KUALA LUMPUR 31/1209 Thông tấn xã AFP đưa tin tòa thượng thẩm Mã Lai đã ra phán quyết rằng tờ Sứ Mệnh, cơ quan ngôn luận của Công Giáo Mã Lai có quyền dùng từ Allah trong tờ báo. Phán quyết này được đưa ra sau thời gian tranh cãi lâu dài giữa tờ tuần san của Giáo Hội Công Giáo và chính quyền Mã Lai.

Phán quyết của tòa thượng thẩm buộc chính quyền Mã Lai phải chấm dứt ngay việc đe dọa đóng cửa tờ báo vì tờ báo đã dùng từ Allah để chỉ Chúa (God) trong Kitô Giáo.

Người Hồi Giáo thường nghĩ từ Allah là của riêng Hồi Giáo để chỉ đấng thượng đế tối cao và chỉ người Hồi Giáo mới được dùng từ Allah. Nhưng thực ra từ Allah đã có trước khi Hồi Giáo xuất hiện tại Trung Đông và tại Mã Lai chủ nhiệm tờ báo Công Giáo cũng trưng ra các bằng chứng cho thấy là từ Allah đã được người Mã Lai dùng trước khi Hồi Giáo truyền vào nước này. Người Công Giáo Mã Lai muốn dùng từ Allah vì muốn Kitô Giáo hội nhập văn hóa Mã Lai.

Trong một phiên toà có đông đảo người tham dự, nữ chánh án Lau Bee Lan phán quyết rằng tuần san Công Giáo được quyền hiến định dùng từ Allah và việc chính quyền cấm tờ báo dùng từ Allah là vi hiến, không có giá trị và phải huỷ bỏ lệnh cấm..

Vị chánh án cũng bác bỏ lập luận của chính quyền cho rằng nếu người Kitô Giáo dùng từ Allah thì nền an ninh của Mã Lai sẽ bị đe doạ. Bà nói không có bằng chứng nào biện minh cho lập luận này.

Linh mục chủ bút tuần san Công Giáo ở Mã Lai là Lawrence Andrew tuyên bố rất hài lòng với phán quyết của tòa án và tờ tuần san sẽ dùng từ Allah trong các ấn bản sau này. Linh Mục chủ bút cũng nói thêm là từ đây người tín hữu Kitô Giáo được tự do dùng từ Allah mà không sợ chính quyền can thiệp.

Các vị luật sư đại diện cho chính quyền Mã Lai chưa quyết định có kháng cáo bản án này hay không.

Tờ Sứ Mệnh được viết bằng 4 ngôn ngữ khác nhau, phát hành mỗi tuần 14,000 số trong một quốc gia có 850,000 người Công Giáo.

Tưởng cũng nên nhắc lại về phương diện chủng tộc, dân số Mã Lai có 26.5 triệu người trong đó người Mã Lai chiếm 53.3%, Tàu 26%, thổ dân 11.8%, Ấn Độ 7.7%.

Về phương diện tôn giáo. Hồi Giáo chiến 60.4%, Phật Giáo 19.2%, Kitô Giáo 9.1% Ấn Giáo 6.3%. Tôn giáo khác 5%.

Vì đa số người Mã Lai theo Hồi Giáo nên chính quyền đã ban hành nhiều luật lệ thiên hẳn về Hồi Giáo Trong khi đó dân chúng Mã Lai thuộc nhiều sắc tộc. Hai sắc dân người Tàu theo đạo Phật và người Ấn theo Ấn Giáo đã từng nêu lên vấn đề chính quyền Mã Lai đang muốn Hồi Giáo hóa toàn dân.

Nguyễn Long Thao

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch