sc-khe-TC_copyKhi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến công du Đất Thánh hôm thứ Bảy với lịch trình công việc dày đặc mà một người khoẻ mạnh cũng có thể khó khăn, nội bộ Vatican cũng đặt ra những vấn đề về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng.

Một số người bên trong Tòa Thánh đang trao đổi với nhau những quan tâm về tình trạng sức khoẻ của Đức Phanxicô và hỏi liệu Ngài có làm việc quá sức.

Chưa đầy hai năm trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, vị Giáo Hoàng 77 tuổi có phong thái khoẻ mạnh linh hoạt mà một người dù bằng nửa tuổi của Ngài cũng khó có thể bắt kịp.

Nhưng những người quan sát kỹ hơn thì lưu ý rằng cơ thể Đức Giáo Hoàng có thể khó theo kịp năng lực và sức sống trẻ trung của Ngài, đặc biệt Ngài chỉ có một lá phổi.

Khi còn là một đứa trẻ tại Argentina, trước khi có sự tiến bộ của thuốc kháng sinh, Đức Giáo Hoàng đã bị nhiễm trùng khiến bác sĩ phải phẫu thuật loại bỏ hầu hết một lá phổi.

Qua nhiều năm, điều đó có vẻ ổn, nhưng gần đây Đức Giáo Hoàng đã hủy một số cuộc tiếp kiến vì lý do sức khỏe.

Mặc dù đã lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, nhưng Đức Giáo Hoàng tuần trước đã phải huỷ chuyến thăm dự kiến vào ​​ngày 18-5 đến Đền Đức Mẹ Divino Amore ở ngoại ô Rôma. Mục đích chuyến thăm nhằm “soi sáng các cam kết” của Đức Giáo Hoàng trước chuyến thăm Đất Thánh, nhưng sau chuyến đi phải hủy vào cuối tuần vì Đức Giáo Hoàng bị cảm lạnh.

Đây không phải là lần duy nhất cuộc hẹn bị trì hoãn hoặc hủy bỏ trong những tháng gần đây.

Vào ngày 28-2, Đức Phanxicô huỷ chuyến thăm Đại Chủng viện Rôma vì bị “sốt nhẹ.”

Trước đó, đầu tháng Mười Hai, Ngài buộc phải hủy vào phút cuối cùng cuộc họp tại Vatican với Đức Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám mục Milan cùng phái đoàn đến dự triển lãm năm 2015. Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng “bị mệt” sau buổi tiếp kiến ​​chung tại quảng trường Thánh Phêrô, trong đó Ngài đã chào các tín hữu trong gần ba giờ đồng hồ.

Đức Hồng y Ấn Độ Telesphore Toppo Placidus, Tổng Giám mục Giáo phận Ranchi, nói với nhật báo Libero tiếng Ý rằng ngài đã dâng lễ đồng tế với Đức Giáo Hoàng vài ngày vào mùa hè năm ngoái và thấy Đức Giáo Hoàng “rất mệt mỏi.”

Ngài nói thêm: “Tôi thật sự không biết Đức Giáo Hoàng có thể duy trì cường độ làm việc như thế này trong bao lâu”.

Tháng Chín năm ngoái, tạp chí Argentina Noticias cho biết, bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng tại Argentina nói ông “lo ngại” về sức khỏe bệnh nhân.

“Tôi tin là có điều gì đó không ổn”, Liu Ming, bác sĩ người Hoa theo đạo Lão trước đây đã giúp chữa cho Đức Giáo Hoàng các vấn đề về tim và gan bằng phương pháp châm cứu và các cách điều trị phương Đông khác nói.

Nhưng phát ngôn viên Vatican cha Federico Lombardi trấn an mọi lo ngại. Chuyến thăm đến đền Đức Mẹ Divino Amore sẽ có thể “rất khó khăn” vì Đức Phanxicô thông thường muốn gặp nhiều người và các đoàn thể. “Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng nghĩ: ‘Vâng, chúng ta có thể làm điều đó vào dịp khác,’ và không nên quá quan tâm về việc đó”, cha nói.

Một vài người gần Đức Giáo Hoàng cho biết họ thấy Ngài khó thở, và trong thời gian 14 tháng làm giáo hoàng, Ngài đã tăng cân đáng kể, có lẽ gần đến 20 pound.

Edward Pentin cho Newsmax

Nguồn: Ucan Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch