GUYConsolmagnoVATICAN CITY (CNS) – Theo ý kiến cuả một nhà thiên văn học hàng đầu của Vatican thì cuộc sống có nhiều nguy cơ từ hút thuốc và không cột dây an toàn hơn là những điều mà những chiêm tinh gia dự đoán về ngày tận thế.

Một thầy dòng Tên người Mỹ tên Guy Consolmagno khuyên rằng không có lý do gì để tin những tuyên bố cuả bộ phim khoa học viễn tưởng, dự đoán tận thế vào năm “2012," hay những kịch bản về tận thế khác.

"Con người đã dự đoán sự kết thúc của thế giới kể từ lúc bình minh của nhân loại. Cho đến bây giờ, không hề có một dự đoán nào đã trở thành sự thật và cũng không có lý do gì để chúng ta tin rằng tận thế sẽ xảy ra vào năm 2012," Thầy Consolmagno nói trong một cuộc phỏng vấn cuả báo L'Osservatore Romano ngày 6 tháng 1 vừa qua.

Thầy Consolmagno nói chúng ta có nhiều vấn đề còn nghiêm trọng hơn là những dự báo về tận thế đang lấp ló ở chân trời.

"Những loại tin này lan rộng bởi vì chúng ta tất cả đều bị cám dỗ bởi sự mong muốn có được những kiến thức bí mật về tương lai, nghĩ rằng nó sẽ làm cho chúng ta có quyền lực hơn những người khác. Trong thực tế, đây chỉ là một dấu hiệu xấu của kiến thức khoa học kém cỏi hay niềm tin tôn giáo yếu kém,".

Tuy nhiên, nhà thiên văn học Vatican này, cũng là một nhà khoa học về hành tinh và là một chuyên gia về thiên thạch cho biết, nhiều nhà khoa học hiện đang nghiên cứu về khả năng những thiên thạch có thể đụng vào Trái Đất.

Sao chổi và thiên thạch là những nhóm liên tục tiến về phía Trái đất, Thầy Consolmagno nói, nhưng phần lớn trong số đó là rất nhỏ hoặc rớt ở đại dương hoặc ở các khu vực dân cư thưa thớt.

Tuy vậy, "sớm hay muộn một trong các vật này sẽ rơi trúng vào một khu vực có dân cư đông đúc hơn," theo thầy Consolmagno.

Tác động lớn là rất hiếm, trừ một trường hợp ở Siberia năm 1908 "đã tạo ra một vụ nổ tương đương với một quả bom nguyên tử. " một độ lớn như thế "có thể xảy ra mỗi vài trăm năm," thầy Consolmagno nói.

Thầy nói rằng đó là lý do mà các khoa học gia giữ đôi mắt của họ trên 100.000 thiên thạch để xem chúng có thể lạc vào quỹ đạo Trái Đất cũng như để nghiên cứu thành phần cấu tạo cuả chúng để có thể đẩy chúng ra khỏi phạm vi trái đất nếu cần thiết.

Nhưng tốt hơn hết thì chúng ta nên quan tâm nhiều hơn về những tai họa do con người gây ra và nỗ lực để ngăn chặn chúng, Thầy nói.

"Tuy rằng ngoài tác động của con người, còn có nhiều yếu tố khác gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhưng điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát được là những điều do chính chúng ta làm. Vì lý do đó, chúng ta không thể từ bỏ một cố gắng nào làm giảm lượng khí carbon dioxide thải vào khí quyển. "

Trong khi đó, Thầy nói, "Xin mọi người đừng lo sợ. Chỉ cần hai biện pháp đề phòng là đủ để tăng khả năng một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh: ngừng hút thuốc và cột dây an toàn khi lái xe."

Trần Mạnh Trác

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch