai duy nhất của một bà góa ở Na-in trong bài Tin Mừng. Qua giọng nói từ tốn, nghiêm trang Đức Cha nhẹ nhàng giải thích: “Điểm chính yếu của việc cứu sống người con trai bà góa ở Na-in không phải để Chúa biểu lộ quyền năng của Người mà Người đã làm như vậy bởi vì chạnh lòng thương bà góa đã mất chồng, nay lại mất người con trai duy nhất còn lại trong cuộc đời bà ta. Điều quan trọng là Chúa đã chạnh lòng thương và đồng cảm với nỗi đau khổ của bà góa. Chính vì thề, qua bài Tin Mừng, Người mong muốn chúng ta phải truyền thông tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, tình yêu thương đó tha thiết đến nỗi Người đã phải chịu chết trên thánh giá để chuộc tôi cho thiên hạ. Chúng ta sống chung với nhau trong tình yêu, trong sự thương mến lẫn nhau”  Đức Cha cũng kể lại việc bà Thánh Bernadette ở Lộ Đức, dù cuộc sống ngắn ngủi nhưng đã sống truyền thông được sứ điệp mà Chúa dạy qua bài Tin Mừng.

DSC_0209 DSC_0178

Thánh lễ được tiếp tục với sự đồng tế của quý Đức Ông, quý Cha Việt Mỹ trong bầu khí trang trọng cùng với tiếng hát, tiếng nhạc điêu luyện, thánh thót của các anh chị trong Ca Đoàn Tổng Hợp thuộc Tổng Giáo Phận Philadelphia. Trong phần nói chuyện cuối lễ, Đức Cha đã ghi nhận rằng sự điệu luyện đó không hẳn do tập dượt nhưng được phát xuất từ trong tâm hồn, từ xúc cảm trong tim của các anh chị em trong ca đoàn.

Ông Đinh Kim Sơn, Trưởng Ban Tổ Chức, trong tình anh em thân tộc  đại diện Hội Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ và thay mặt ban tổ chức cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Thày, quý Sơ, quý Tu Sĩ Nam Nữ và mọi người tham dự thánh lễ.

Đức Cha cũng dành thời gian cuối lễ để chào đón và cám ơn thân tộc trong Hội Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ, cám ơn quý Cha, quý Thày, quý Sơ, và rất nhiều thân hữu khắp nơi trong vùng  đã đến tham dự thánh lễ. Ngài nói đây là cơ hội tốt đẹp để Ngài có dịp gặp lại những người thân yêu, những thân hữu mà Ngài quen biết mỗi lần đến Philadelphia lúc còn là Đức Ông. Đặc biêt Ngài cám ơn quý Sơ và phái đoàn thuộc Đại Học Holy Family đã đến tham dự. Ngài nhấn mạnh rằng mọi người có mặt trong thánh lễ dù từ bất cứ nơi nào đến, dù ở hoàn cảnh quen biết như thế nào nhưng mọi người đến như là một gia đình đang tập họp với nhau. Sau khi thánh lễ vừa chấm dứt, Ngài đã dành khoảng thời gian khá lâu để các hội đoàn, đoàn thể, và những người yêu mến Ngài có cơ hội chụp hình kỷ niệm.

Kế đó, trước khi vào tiệc, cha Giuse Đinh Công Huỳnh, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Thánh Thomas Aquinas, thay mặt cho thân bằng quyến thuộc, Hội Ái Hữu Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ và các thân hữu đã ngỏ lời chào mừng Đức cha và quan khách. Tiếp theo đó, Ban tổ chức đã mời Đức cha Ban phép lành cho buổi tiệc.  Có khoảng hơn 400 người và quan khách đã ở lại chung vui, chúc mừng Đức Cha. Hội trường được trang hoàng và xếp đặt gọn gàng, đẹp mắt là nhờ quý anh chị em Đồng Hành cũng như quý vị trong Hội Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ đã bỏ nhiều công sức chuẩn bị cho khung cảnh, cho phần thực phẩm, và cho phần đón tiếp của buổỉ tiệc được diễn tiến tốt đẹp. Chương trình văn nghệ giúp vui không kém phần hào hứng với sự đóng góp của anh chị em Ca Đoàn Tổng Hợp và quý anh chị trong Hội Thức Hóa Miền Đông Hoa Kỳ đến từ New York.

Đây là lần đầu tiên Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đến thăm viếng các thân hữu đồng hương tại Philadelphia sau khi Ngài nhận chức vụ Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc. Với chương trình bận rộn và nhiều công việc phải làm, không biết bao giờ Vị Giám Mục đầu tiên của Giáo Xứ Thức Hóa, Giáo Phận Bùi Chu, mới lại có dịp trở lại thăm viếng giáo xứ Thánh Thomas Aquinas và thành phố này một lần nữa. Tuy nhiên, mọi người sẽ không bao giờ quên lời nhắn nhủ thân thương của Đức Cha Giuse: “Chúng ta hãy sống yêu thương nhau như trong một gia đình!”

Đinh Văn Chính

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch