St_Peters_squareSYDNEY, Úc: Đây là một tuần lịch sử cho Giáo Hội tại Úc và cuả thế giới. Việc hiệp thông của nhiều tín hữu Anh Giáo với Giáo Hội Công Giáo đã rõ ràng tiến bước về phía trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph, Giám mục David Robarts OAM, Chủ tịch Nhóm Forward in Faith cuả Úc, giải thích rằng các thành viên của hiệp hội Anh giáo ở Úc đã quyết định họ không còn có thể tiến tới trong đức tin như là một phần của Giáo Hội Anh giáo tại Úc nữa, vì lý do giáo hội này đã không trung tín với đức tin.

Vị Giám mục giải thích rằng Giáo Hội Anh giáo đã đi ra khỏi niềm tin và việc thực hành Kitô giáo chính thống và đã bỏ rơi nhóm cuả họ: "Ở Úc, chúng tôi đã cố gắng cho một phần tư của thập kỷ để giữ lại một số hình thức Tân giáo (Episcopal) nhưng chúng tôi đã thất bại.. . Chúng tôi không thực sự muốn chịu đựng nhiều hơn nữa, lương tâm của chúng tôi không được tôn trọng. "

Vị Giám mục tiếp tục, "Chúng tôi không muốn dọn nhà, chúng tôi chỉ đơn giản nói rằng chúng tôi muốn phát huy những gì Anh giáo đã luôn luôn tin tưởng - và chúng tôi không muốn thay đổi bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi đã bị gạt ra ngoài lề do những người muốn đổi mới. Chúng tôi cần có những giám mục cũng có một niềm tin mà chúng tôi tin tưởng.. "

Vì vậy, vào ngày chủ nhật 13 tháng 2, 2010, Forward in Faith ở Úc đã bỏ phiếu nhất trí chấp nhận lời mời cuả Đức Giáo Hoàng Benedict XVI qua tông hiến Anglicanorum Coetibus. Bây giờ họ sẽ thực hiện bước tiếp theo trong việc thông hiệp đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giám mục Công giáo Peter Elliott sẽ chủ trì toàn bộ quá trình thực hiện theo thể thức được quy định trong tông hiến này. Nhóm Anh giáo này bây giờ đang tạo nên lịch sử cuả Giáo hội. Họ sẽ hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn duy trì các khía cạnh phụng vụ riêng biệt của họ và những nét đặc biệt cuả Anh giáo.

Đức Giám mục Elliott giải thích quá trình trong một bài viết gần đây cho tờ báo cuả Anh Giáo: "Vị Chủ Chăn của các quốc gia (ĐGH Benedict XVI) đã vươn tầm tay cung cấp cho quí bạn một nơi đặc biệt trong Giáo Hội Công Giáo. Hiệp thông trong niềm tin, nhưng không bị hấp thu – đó là tóm tắt tình trạng độc đáo và đặc thù mà những tín đồ Anh giáo cũ sẽ được hưởng trong các ‘Hạt tòng nhân’ của họ.

"Hiệp thông trọn vẹn với đấng kế vị thánh Phêrô, quí bạn sẽ được tập hợp trong các cộng đồng đặc biệt để bảo tồn những di sản Anh giáo tương thích với đức tin và đạo đức Công giáo, như nghi lễ, tâm linh và văn hóa. Mỗi Hạt sẽ là một cơ cấu tự trị, giống như một giáo phận, tương tự như một ‘hạt tòng nhân’ (như Opus Dei), hoặc một Hạt tuyên úy(cho các lực lượng vũ trang).

"Trong một số cách thức, các Hạt thậm chí sẽ tương tự như một nhóm Nghi Lễ (giống như Nghi Lễ Công giáo Đông Phương.) Quí bạn sẽ vui hưởng các phụng vụ riêng biệt " giống như " người Công giáo La Mã có Nghi Lễ Tây Phương. Đồng thời trong Hạt của quí bạn, giám mục hay linh mục, sẽ làm việc cùng với giám mục giáo phận của Nghi Lễ La Mã và có vị trí riêng trong Hội nghị giám mục tại mỗi quốc gia hoặc khu vực. "

Cùng với những thành viên của Forward in Faith Úc, nhiều thành viên khác của Cộng đồng Anh giáo truyền thống và những người khác cũng sẽ đồng hành với họ. Họ đã thành lập một nhóm "làm việc", dưới sự giám sát của Đức Giám mục Elliott và theo sự hướng dẫn của Tòa Thánh, để soạn thảo một quá trình thành lập một Hạt Anh giáo tại Úc. Đây có thể trở thành một thí điểm cho những Hạt Anh Giáo tương tự ở những nơi khác trên thế giới.

Giám mục David Robarts nói, "Tôi yêu di sản Anh giáo của tôi, tôi vẫn giữ được nó qua bước đi này." Sau khi Tông Hiến Apostolic Anglicanorum Coetibus phát hành, các Giám mục Anh giáo của Ebbsfleet và Richborough đã ban hành một lời kêu gọi tổ chức một ngày Cầu nguyện và Soi sáng vào ngày thứ Hai 22 tháng 2, là ngày lễ kính Ngai cuả Thánh Phêrô. Đây quả thật là một thời gian lịch sử.

Trần Mạnh Trác  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch