Toronto, Ontario, Canada: Thứ Bảy 06/09/2014. Càng ngày hiệu ứng nhà kính và trái đất ấm dần thật đúng với Toronto. Những ngày mùa hè nóng bức lẽ ra đã qua đi và mùa thu se lạnh của tựu trường đã đến.

Thực ra thì trời cũng ban cho dân Canada vài ngày thật nóng bức khô với ánh nắng vàng mười rực

rỡ để cho bà con ra ngoài trời picnic cho đã thèm khi đã bước vào thu, ngày ấy được gọi là “Indian

summer day của Native Americans thường từ cuối tháng Chín đến giữa tháng Mười Một. ” Nhưng nào

phải vậy, Weather Canada cho biết dạo này có báo động ba ngày heat wave lên đến 30 độ Celcius và

tụt xuống 12 độ Celcius vào ban đêm và những ngày này được mang tên mới đặt là cool summer days.

Trong cộng đồng Việt Nam tại Canada, trước năm 1954 các Nữ tu từ Hà Nội sang học và phục vụ tại

Quebec mà nhiều người chúng ta ít biết đến cho mãi đến những năm gần đây thì chỉ còn có một vài vị

còn sống. Phần lớn các thiếu nữ Việt Nam gia nhập Dòng Thánh Giá (C.S.C) tại Montreal, nơi có Đền

kính Thánh cả Giuse và thầy Andre, người giữ cửa thánh thiện, vị tu sỹ được tuyên phong hiển thánh

của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ vào ngày 17/10/2010 và lại gần Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt

Nam Montreal nữa.

Về phía Toronto này cũng vậy các thiếu nữ gia nhập Dòng Nữ Tu Thừa Sai Calmêô của Chúa Hài Đồng Giêsu (Carmelite Missionary Sisters of the Child Jesus) và Thánh Phê-rô Clavê (SSPC; Missionay Sisters of Saint Peter Clever). Thánh Peter Clever  (1581-1654), SJ, được Giáo Hội hoàn vũ ca ngợi là Người Bảo vệ Nhân quyền và Quan hệ hữu hảo giữa các sắc dân (the Defender of Human Rights and Racial Relations). Cả Hai Dòng Nữ Tu Thừa Sai này cũng gần Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto.

Claver-10Khi các vị cao niên nói đến Xanh-le-oét (đường St. Clair West) là nhiều bà con nghĩ đến các qúan phở, mì, bánh cuốn Việt Nam ớ góc cuối đường này và Keele vốn chỉ cách Nhà Thờ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 3 ngã tư. Theo truyền thuyết kể lại nhân vật dũng cảm vai chính trong tác phẩm Chiếc lều của chú Tom (Uncle Tom’s cabin của văn sĩ Mỹ Harriet Beecher Stowe vốn được xưng tụng là St Clare. Vì người chủ nông trại tên là Albert Graigner tự đặt tên cho góc đường Avenue Road giáp ranh gần mảnh đất của ông ta nhưng đánh vần sai nên St Clare (tiếng Việt phiên âm là thánh nữ Clara) thành ra St. Clair vào đầu thế kỷ thứ 20. Sau này chính ông Albert Graigner thừa nhận điều này nhưng vẫn cứ dùng chữ đó và ngày nay St Clair vẫn còn đó cái tên đường bị đánh vần sai.

Chiều hôm nay lại là chiều vàng lộng gió, trên con dường St Clair nay là khu phố Italia với nhiều nhà hàng cung cấp cmộtác món ăn truyền thống pizza, macaroni, pasta và rượu Italia có nhiều người Philippine, Ý, Ấn độ, các sắc dân khác, và có đông người Việt Nam lũ lượt đi ngược về 540 St Clair West là Nhà Thờ St Anphonsus Catholic Church, trụ sở của Dòng Thừa Sai Máu Rất Châu Báu của Đức Chúa Giêsu (CPPS, Missionary of The Precious Blood of Jesus Christ). Nổi bật giữa đông đảo cộng đoàn đa sắc dân này là các Nữ Tu Dòng Môn Đệ Đức Chúa Trời DDM (Sisters of Disciples of the Divine Master trong tu phục màu xanh nước biển đậm), các Nữ Tu Dòng Ca-mê-lô Thửa Sai của Dức Chúa Hài Đồng Giêsu trong có các Sơ Mary Trần Thị Hà, Therese Lê Thúy Hà trong tu phục màu nâu đậm; các Nữ Tu Mary Đặng Chúc SPPC, Maria Magdalene Đỗ trong tu phục màu xám nhạt của Dòng Nữ Tu Thừa Sai thánh Phê-rô Clavê (Missionary Sisters of St. Peter Claver, các Nữ Tu Therese Hoài Bích, Josefa Nguyễn, và Anne Đinh  tham dự Thánh Lễ bên Nhà Mẹ tại St. Paul, Minnesota Hoa-Kỳ.)

Vào đúng 5:00PM cùng ngày, Đức Cha Wayne Kirkpatrick, Giám Mục Phụ tá Tổng Giáo phận Toronto, Đặc trách Giáo Khu Bắc Toronto, kiêm Giám Mục phụ trách Các Tu Hội Dòng và Cộng Đoàn nói tiếng Pháp của Tổng Giáo Phận Toronto chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn nhân kỷ niệm 75 năm Dòng Nữ Tu Thừa Sai thánh Phê-rô Clavê thực hiện mục vụ tông đồ thừa sai trong Tổng Giáo phận Toronto. Cùng thông công đồng tế là các Linh Mục James M. Reposkey, C.PP.S, Phó Bề Trên Tỉnh Dòng Đại Tây Dương của Dòng Máu Rất Châu Báu Chúa Giêsu Kitô- kiêm Cha Sở Nhà Thờ St Anphonsus Catholic Church, Cha giáo Cecil Zinger, C.S.B, Dòng thánh Ba-xi-li-ô, Fred Mazzarella, O.F.M. Dòng Anh Em Hèn Mọn, và các Linh Mục Tu Huynh của Cha Sở là Mario Cafarelli C.PP.S; Alarey B. Abella, C.PP.S. Đặc biệt đại diện cho Liên Giáo Sỹ Tu Sỹ Việt Nam Canada trong Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay  là Cha cố Peter Maria Phạm Hoàng Bá, Quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Mississauga.

Sau lời chào mừng của Đức Cha Kirkpatrick và các điển lễ, trong phần Phụng Vụ Lời Chúa đại diện các cộng đoàn bản xứ đọc bài 1; Ezekiel, đại diện thân nhân và Cộng Đoàn Việt Nam đọc bài 2- trích thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gởi tín hữu Rôma; Cha Sở-Bể Trên James Reposkey C.PP.S tuyên đọc Tin Mừng Phúc Âm theo thánh Matthew 18:15-20.

Đức Cha Wayne Kirkpatrick trong bài thuyết giảng đã nhấn mạnh rất nhiều đến Lời Chúa trong sách Ngôn sứ Êzekiel; “ Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en… Nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại thì nó phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống của mình. ” Người đồng thời với Ezekiel đã không chịu lắng nghe và sửa lỗi, không từ bỏ những con đường gian ác và do đấy Nhà Ít-ra-en đã bị trừng phạt, mất xứ sở và lâm cảnh lưu đày, làm nô lệ trong tủi nhục. Thánh Phao-lô tông đồ trong thư gởi tín hữu Rôma đã tuyên xưng Đạo của Thiên Chúa là Đạo Yêu Thương, lấy Yêu Thương là chu toàn Lề Luật được tóm lại trong chỉ một lời; “Ngươi phải yêu người thân cận như yêu chính mình vậy.” Thế giới con người hôm nay đã có nhiều tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật nhưng con người trần thế vẫn chưa tiến bộ trong tình yêu thương nên họ vẫn còn làm hại và chém giết người đồng loại thật khủng khiếp hơn, giết nhiều người nhanh hơn. Trong Tin mừng của Chúa Giêsu Ki-tô theo thánh Matthew; … ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” Nhưng khi họp nhau lại để nhân danh Đức Chúa Giê-su Ki-Tô, hai ba người ấi cùng hợp lời cầu xin Chúa, họ phải yêu người thân cận, sống-sửa lỗi cho nhau-giúp đỡ nhau sống trong tình Yêu Chúa và yêu người, phải cầu nguyện và thực thi Đạo Yêu Thương và chu toàn Lề Luật Yêu Thương.

Nhân ngày 9 tháng Chín mỗi năm là ngày kính nhớ thánh Phê-rô Claver, SJ, vị mục tử đã phục vụ cho người dân da đen bị bắt và bị bán làm nô lệ ngay trên xứ sở Tây ban Nha của ngài. Trong 40 năm dài thánh nhân đã sống với người nô lệ, giảng giáo lý và chính cá nhân ngài đã rửa tội cho 300,000 người theo thống kê ghi lại. Ngài đến với mọi sắc dân, mọi giai cấp thời ấy và đi đầu trong sự nghiệp chống lại mọi hình thức dã man của tội ác bắt cóc, hành hạ, và buôn bán người nô lệ do hoàng gia Tây Ban Nha và tư bản thực dân ham mê lợi nhuận buôn người vào thời gian đó dẫu cho đã có sắc chỉ của các Đức Giáo Hoàng Phao-lô đệ III và tông thư của Đức Giáo Hoàng Urbano thứ VIII cấm các hành vi tội ác do buôn bán và bóc lột hành hạ người nô lệ, người da đen. Liêu ngày nay con người văn minh của thế kỷ 21 có còn những hảnh vi buôn bán và bóc lột người nô lệ không, xin trả lời rằng những những tội ác ấy ngày nay càng tinh vi, xảo quyệt hơn thời thánh Phê-rô Claver nhiều. Chừng nào con người không chịu lắng nghe, sửa lỗi cho nhau trong tình yêu thương và tuân giữ lời Thiên Chúa dạy; “Yêu người thân cận như chính mình ta vậy “ thì ngày ấy tội ác, sự dữ vẫn còn đất sống và những người canh gác cho nhà Ít-ra-en thời nay, là chính mỗi tín hữu chúng ta phải làm tròn nhiệm vụ canh giữ với con mắt, với trái tim, với miệng lưỡi của người sống và chết cho Tình Yêu cao cả. Nhân ngày kỷ niệm 75 năm Dòng Nữ Tu Thừa Sai Thánh Phê-rô Claver đến Tổng Giáo Phận Toronto thực hiện linh đạo của Chân phước Maria Theresa Ledochowka, đấng sáng lập Dòng, cầu xin Tình Yêu Thương và ân sủng của Thiên Chúa luôn ở cùng tất cả các Nữ Tu của Dòng và mọi người hiện diện nơi đây. Xin Tạ Ơn Thiên Chúa vì những hy sinh cống hiến của Tu Hội Dòng. (Ghi chú: Đức Cha Wayne Kirkpatrick đã là Chủ Tịch của Hiệp Hội Giáo Luật Canada, President of the Canadian Canon Law Society.)

Trước phần Phụng vụ Thánh Thể là nghi thức Tiến dâng Lễ vật theo truyền thống của Dòng hiện đang phục vụ tại 5 Châu lục, 26 quốc gia và 42 Tu Xá (House). Có 5 em nhỏ trong y phục đại diện cho 5 châu tuần tự tiến dâng các lễ vật theo Lời nguyện tiến dâng của đại diện Ban Phụng vụ tuyên đọc .

Kính tiên dâng Thánh Giá là dấu chỉ nhắc nhở chúng ta rằng Chấp nhận Thâp Giá chính là điều kiện đi theo Đức Chúa Ki-tô. Linh hứng bởi thánh nữ Therese Hài đồng Giê-su Lisieux là thánh quan thày bổn mạng thừa sai truyền giáo chúng ta hãy cầu xin được lòng can đảm để vác Thập Giá của chính mỗi người chúng ta vì các công cuộc thừa sai truyền giáo.

Tiến dâng Nến sáng vì như chính Đức Chúa Giêsu đã phán dạy; “ Thầy chính là Ánh sáng của thế gian; hễ cứ ai đi theo Thầy sẽ không phải bước trong bóng tối.” Cây nến sáng nhắc chúng ta về nghĩa vụ của mỗi người chúng ta là phải chia xẻ Tin Mừng Phúc Âm của Đức Chúa Giêsu Ki-tô với mọi người và cho mọi người. Chúng ta hãy cầu xin cho được lòng nhiệt thành mến yêu Chúa đế Ánh sáng của Thiên Chúa qua chúng ta được chiếu soi trên mọi người chúng ta gặp gỡ.

Tiến dâng chuỗi Mân Côi và mô hình trái đất: mô hình trái đất nhắc cho chúng ta biết có nhiều nơi trên trái đất này chưa được nhân biết và chưa được truyền rao Tin Mừng Phúc Âm cứu độ của Đức Chúa Giêsu. Xin cho chúng con gắn bó thế giới này với mục vụ thừa sai như chuỗi Mân Côi- này hãy cầu xin cho mỗi châu lục bằng một chục hạt Mân Côi. Chục màu Xanh lá cây cho lục địa châu Phi; chục màu Trắng cho lục địa châu Âu; Chục màu Đỏ cho Châu Mỹ; Chục màu Vàng cho Châu Á; và Chục màu Xanh da trời cho Châu Úc và châu Đại dương.

Tiến dâng Chén gạo (Bowl of rice, đến đây thì Linh Mục Peter Maria Phạm Hoàng Bá và tất cả các Nữ Tu sỹ Việt Nam Các Tu Hội Dòng và bà con ta chợt xúc động khi thấy cháu Anna Ngô trong quốc phục áo dài Việt Nam, thay mặt cho tất cả cộng đoàn tiến dâng chén gỗ lớn đựng gạo trắng tiến dâng. Xin nhớ rằng không chỉ có Việt Nam hay Á châu nhưng các châu lục khác cũng dùng lúa gạo nấu cơm) Chúng con kính tiến dâng lên Chúa chén gạo trắng này để nhắc nhở chính mỗi người chúng con phải nhớ đến biết bao nhiêu người đồng loại đang chết đói, đang thiếu ăn và các cháu bé cùng người già suy dinh dưỡng triền miên. Chúng con cầu xin thêm lòng quảng đại từ tâm để chúng con chia xẻ mọi sư Thiên Chúa đã thương ban cho chúng con đến những người đang khó khăn đói khát. Chúng con cầu xin cho mọi cơ cấu, chính thể chính trị-kinh tế-xã hội bất công, bất hợp lý, thiếu chính nghĩa và thiếu lẽ phải trên trái đất này được đổi thay, chuyển đến những thể chế công bằng, chính nghĩa và phục vụ con người tốt hơn.

Kính tiến Bánh và Rượu do Các Nữ Tu của Dòng Nữ Tu Thừa Sai thánh Phê-rô Clave dâng. Kính tiến dâng lên Chúa Bánh Miến và Rượu Nho – chúng con cũng tiến dâng chính mỗi người chúng con làm của lễ, xin kính dâng lên Thiên Chúa lòng Tạ Ơn, mọi niềm vui, mọi khó khăn và gian khổ cay đắng hàng ngày của mỗi người chúng con. Kính lạy Đức Chúa Ki-tô -vị Linh Mục Thượng Phẩm Đời đời -  xin hiệp nhất hy lễ của chúng con đến Thiên nhan Chúa, chúng con kính tiến dâng chính chúng con đến Đức chúa Cha tất cả cho sứ vụ Rao truyền Tin Mừng Phúc Âm  trên toàn thế giới.

Claver-8 Claver-1

Các ca trưởng và thành viên các ca đoàn tổng hợp của các Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto, North York, Mississauga, Scarborough và các nơi khác dưới sự hướng dẫn của Nhạc sỹ Joseph Vũ Trọng Phước đã phụng vụ Thánh Nhạc bằng Anh ngữ thật trọn vẹn, đặc biệt là phần tiến dâng của Lễ “ Make me a channel of your peace, Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.” Kinh Hòa Bình của thánh Phanxico” thật thanh thoát và truyền cảm trong tiếng đàn Đại phong cầm du dương. (Ghi chú, hôm nay chỉ dùng tiếng Anh chung cho cả Đại Lễ)

Claver-13 Claver-14

Nũ tu Mary Đặng Chúc, SPPC thay mặt cho Cộng Đoàn tại Toronto và Nhà Dòng bày tỏ lòng cảm ơn đến Đức cha Wayne Kirkpatrick  (Kirkpatrick tiếng Irish Ái nhĩ lan có nghĩa là Church of  Patrick, Đức cha là người Canada gốc Irish); các Linh Mục Tu sỹ và cộng đoàn, ân nhân, thân nhân, thiện nguyện viên, các ca sỹ, nhạc sỹ và chuyên gia sử dụng đàn Đại phong cầm đã chung sức tiến dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 75 năm thực hiện sứ vụ Thừa sai của Dòng thật trọn vẹn.

Đức cha Wayne Kirkpatrick dã nâng cao hộp thánh tích của Dòng ban phép lành trọng thể cho cả cộng đoàn trong bài hát kết lễ Hail, Holy Queen, Enthroned Above của Ca Đoàn tổng hợp Việt Nam.

Ở Hội trường basement của Nhà Thờ của Dòng Máu Rất Châu Báu Đức Chúa Giêsu, Đức cha Wayne Kirkpatrick đọc lời nguyện, chúc lành bữa tiệc và bánh sinh nhật. Đức Cha Wayne Kirkpatrick, các giáo sỹ và tu sỹ cùng toàn thể cộng đoàn đã cùng chung vui tiệc trà-bánh ngọt nhưng có chả giò, xôi gấc Việt Nam và các thức uống khác.

Claver-7 Claver-4

Sư hiện diện đông đảo của cộng đoàn Việt Nam trong Đại Lễ này cũng có một lý do, một số đáng kể các Nữ Tu sỹ của Dòng là người Canada hay Mỹ gốc Việt Nam. Theo truyền thống cứ vào ngày 28 tháng này cho đến ngày mùng 6th dương lịch của tháng tiếp theo thì toàn thể các Nữ Tu sỹ của Dòng thực hiện tuần cửu nhật (9 ngày) cầu cho Chân phước Mẹ Sáng lập theo ý khấn của các ân nhân và thân hữu của Dòng. Cũng vào ngày 29 mỗi tháng vào lúc 7:30PM tối , tại Nhà Nguyện của Dòng , 14 Connaught Circle, Toronto, Ontario M6C 2S7, Canada - cử hành Giờ Thánh trọng thể để cầu nguyện cho Ơn Gọi Giáo Sỹ-Tu sỹ và  Đời sống Tu trì Thánh hiến (Holy Hour for vocations to the priesthood and consecrated lives) Dòng kính mời tất cả mọi người đến Dòng, tham dư và thông công cầu nguyện, nhất là có thêm nhiều Nữ Tu Thừa Sai truyển giáo cho Giáo Hội và từ phía các thiếu nữ Việt Nam tại Bắc Mỹ, Việt Nam và ở trên toàn thế giới muốn sống cho Tình Yêu Tuyệt đối-Tối thượng-Tuyệt đẹp như tỏ bày của các Nữ Tu Dòng Carmelite Chúa Hài đồng Giêsu. Muốn biết hêm chi tiết xin vào trang nhà tại địa chỉ Bắc Mỹ: www.clavermissionarysistersorg.  Tại Toronto, Canada, điện thư đến

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. điện thoại (416) 781-3925.

Tập San Tiếng Vọng Tình Thương từ Phi châu và các đại lục khác được phát hành cứ 2 tháng một lần, muốn nhận xin các đấng bậc và bà con liên lạc tại các địa chỉ trên.

75 năm đã trôi qua, từ khắp 5 châu các thiếu nữ đã tiếp nối lời kinh nguyện của Chân phước Mẹ sáng lập Theresa Ledochowska S.S.P.C, (1863-1922). Là Lady-in-waiting (Bí thư Cố vấn) cho công chúaAlice xứ Parma và Nữ Đại công tước xứ Tuscany, tiểu thư Mary Theresa là con của bá tước Antoni Halka Ledochowski và nữ bá tước Josephine Salis-Zizers, xuất thân từ giới qúy tộc Ba Lan, anh em của chân phước gồm Wlodimir Ledochowski, Bề Trên Tổng quyền của Dòng Tên, thánh nữ Ursula Ledochowska, và em trai Ignacy Kazimierz Ledochowski. Chú của chân phúc cũng là Đức Hồng Y Mieczyslaw Halka Ledochowski. Tiểu thư Mary Theresa đã hy sinh mọi sư kể cả công việc ở triều đình để phục vụ cho Tiếng Vọng Tình Thương. Lời cầu nguyện của chân phước đang được các thế hệ nữ tu sỹ ngày nay thực hiện;

“ Xin Thiên Chúa cho chúng con tăng thêm nhiều việc làm thực tế vào những lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho mục vụ thừa sai truyền giáo của chúng con được mọi người nhận biết và mến yêu sứ vụ này nhưng trên hết mọi sự xin cho Tình Yêu ngự trị và sống trong chính mỗi người chúng con. Xin Thiên Chúa Tình Yêu quan phòng cho mọi điều tốt lành của sứ vụ thừa sai truyền giáo Tình Yêu này luôn luôn cháy lửa sốt mến – không bao giờ bị dập tắt- trong lòng trí chúng con.”

Vâng, Đạo của Chúa là Đạo của những người Yêu Thương nhau, xin cho chúng con hợp lời với các Nữ Tu sỹ của Dòng luôn luôn sống Yêu Chúa và Yêu Người.

David Trần: Biên tập và thu hình.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch