cursillo_de_cursilloKhoá ‘hậu’ Cursillo được gọi là khoá Cursillo de Cursillos (CdC) do Cursillo Ngành Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Washington, DC tổ chức tại Summit Lake Camp, Emmitsburg, Maryland từ 27-30/03/2014. Đây là khoá được tổ chức sau khoá Cursillo khởi đầu.

Có những người có thể théc méc cho rằng đã đi dự khoá Cursisllo khởi đầu 3 ngày cuối tuần rồi, thì còn phải đi khoá Cursillo de Cursillos làm chi? Khoá Cursillo khởi đầu 3 ngày với thời biểu dày đặc và sát nút từ sáng sớm đến chiều tối. Đồng hồ, chìa khoá xe, điện thoại di động bị tạm giữ. Đến giờ dự mục gì  thì đã có chuông reo hoặc loa thông báo.

Khoá Cursillo khởi đầu đầu tiên được tổ chức tại Tây Ban Nha vào cuối thập niên 1940. Tại Hoa Kì, khoá Cursillo khởi đầu được diễn ra tại Waco, Texas 1957. Tại Việt Nam, nhóm quân nhân Phi luật Tân giới thiệu và tổ chức khoá Cursillo khởi đầu bằng Anh ngữ với thông dịch viên cho nhân viên chính phủ và quân nhân Việt Nam Cộng Hoà năm 1965. Từ đó Phong Trào Cursillo lan rộng khắp Miền Nam VN cho tới 1975 thì bị ngưng trệ. Gần đây mới được hồi sinh lại.

Tại Hoa Kì, Khoá Cursillo Việt Nam khởi đầu được tổ chức lần đầu tiên tại LaFayette, Lousisiana năm 1981; khoá thứ hai tại Orange, California, năm 1982. Nếu có ai hỏi LaFayette ở đâu mà tìm trên bản đồ mãi mới thấy và có sân bay nào gần không mà lại tổ chức khoá Cursillo đầu tiên tại đây? Câu trả lời là linh mục Nguyễn Quang Hiền, tuyên uý khoá này trong ban tổ chức định cư tại đây, đã một thời là ‘giám đốc’ phong trào Cursillo Giáo Phận Xuân Lộc. Thế mà một linh mục linh hướng cho khoá Cursillo de Cursillos tại Maryland 2014 cũng đã đến dự khoá Cursillo VN tiên khởi để học hỏi, rồi tiếp tục học hỏi làm linh hướng phụ, rồi linh hướng chính cho nhiều khoá Cursillo VN tại Mĩ. Gần đây đã xin nghỉ hưu sớm để đi làm linh hướng cho những khoá Cursillo khởi đầu và khoá Cursillo de Cursillos tại Mĩ cũng như Việt Nam nếu  có nơi nào cần đến.

-----------------------------------------------------------

Đại Hội Ngộ Cursillo Miền 2 Tháng 10/2013

http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=2100:dai-hoi-ngo-cursillo-mi-mien-2-thang-102013-nhung-gi-da-nghe-va-thay-va-nhan-xet&catid=54:tin-luu-y-khac-thong-bao&Itemid=99

Đại Hội Ngộ Cursillo Toàn Quốc Mĩ Tháng 07/2013

http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=1963:nghe-va-thay-va-nhan-xet-ve-dai-hoi-ngo-cursillo-toan-quoc-mi-thu-39-2013&catid=54:tin-luu-y-khac-thong-bao&Itemid=99

------------------------------------------------------

Lưu ý: Bài Đại Hội Ngộ Cursillo Toàn Quốc Mĩ có thể bị kéo xuống tạm thời:

Có những quảng cáo bằng Anh ngữ gửi vào mục ‘Comment’ của bài này. Số IP của những máy computers gửi quảng cáo đến đã bị chặn lại. Tuy nhiên quảng cáo từ những máy khác lại gửi đến. Để chặn quảng cáo, thỉnh thoảng Ban Biên Tập cho kéo bài này xuống, rồi lại đem lên mạng lại, chứ không phải xoá đi. Nếu mở không được, xin mở lại một vài ngày sau, sẽ thấy.

------------------------------------------------------

Từ đây sẽ bàn về khoá Cursillo de Cursillos (CdC) tiếp nối. Trong triệt (paragraph) kế tiếp là một vài ý tưởng về khoá CdC mượn từ bài viết (không mượn văn) do Văn Phòng Cursillo Toàn Quốc Mĩ gửi ra vào Tháng 02/2010:

Khoá Cursillo de Cursillos được giới thiệu đến cộng đồng Cursillo nói tiếng Tây Ban Nha mãi từ năm 1966, nhưng lúc đó không được dịch sang Anh ngữ. Mãi đến Tháng 10 và Tháng 12, 2000 thì 2 khoá CdC nhành Mĩ mới được tổ chức tại Miami, Florida và Dallas, Texas. Cursillo de Cursillos cũng giống khoá Cursillo khởi đầu. Những điểm khác biệt được ghi nhận là có nhiều giờ thảo luận cặn kẽ trong những nhóm ‘decuria’, cũng như gỡ rối những thắc mắc cho cả khoá trong bầu khí có tính cách thư giãn, cũng có đủ giờ cho câu hỏi và trả lời sau mỗi bài trình bày rollo. Như vậy tham dự viên có thể nắm bắt được ý chính của mỗi bài rollo một cách thích đáng. Đây cũng là cơ hội để trong những buổi hội thảo, khoá sinh có thể tiếp xúc cá nhân, gặp lại bạn cũ để làm tăng trưởng tình bạn hay làm bạn mới để chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm sống trong việc làm môn đệ, trong vai trò lãnh đạo, làm thăng hoá tiến trình hoán cải qua việc hội ngộ với Đức Kitô, với chính mình và với tha nhân… Điểm khác nhau nữa là có những giờ nghỉ ngơi và thư giãn để suy niệm, cầu nguyện trước Thánh Thể và gặp gỡ cá nhân để tìm sự hướng dẫn thiêng liêng. Bài viết trên còn nhấn mạnh đến tính cách đơn giản trong việc điều hành Cursillo như cơ cấu tổ chức, việc hội nhóm nhỏ và nhóm lớn như Ông tổ Cursillo là Eduardo Bonnín cũng nhắc đến tính cách đơn giản của Cursillo. Điểm nhắc nhở nữa cho người Cursillo là sống tinh thần phục vụ trong khiêm tốn [1].

Đây là khoá CdC tiếp nối 3 ngày cho những ai muốn tìm hiểu thêm về Cursillo hay muốn đào sâu hơn, hoặc tìm hiểu để khi sinh hoạt Khối Tiền Cursillo, Tổ chức khoá Cursillo 3 ngày khởi đầu, sinh hoạt khối hậu Cursillo như họp nhóm nhỏ, họp nhóm lớn Ultreya để đi theo sát đường lối của Cursillo. Khoá CdC còn giúp cho việc hiểu biết liên hệ làm việc giữa các khối nhất làTrưởng Ngành và Trưởng Trường lãnh đạo. Nói đến Trường lãnh đạo nghe có vẻ mơ hồ. Tuy nhiên Văn Phòng Cursillo toàn quốc Mĩ, Ngành Việt Nam vẫn còn dùng, thì mình cứ tạm dùng thôi. Khoá CdC cũng thích hợp cho những ai đã đi khoá Cursillo ban đầu rồi mà đã bỏ sinh hoạt, với hi vọng trở về sau khi dự khoá CdC. Cũng cần phải nói ở đây là Cursillo ngành Hispanic đã tổ chức được nhiều khoá CdC này vì họ không phải dịch tài liệu, chỉ dùng ngay tài liệu bằng tiếng Tây Ban Nha của vị sáng lập Phong Trào là Eduardo Bonnín Aguiló (1917-2008), gọi tắt là Eduardo Bonnín.

Những khoá Cursillo de Cursillos Việt Nam đã được tổ chức tại Mĩ

Cho tới nay ngành Cursillo VN tại Hoa Kì đã tổ chức được 4 khoá CdC Việt Nam: (1). Khoá CdC đầu tiên được tổ chức tại Giáo Phận Grand Grapids, Michigan từ 21-24/06/2012. (2). Khoá CdC thứ hai tổ chức tại Giáo Phận Galveston- Houston, Texas từ 04-07/10/2012. (3). Khoá CdC thứ 3 tại Tổng Giáo Phận Boston, Massachusetts, từ 09-12/05/2013. (4). Khoá CdC thứ 4 tại Emmittsburg, Maryland, 27-30/03/2014 do Phong Trào Cursillo nghành VN thuộc Tổng Giáo Phận Washington, DC tổ chức.

Ghi danh tại trại

Tương đối khá xuôi xắn vì hơn một nửa số tham dự viên đi dự khoá CdC thứ 4 là người địa phương đã đi dự khoá Cursillo khởi đầu tại địa điểm này mấy lần. Còn người ở xa đến thì đã có dân địa phương đón từ phi trường, có khi đến trước cả mấy ngày để sửa soạn hoặc tham quan thủ đô. Nghe nói chỉ có 2 khoá sinh đến trại trễ chừng nửa giờ thôi.

Tham dự khoá CdC lần 4 này có 50 thành viên, cả  nam và nữ đến từ Maryland, Virginia, Texas, Massachusetts, California, Gia Nã Đại và Úc Đại Lợi. Gồm trong tổng số 50 này là 9 trợ tá đến giúp điều hành chương trình từ California, Texas và Massachusetts và một linh mục linh hướng từ Florida. Cũng có 4 linh mục khoá sinh (1 từ VN đang theo học tại Maryland, 1 từ Virginia, 2 từ California). Còn nhóm trợ tá chủ nhà địa phương từ Tổng Giáo Phận Washington, DC với sự trợ giúp từ nhóm Cursillo Giáo Phận Arlington, Virginia thì lo việc ghi danh, đón khoá sinh ở xa từ phi trường, tìm nơi ăn ngủ trước khoá, chở lên địa điểm sinh hoạt khoá. Trong khoá xếp chỗ ngủ, lo việc nấu nướng và sửa soạn rất nhiều thứ lỉnh kỉnh khác nữa. Năm nay thời tiết vào cuối Tháng Ba còn khá lạnh, lại thêm trời mưa vào 3 ngày tồ chức khoá, nhưng nhóm trợ tá chủ nhà vẫn cố khắc phục những trở ngại thiên nhiên.

Nhà ngủ

Nhà ngủ là 7 hay 8 dẫy nhà dựng trong rừng cho từng nhóm người dân thuê để cấm trại và học hỏi về một chương trình đạo đời gì đó. Gọi là nhà trại nhưng cũng có giường, đệm, gối, có nhà tắm, nhà vệ sinh và điện nước cũng như sưởi. Chỉ không có khăn trải giường, không túi bọc gối, cũng không khăn tắm. Vì thế ban tổ chức địa phương chủ nhà đã khuyến khích tham dự viên địa phương mang thêm chăn mền, túi ngủ cho tham dự viên từ  xa đến dùng.

Ẩm thực

Về vấn đề ăn uống, thì ban quản lí trại dành quyền nấu nướng cho trại sinh bằng thức ăn uống Mĩ. Tuy nhiên ban tổ chức CdC Việt Nam cũng thương lượng được với ban quản lí trại để nấu nướng thêm những món riêng cho quân ta dùng. Thế nên vào bữa sáng cũng thấy có những tô mì gói cho những ai thích dùng, chỉ cần sối nước sôi vào tô, đợi mấy phút là có thể ăn liền. Thấy có cả xôi đậu phụng và giò lụa nữa. Bữa trưa và bữa tối, thì thấy có cơm, cá thu kho  mặn và cả tém rim mà râu tép đã bị ngắt đi. Ngoài ra còn những món ăn giữa những giờ giải lao cho quân ta như các thứ bánh kẹo, các thứ trái cây như chuối, cam, táo, trà, cà phê, không thấy có cà phê kiểu ‘cái nồi ngồi trên cái cốc’.

Những tin ‘buồn’ trong thời gian ở trại

Vừa tới trại thì khoá trưởng được tin bà Cụ thân sinh qua đời tại Quận Cam, California. Tuy nhiên vì vai trò quan trọng ở trại, khoá trưởng đã quyết định ở lại cho tới khi kết thúc vì chương trình tang lễ đã có người nhà bên quận Cam giàn xếp, chỉ đợi tới khi xuất trại  thì khoá trưởng sẽ về kịp đưa đám tang cho bà. Trong thời gian ở trại mỗi thánh lễ đều cầu nguyện cho linh hồn Martha Trần Thị Lệ thân mẫu của trại trưởng. Tới sáng Chúa Nhật lúc vừa thức dạy thì khoá sinh ngạc nhiên thấy xe cứu thương đậu trước nhà sinh hoạt chung để chở một khoá sinh nữ đã đứng tuổi đi nhà thương cấp cứu vì một chứng bệnh đột phát. Dĩ nhiên trong những giờ cầu nguyện và trong Thánh lễ Chúa Nhật cũng nghe những lời cầu nguyện cho bệnh nhân được bình phục. Ông xã của bệnh nhân cũng đi dự khoá CdC cùng với Bác gái. Có lúc Bác trai nêu théc méc là trong khoá Cursillo chỉ dành cho nữ, Bác có được làm trợ tá không? Câu trả lời là có những việc bác có thể giúp khoá nữ được. Tuy nhiên bác không nên xuất đầu lộ diện thôi. Về đến nhà sau hai ngày, thì nghe tin Bác gái đã được chuyển về nhà thương gần nhà. Sau 4 ngày thì nghe nói bác gái đã được về nhà. Nghe nói năm nay hai Bác dự định mừng 50 năm hôn nhân đấy. Hoan hô và chúc mừng hai Bác: La, la, la.

Giọng kinh trong giờ đọc kinh thần vụ

Thường thì ban tổ chức các buổi hội thảo, tĩnh tâm nói chung, chia ra bên nữ đọc giọng ngâm một câu thánh vịnh, bên nam đọc ngâm câu tiếp nối khi đọc kinh thần vụ. Trong khoá này không thấy chia bên nam hay nữ đọc câu nào. Ban tổ chức chỉ nói một bên đọc câu lẻ, bên kia đọc câu chẵn. Nếu ai nghe đọc kinh thần vụ mà không để ý quan sát thành phần cử toạ thì cứ tưởng là khoá này chỉ dành cho nữ giới thôi vì chỉ nghe giọng nữ đọc kinh. Về phiá nữ giới thấy có những chị, những bà, cả những bà chị ở vào trạc tuổi xồn xồn, mà ngâm kinh với âm giọng trẻ trung như trong xứ đạo ở VN trước đây hàng nửa thế kỉ như người ta quen nói về giọng đọc kinh của các cô như: ‘Các cô con gái thưa kinh dịu dàng’. Nói vậy chứ bên nam cũng có đọc kinh cầu nguyện đấy. Có điều là đọc giọng trầm và đọc dựa theo giọng ngâm nữ thôi, chứ không phải không đọc đâu.

DSC_0024

DSC_0074

Trong khoá, nhóm trợ tá địa phương vẫn không quên chia nhau cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa, xin ơn trợ giúp cho các khoá sinh và toàn thể các trợ tá. Sau khoá nhóm trợ tá địa phương lại chuyên chở trợ tá và khoá sinh từ xa ra phi trường hoặc chở về ngủ lại nhà rồi chở ra phi trường sau.

Những bài tường trình (Rollos)

Nghe nói ai muốn nói bài tường trình (Rollo) trong khoá Cursillo khởi đầu phải đi họp, bàn thảo và  cầu nguyện với ban tổ chức 7 lần, và phải tường trình theo dàn bài của Văn Phòng Cursillo quốc gia và bài tường trình phải được ban tổ chức khoá chấp thuận. Còn bài ttường trình trong khoá CdC không biết theo thủ tục nào. Tuy nhiên nghe những bài tường trình (Rollo) trong khoá CdC thì thấy có sửa soạn kĩ lưỡng đấy. Bài cũng được trình bày một cách có vẻ chuyên nghiệp. Thấy bài được đưa vào đĩa, rồi diễn giả bấm nút điện tử bằng tay chiếu lên màn hình từng trang, tay kia cầm micro thỉnh thoảng nhìn vào bảng để theo dõi mà nói. Thấy diễn giả nào cũng làm như vậy. Như vậy phải đoán rằng đã có người chuyên môn giúp đưa bài của mỗi diễn giả vào đĩa. Có điều chữ chiếu lên màn ảnh có vẻ mờ, nhìn không thấy rõ. Không biết có phải tại máy chiếu hay không? Khi diễn giả nói phải tắt đèn đi để diễn giả nhìn vào màn ảnh chữ cho khỏi chói hay sao đó? Tuy nhiên khoá sinh thì phải ghi dưới ánh đèn lờ mờ. Linh mục linh hướng kể câu chuyện khi về VN, gặp công an địa phương. Anh công an nói chữ viết tắt của linh mục là Lm, theo anh có nghĩa là lờ mờ. Vậy mà nghe nói các anh khôn lắm đấy.

DSC_0057

Những buổi thảo luận sau mỗi bài tường trình (Rollos).

Chương trình nghị sự trong ba ngày, nếu sánh vớí khoá Cursillo 3 ngày khởi đầu thì chỉ bằng nửa, nghĩa là vắn gọn hơn nhiều. Tuy nhiên cũng kéo dài từ sáng đến tối và Chúa Nhật thì đến chiều. Lí do là buổi thảo luận của những nhóm nhỏ và  buổi thảo luận chung cho nhóm lớn kéo dài hơn nhiều.

Mới dự khoá Cursillo 3 ngày cuối tuần thì khoá sinh còn nhút nhát hay chưa quen nêu théc méc và cũng chưa quen thảo luận trong nhóm nhỏ, nhất là trong nhóm lớn. Đối với khoá CdC, khoá sinh đã sinh hoạt trong phong trào một số năm, có những khoá sinh còn là trưởng ngành, trưởng khối, phó trưởng khối nọ kia, thư kí ngành, hoặc thành viên trong Trườnh lãnh đạo. Lần này họ đi để học hỏi thêm và cập nhật hoá chương trình sinh hoạt, nên đã quen thảo luận. Trong khoá này thấy khoá sinh ngồi vào 6, 7 hay 8 bàn, nghĩa là chia thành 6, 7 hay 8 nhóm. Mỗi nhóm có 6, 7, hay 8 thành viên và một trợ tá làm trọng tài trong việc thảo luận.

DSC_0046

DSC_0052 DSC_0054

Còn khi thảo luận chung, thì thấy ý kiến và phản biện có những lúc có vẻ gây cấn và sôi nổi. Phát biểu, phản biện mà chưa được đả thông thì chưa thể nắm bắt được vấn đề. Tuy nhiên phát biểu và phản biện mà chưa được đồng thuận và thống nhất thì thấy đi đến kết luận là cứ để cho địa phương tạm theo cách thế sinh hoạt như cũ vì địa phương chưa có đủ nhân lực và vật lực để làm khác đi cũng như chưa đọc những tài liệu tham khảo để có thể thay đổi, hoặc chưa xác tín được rằng địa phương làm như vậy là trật đường. Chỉ khi nào người ta xác tín rằng mình làm như vậy là đi trật đường, người ta mới tìm cách cải tiến.

Buổi Untreya sống làm  mẫu

Trong 15 bài tường trình (rollos) của khoá CdC thì có 2 bài gắn bó đến sinh hoạt thường xuyên Ngày Thứ Tư hay hậu Cursillo là: Rollo Hội Nhóm Nhỏ và Rollo Hội Nhóm Lớn là Untreya. Trong hai Rollos này, diễn giả nêu ra những nguyên tắc chung làm sao để khởi sự, điều hành và phát triển Hội Nhóm Nhỏ cũng như Hội Nhóm Lớn Ultreya. Những trật đường trong sinh hoạt Nhóm nhỏ và Nhóm lớn cũng được đề cập đến. Riêng phần chia sẻ trong Hội Nhóm nhỏ hay Hội Nhóm thả nổi hoặc lưu động trong Ultreya, diễn giả nêu ra thế nào là chia sẻ, những gì không phải là chia sẻ. Chia sẻ là chia sẻ những kinh nghiệm sống đức tin của mình, chứ không phải kể chuyện. Chia sẻ không nhất thiết phải là chia sẻ Thánh Kinh vì có nhiều nhóm chia sẻ lời Chúa mà không cần phải là nhóm Cursillo. Chia sẻ là bày tỏ điều đã làm cho mình cảm nghiệm về việc sống đức tin, những phút được đánh động lòng, những phút hồi tâm về việc đã làm cho mình mủi lòng hoặc hối lỗi. Mủi lòng và hối lỗi chưa đủ, mà còn phải cải tiến việc làm và cách làm, cách sống đạo thì mới có thể được gọi là tiến trình đổi mới đức tin. Chỉ khi nào người ta nhìn nhận trong tâm hồn những yếu hèn và tội lỗi của mình và cần ơn trợ giúp thì ơn Chúa mới có thể tác động trong đời sống.

Khi chia sẻ cũng cần vắn tắt chứ không phải là kể lể dài dòng. Khi chia sẻ cũng không nên chia sẻ những kinh nghiệm sống đức tin đã xẩy ra trong quá khứ xa xưa, nhưng là những kinh nghiệm xẩy ra gần đây cho mình. Khi chia sẻ người ta giả sử rằng mình tín nhiệm người khác để việc chia sẻ của mình được giữ kín. Người khác tín nhiệm mình, họ mới chia sẻ, mà mình đi nói tùm lum ra ngoài là làm mất sự tín nhiệm của người chia sẻ. Có những nhóm Cursillo, cũng như Thánh Linh, Linh Thao, Hội Ngộ Phu Thê, Thăng Tiến Hôn Nhân đã bị tan rã vì làm mất sự tín nhiệm của nhóm. Người chia sẻ mong được sự ủng hộ tinh thần, nghĩa là sự thông cảm và lời cầu nguyện của người nghe. Qua việc lắng nghe, người nghe có thể nhận ra những phấn đấu trong việc sống đức tin của người chia sẻ cũng là của người nghe. Và như vậy qua việc chia sẻ người ta trở nên gần gũi nhau, nghĩa là trở thành bạn trong nhóm nhỏ trên cuộc hành trình sống đức tin. Khi 100% đã thoả thuận về ngày giờ hội nhóm nhỏ và đại đa số về ngày giờ họp nhóm lớn Ultreya, thì không nên thay đổi vì những lí do cá nhân không chính đáng.

Để thực tập chia sẻ thì tiếp theo là một Rollo về: ‘Untreya sống’ để gọi là làm mẫu cho những Ultreya khi áp dụng tại địa phương. Trông bề ngoài cũng tương tự như những buổi Ultreya tại nhiều địa phương. Sau phần chia sẻ những nhóm nhỏ, gọi là những nhóm thả nổi hay lưu động thì đến phần chia sẻ của hai chứng nhân và phản ứng trao đổi của một cursillista khác. Về phần chia sẻ chứng nhân thì không biết người chia sẻ chứng nhân có giả vờ chia sẻ trệch đường như vậy để xem phản ứng của cử toạ thế nào không? Vì thấy hôm sau, chính người chia sẻ chứng nhân hôm trước nói mình đã chia sẻ trệch đường. Rồi chính linh mục linh hướng cũng nêu lên việc chia sẻ chứng nhân tối hôm trước không phải là chia sẻ mẫu nên cần được điều chỉnh và cải tiến. Những thành viên trong Ban Tổ chức và  Ban Chương trình cũng nhận xét đồng thuận như vậy.

Thời tiết trong trại:

Thời tiết 3 ngày cộng lại rồi chia trung bình cho mỗi ngày là 55 độ F (12 độ C) ban ngày, 38 độ F  (3 độ C) ban đêm. Tin này đã được thông báo trên điện thư gửi đến khoá sinh đi dự trại. Riêng khoá sinh địa phương thì được khuyến khích mang thêm chăn mền để cung cấp cho khoá sinh từ xa đến như California, Gia Nã Đại và Úc Đại Lợi. Như Ban tổ chức loan báo trước, Thư Sáu và Thứ Bảy đều mưa khiến mấy khoá sinh đứng tuổi khi thấy mưa trong rừng liên tưởng đến bài hát: ‘Mưa Rừng Ơi, Mưa Rừng’. Chúa Nhật thấy vừa mưa, vừa tuyết vừa đá rơi ngoài trời nghĩa là những hạt mưa bện lại với nhau thành tuyết và đá to bằng ngón chân cái. Tuy nhiên là đá mềm và xốp nên có rớt xuống đầu cũng không can chi. Vì thời tiết xấu nên mọi sinh hoạt trong ba ngày đều được thực hiện trong nhà. Có phòng riêng để cầu nguyện và dâng lễ, phòng Thánh Thể riêng biệt, phòng thuyết trình / hội thảo riêng biệt và phòng ăn riêng biệt. Như vậy cũng tiện để khỏi phải di chuyển từ nhà này đến nhà kia dưới trời mưa.

DSC_0082

Trong một hình ảnh thấy có ao hồ với cảnh vật tàn lụi trừ ra mấy cây vạn trường xuân. Còn sinh vật đã đi nằm ngủ. Giả sử vào mùa hè sẽ thấy cây cỏ xanh tươi. Mùa xuân đã chính thức bắt đầu được một tuần lễ, mà tiết trời vẫn còn lạnh lẽo. Vậy mà cũng thấy hai con vịt lạc lõng trên bờ hồ, không biết vịt đực hay vịt cái. Hi vọng hai con vịt này tìm được thứ gì lót dạ cho qua ngày, để khi thời tiết ấm trở lại, nó có thể mổ  sâu bọ dưới mầm sống của cỏ cây hoa lá đang hồi sinh, hay chũi mỏ bẹt xuống bùn, rúc riả những tảng rễ cây súng hay cây sen dưới hồ để kiếm thức ăn. Nếu đến cắm trại ở đây vào Mùa Hè và đầu Mùa Thu, mà ai thích ngắm vịt có thể bơi thuyền nhìn chúng nằm nhởn nhơ trên mặt nước ao hồ hoặc bơi lội ngổn ngang kêu cạc cạc. Tiếng cạc cạc phải có nghĩa gì đối với nó mà mình chưa hiểu được, chứ nó không biết văng tục như người đâu. Mùa hè người ta mới đem thuyền ra cột bên kè gỗ cho trại sinh dùng.

Những điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 khoá Cursillo

Cả hai khoá Cursillo đều kéo dài 3 ngày từ chiều Thứ Năm tới chiều Chúa Nhật. Cũng như khoá Cursillo khởi đầu có 5 bài nguyện gẫm do những linh mục linh hướng hướng dẫn, thì khoá Cursillo de Cursillos cũng có 5 bài nguyện gẫm cũng do linh mục linh hướng hướng dẫn, nhưng với đề tài khác nhau và khác những đề tài nguyện gẫm của khoá Cursillo khởi đầu. Và cũng như khoá Cursillo khởi đầu có 15 bài tường trình (rollos) - trong đó có 5 bài do những linh mục linh hướng hiện diện trình bầy - khoá Cursillo de Cursillos cũng có 15 bài tường trình (rollos) với các đề tài khác nhau và khác với những đề tài khoá Cursillo khởi đầu.

Mấy điểm khác biệt nữa là khoá CdC tổ chức chung cho cả khoá sinh nam và nữ. Khoá sinh không bị tịch thu đồng hồ, cũng không bị giữ chìa khoá xe và điện thoại di động. Mỗi khoá sinh được phát cho thời khoá biểu để theo dõi giờ giấc mà tham dự sinh hoạt. Nghe nói có khoá sinh kia phải mang theo 3 đồng hồ báo thức: một đồng hồ điện, một đồng hồ chạy pin và một đồng hồ lên giây. Sau mỗi bài tường trình khoá sinh có nhiều giờ để thảo luận trong từng nhóm nhỏ và thảo luận chung trong một nhóm lớn. Nói đến vấn đề thảo luận thì có thể khó khăn với khoá sinh trong khoá Cursillo khởi đầu vì chưa quen hay chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên đối với khoá sinh khoá Cursillo de Cursillos thì là việc dễ dàng hơn vì đã quen và có kinh nghiệm chia sẻ trong những buổi hội nhóm nhỏ và nhóm lớn Utreya rồi. Vì thế trong những buổi thảo luận trong nhóm lớn có những lúc thấy bàn luận, nêu ý kiến và phản biện rất là sôi nổi về cách thế điều hành Phong trào, cũng như về cách thế sinh hoạt trong những khía cạnh khác nhau của Phong Trào.

Bữa ăn tiễn biệt

Theo dự định thì một bữa tiễn  biệt trước khi đưa khách ra phi trường vào mấy ngày kế tiếp để tiễn biệt linh mục linh hướng trại, các linh mục trại sinh và ban chương trình và ban điều hành địa phương sẽ được tổ chức tại một nhà hàng Mĩ. Tuy nhiên sau thấy đổi ý. Sau khi rời trại, thành viên được mời cùng nhau kéo về nhà  một khoá sinh bên Virginia. Ngồi nói chuyện chừng 30 phút thì đã có thể vào bàn. Món khai tì là những đĩa bầu dục cỡ lớn đặt những con chem chép nướng thơm phức. Món thứ hai là bê thui mềm mại vắt chanh trộn với những lát hành tây tím. Món chính là mỗi người một tô bún bò Huể cỡ lớn. Dĩ nhiên là có rượu vang hiệu con kangoroo và bia Heineken nữa. Nghe nói có những khách từ xa còn ở lại một hai ba ngày hoặc đã đến trước hai ba ngày để thăm thủ đô nước Cờ Hoa.

Cursillo là một tiến trình sống đức tin

Như vậy người ta thấy Cursillo là một tiến trình sống đức tin đổi mới. Cũng như làm môn đệ Đức Kitô là một tiến trình, chứ không dừng lại sau khi lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy. Không phải đã lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy là dừng bước làm môn đệ. Môn đệ do nguyên tự La ngữ là discere có nghĩa là học hỏi. Thất bại rồi lại học tiếp. Dùng kiểu nói bình dân là ‘thua keo này ta bầy keo khác’. Trong đời sống người Kitô giáo có những lúc người ta đã dự những buổi tĩnh tâm, những ngày cấm phòng, những khoá huấn luyện đạo đức về việc làm môn đệ, việc làm tông đố, người ta có thể cảm thấy lửa yêu mến Chúa bừng cháy trong tâm hồn. Người ta muốn dấn thân để phụng sự Nước Trời và phục vụ đồng loại. Nhưng rồi với thời gian, nếu không tìm cách hun đúc, lửa yêu mến Chúa, lòng hăng say làm việc tông đồ sẽ nguội dần cho đến lúc người ta trở thành nguội lạnh giống như những con gà rù, rồi cứ rù đi mãi, không còn sức vươn lên.

Nhóm người trẻ tại Tây Ban Nha sau thời kì Nội Chiến Tây Ban kết thúc vào năm 1939 và sau Thế Chiến Thứ II kết thúc vào năm 1945 biết mình bị rù, nên đã làm cuộc hành hương đổi mới đức tin (Ultreya) cùng với Ông Eduardo Bonnín lên Đền Thánh Giacôbê mà ngày nay Giáo Hội mới có Phong Trào Cursillo đấy. Theo Ông Bonnín ghi lại thì Ông đã nhận được đặc sủng Cursillo từ nơi Thiên Chúa để chia sẻ với người tín hữu. Nhận xét một cách khách quan, những người muốn dấn thân cho Phong Trào, những người trong những vai trò điều hành và lãnh đạo Hội nhóm Ultreya cần dự những khoá CdC để giúp thăng tiến cho chính mình cũng như thăng tiến Cursillo. Cursillo Việt Nam cũng cần những linh mục Việt Nam đi dự khoá Cursillo khởi đầu cũng như khoá hậu Cursillo (CdC) để giúp làm linh hướng cho những đơn vị Cursillo VN hải ngoại hay tại Quê nhà. Năm linh mục hiện diện trong khoá CdC này thì 3 đã về hưu, một sắp hưu trí, chỉ còn một tương đối là trẻ trung thôi từ VN đang học tại Mĩ. Như vậy tre già thì cần có măng mọc đấy.

Gia Nhân: tường thuật

VietCursillo-DC: hình ảnh

------------------------------------------

[1]. National Cursillo Center mailing – February 2010

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch