Linh mục giáo phận Thành Đô trở thành giám mục Trung Quốc đầu tiên trong triều giáo hoàng đương nhiệm. Thứ Năm tuần qua, Trung Quốc tổ chức bầu chọn vị giám mục đầu tiên từ khi Đức Phanxicô lên giáo hoàng vào tháng Ba năm ngoái.

Việc bầu chọn giám mục này sẽ là một thử nghiệm quan trọng về mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Vatican.

bu-chn-gim-mc--TQCuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm tại Chengdu (Thành Đô) sẽ cho thấy chính phủ Trung Quốc và Vatican liệu có cùng chuẩn thuận cha Giuse Tang Yuange làm giám mục.

Cha Giuse Tang Yuange, giáo phận Thành Đô miền tây nam Sichuan (Tứ Xuyên) vượt lên hai linh mục khác trong hai vòng bỏ phiếu trước sự hiện diện của Đức Giám mục Luo Xuegang giáo phận Yibin và Đức Giám mục Giuse Chen Gong’ao giáo phận Nanchong, là hai giáo mục được Vatican chuẩn thuận tại khu vực. Các quan chức chính phủ cũng có mặt như thường lệ trong các cuộc bầu cử Giám mục tại Trung Quốc.

“Những người bỏ phiếu bao gồm các linh mục, phó tế, nữ tu và giáo dân. Cha Tang được 39 phiếu bầu và tám phiếu không,” một nguồn tin Giáo hội tham gia cuộc bầu chọn tại khách sạn Thành Đô cho biết.

Hội đồng Giám mục Trung Quốc không được Vatican chấp nhận bây giờ phải quyết định liệu có chấp thuận cha Tang, một quy trình nhạy cảm đã gây nhiều tranh cãi giữa Bắc Kinh và Vatican trong quá khứ. Vẫn chưa rõ liệu Vatican có chuẩn thuận cha Tang làm giám mục hay không.

Cha Tang, ứng viên giám mục sinh năm 1963, thụ phong linh mục năm 1991, hiện làm phó thư ký hội đồng mục vụ giáo phận và là chủ tịch Hội Công giáo yêu nước, một tổ chức của nhà nước.

Giáo phận Thành Đô hiện trống ngôi giám mục từ khi vị giám mục tiền nhiệm qua đời năm 1998. Cha Simon Li Zhigang trở thành ứng viên giám mục mới hồi tháng Năm 2011 nhưng sau đó cũng qua đời vì bệnh ung thư gan ở tuổi 48.

Sự kiện hôm thứ Năm bầu chọn ứng viên giám mục mới được xem là một thử nghiệm quan trọng về mối quan hệ giữa Toà Thánh và chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình, người nhậm chức một ngày sau khi Đức Phanxicô lên làm giáo hoàng.

Các cuộc đàm phán giữa Vatican và Bắc Kinh bị đình trệ sau khi Trung Quốc phong chức ba vị giám mục mà không được sự chuẩn thuận của Đức Giáo Hoàng vào năm 2011 và 2012. Nhưng các quan sát viên Giáo hội hy vọng rằng Đức Phanxicô và ông Tập sẽ hàn gắn mối quan hệ sau khi Đức Giáo Hoàng nói với nhật báo Italy Corriere della Sera rằng ngài đã viết thư cho chủ tịch Trung Quốc và đã nhận được hồi âm.

Tuy nhiên trong vài tuần qua, Trung Quốc dường như bắt đầu thực hiện chiến dịch chống lại Kitô giáo khi phá huỷ một nhà thờ lớn tại thành phố cảng phía đông Ôn Châu và gỡ bỏ 14 cây thánh giá.

Hôm thứ Ba, một báo cáo gởi cho Hội đồng An ninh Quốc gia Trung Quốc xác định tôn giáo là một trong những nguy cơ đối với nền an ninh quốc gia và bản sắc Trung Quốc.

Phóng viên ucanews.com từ Thành Đô, Trung Quốc                                        Nguồn: Ucan Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch