lovesculpture(CNA).- Một nghiên cứu mới cuả Archives of Pediatrics và Adolescent Medicine cho biết một chương trình giáo dục cho thiếu niên "không có tính cách tôn giáo" về tiết chế (kiêng khem) tình dục đã mang đến nhiều hiệu quả trong việc trì hoãn sinh hoạt tình dục, giảm thai ngén và giảm bệnh hoa liễu. Kết quả này đã làm cho nhiều người cổ động việc giáo dục tiết chế tuyên bố thắng trận. 

Cuộc nghiên cứu, thực hiện tại Đại học Pennsylvania, là dấu hiệu đầu tiên chứng minh rằng chỉ cần giáo dục về tiết chế mà thôi cũng đủ để trì hoãn tỷ lệ hoạt động tình dục cuả thiếu niên trong một thời gian dài khoảng hai năm, theo báo cáo cuả tờ báo Science Daily.

Việc nghiên cứu dùng 662 học sinh Mỷ gốc Phi Châu ở lớp 6 và lớp 7. Các học sinh được chia thành nhiều nhóm một cách ngẫu nhiên, một nhóm học tám giờ về phương pháp phòng ngừa bằng “Tiết Chế” mà thôi (abstinence-only intervention), nhóm khác học tám giờ về phương pháp “An Toàn khi giao hợp” mà thôi (safe-sex-only intervention), một nhóm khác học 8 - hoặc 12- giờ về cả hai phương pháp “Tiết Chế” và "An Toàn ", và một nhóm học 8 giờ về “Làm Chủ” sự thăng tiến sức khoẻ (health-promotion control).

Nhóm “Tiết Chế” cho thấy quan hệ tình dục giảm 33 phần trăm so với nhóm “An Toàn”. Riêng với những học sinh đã từng có nhiều sinh hoạt tình dục, báo cáo cũng cho thấy hoạt động tình dục cuả chúng giảm bớt đi.

Việc dạy về “Tiết Chế” trong cuộc nghiên cứu này dùng những phương pháp có chứng cớ là đạt hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ nhiễm trùng qua đường tình dục (STI). Chứ không dùng những lý lẽ "đạo đức" và không miêu tả tình dục dưới "một cái nhìn tiêu cực," theo tờ Science Daily. Mục đích là khuyến khích sự kiêng khem tiết chế như là một phương pháp để tránh mang thai và lây bệnh. 

Những người điều hợp cuộc nghiên cứu sử dụng các nhóm nhỏ trong nhiều hoạt động tương tác ngắn (brief and interactive small group activities) để dạy các em sắp đến tuổi vị thành niên (pre-teens) về HIV và STI, để củng cố niềm tin về việc tiết chế, và để nâng cao kỹ năng và sự tự tin để chống lại áp lực tình dục.

Kết quả cho thấy khi mà đứa trẻ trước đó đã thường sử dụng bao cao su hoặc thường làm liều (consistent condom use or unprotected sex.), thì dù có biết thêm những phương pháp trên cũng không đem lại thay đổi đáng kể nào. Còn đối với những trẻ bị mất trinh trong thời gian hai năm nghiên cứu, thì cũng không có sự khác biệt giữa các nhóm sử dụng bao cao su và các nhóm khác.

"Điểm cực kỳ quan trọng là tìm kiếm phương pháp nào hay nhất để trì hoãn hoạt động tình dục cuả trẻ vị thành niên vì chúng nó càng trẻ bao nhiêu khi bắt đầu giao hợp lần đầu, thì chúng càng ít sử dụng bao cao su bấy nhiêu", theo ông John B. Jemmott III Đại học Pennsylvania, nhà lãnh đạo cuộc nghiên cứu. Ông nói phương pháp “Tiết Chế” có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc trì hoãn sinh hoạt tình dục và có thể giúp giảm bớt nạn thai hoang và STI. 

Tony Perkins, chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Gia đình (FRC) tuyên bố rằng nghiên cứu này cho thấy giáo dục về tiết chế mới là cần thiết chứ không phải là chủ trương "khuyến mãi các hành vi tình dục có nguy cơ cao."

Ông thêm rằng "thật là không may" khi Quốc hội và chính quyền của tổng thống Obama đã loại bỏ việc giáo dục về Tiết Chế để cổ động cho các chương trình tình dục khác. Ông tuyên bố rằng mặc dù nguồn tài trợ cho "toàn diện" chương trình giáo dục giới tính là rất lớn, mới đây dữ liệu cuả Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh cho thấy rằng 40 phần trăm những em gái vị thành niên “tích cực sinh lý” (sexually active teen girls) bị nhiễm một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

"Chính phủ không khuyến khích con trẻ sử dụng ma túy hoặc uống rượu, thì cũng không nên đẩy mạnh hành vi tình dục có nguy cơ cao", Perkins tiếp tục. "Bằng chứng này rõ ràng cho thấy rằng Tiết Chế tình dục là hành vi lành mạnh cho thanh thiếu niên.

Bà Leslee Unruh, chủ tịch và người sáng lập của National Abstinence Clearing House, cho biết nghiên cứu này cho thấy những gì mà các giáo viên đã biết đến "nhiều năm qua."

"Các chương trình Tiết Chế này giúp phát triển khà năng tự chế và lòng tự trọng, dạy cho trẻ em không làm mồi cho trò chơi súng Roulette là bao cao su", bà nhận xét. "Chương trình Tiết Chế chỉ cho trẻ em thấy rằng còn nhiều điều tuyệt vời khác đang đợi chờ chúng trong tương lai thay vì bị sa vào nguy cơ STDs, bị mang thai hoặc sống với một trái tim tan nát. Kiêng khem tiết chế là thông điệp mà trẻ em của chúng ta muốn nghe - nghiên cứu này cho thấy thanh thiếu niên đang tìm những lựa chọn lành mạnh. "

Trần Mạnh Trác  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch