CAIRO: Cha Rafiq Reiche, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ai Cập, cho biết lời Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình và đối thoại giữa mọi thành phần xã hội Ai Cập đã được công bố trên mọi nhật báo và địa chỉ liên mạng.

Các Kitô hữu và cả tín hữu Hồi đã rất vui mừng biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô về lời kêu gọi nói trên, nhất là các lời cầu nguyện của ngài và của Giáo Hội hoàn vũ cho các nạn nhân của bạo lực và gia đình họ. Cha cho biết đã có nhiều cuộc biểu tình của các Anh em hồi giáo yêu cầu tái lập quyền của tổng thống Morsi. Đã có 40 nhà thờ, trong đó có 10 nhà thờ của Giáo Hội công giáo và 30 nhà thờ của các Giáo Hội chính thống, tin lành và chính thống Hy lạp bị cướp bóc và đốt phá, vài nhà thờ bị đốt phá bình địa. Theo cha thật khó mà tái tạo hòa giải, bởi vì đảng Các anh em hồi giáo và các lực lượng hồi giáo khác không tìm kiếm một giải pháp chính trị. Đại đa số dân muốn có một quốc gia Ai Cập hòa bình, trong khi một nhóm thiểu số đang phổ biến bạo lực và khủng bố cho tới các làng mạc xa xôi hẻo lánh trong vùng Thượng Ai Cập.

130816-egypt-church-moussa-hmed-1030a_photoblog600 Church_burned

Trong một cuộc điện đàm với tổ chức Trợ Giúp các Giáo Hội Đau Khổ, Đức Cha Kyrillos William Samaan, Giám Mục giáo phận Copte công giáo Assiut, cho biết sự kiện ông Ayman Al-Zawahiri, lãnh tụ Al Qaeda vu khống các Kitô hữu đã cùng quân đội âm mưu lật đổ tổng thống Morsi, đã khiến cho nhiều cơ sở Kitô bị tấn công. Bên cạnh đó các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và các đoàn biểu tình phò tổng thống Morsi làm cho nhiều người chết và bị thương, đã khiến cho các lực lượng hồi giận dữ trả thù trên các Kitô hữu.

Danh sách các nhà thờ và tu viện của các Giáo Hội Kitô bị tấn công, cướp phá và thiêu rụi ngày 14-8 dài thêm. Chỉ nội trong giáo phận Assiut đã có khoảng 30 nhà thờ bị tấn công khiến Assiut là giáo phận phải gánh chịu nhiều thiệt hại nhất. Các tín hữu hồi cũng đã tấn công tu viện Chúa Chiên Lành, nhiều hàng quán Kitô và thư viện của Hiệp Hội Thánh Kinh tin lành. Tuy nhiên, cũng có nhiều tín hữu hồi đứng ra bênh vực các Kitô hữu, và họ diễn tả gương mặt thật của xã hội Ai Cập, trong đó tín hữu hồi đa số và Kitô hữu thiểu số chung sống hiệp nhất với nhau. Đức Cha cũng cho biết tình hình của Kitô hữu đã khả quan hơn sau khi tổng thống Morsi bị quân đội bãi nhiệm. Đức Cha rất tiếc là các Anh em hồi giáo đã không tiếp nhận lời quân đội mời gọi hòa giải, vì họ tiếp tục mong muốn một nhà nước hồi giáo. Nhưng đó là điều mà đa số dân Ai Cập không muốn. Đức Cha hy vọng các Giáo Hội Kitô Ai Cập có thể tiếp tục cộng tác và góp phần vào tiến trình dân chủ hóa đất nước (SD RG 16-8-2013)

Linh Tiến Khải

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch