Sách

Thánh lễ truyền chức linh mục hôm nay do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế, đồng tế với ngài có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, cùng khoảng 160 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Trong khung cảnh trang nghiêm và long trọng của Nhà thờ Chánh Tòa, còn có sự hiện diện rất đông của quý chủng sinh, quý ty sỹ nam nữ, cùng bà con giáo dân gần xa hân hoan chào đón các tiến chức trong lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.

Đúng 9g00, sau tiếng kèn chào mừng, ca đoàn vang lên "Muôn tiếng ca vang lời chúc tụng: Con Linh Mục Chúa, vui lên bàn thánh..." trong bài ca nhập lễ, mọi người hướng về tiền đường nhà thờ để chào đón đoàn đồng tế. Sau Thánh giá nến cao là các tiến chức có song thân (hay ai đó trong thân tộc thay thế các ngài) cùng tiến vào nhà thờ. Tiếp theo các tiến chức, đoàn đồng tế có: quý Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý cha Bề trên, quý cha Hạt trưởng cùng quý cha đồng tế.

Các tiến chức gồm:

giaophanphucuong_full_29202014_0520051/ Phanxicô Xaviê Phạm Quốc Việt

2/ Giuse Nguyễn Anh Tuấn

3/ Giuse Maria Phạm Tường Thành

4/ Antôn Nguyễn Sĩ Quân

5/ Giuse Nguyễn Văn Phán

6/ Phaolô Hoàng Mạnh Huy

7/ Giuse Đỗ Văn Hùng

8/ Phaolô Nguyễn Phú Cường

9/ Phêrô Nguyễn Chí Công

Cùng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về Thiên chức Linh mục, cộng đoàn hãy hiệp lời nguyện cầu cho các tiến chức luôn sống vững vàng trong ơn gọi và xứng hợp với chức vụ của mình. Đó là lời mời gọi của Đức Cha Giuse khởi đầu thánh lễ hôm nay.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức truyền chức linh mục. Cha Gioan Baotixita Phạm Quý Trọng – Đặc trách Ơn gọi Linh mục, giới thiệu và chứng nhận các tiến chức với Đức Giám mục giáo phận. Sau lời tuyển chọn của Đức Cha Giuse, cộng đoàn đã biểu lộ niềm vui bằng lời thưa: “Tạ ơn Chúa” cùng với những tràng vỗ tay.

Trong phần huấn dụ, Đức Cha Giuse đã nhắc nhở các tiến chức về nhiệm vụ giảng huấn Lời Chúa, nhiệm vụ thánh hóa cộng đoàn, hướng dẫn và quy tụ mọi tín hữu nên cộng đoàn hợp nhất yêu thương. Đức Cha Giuse cũng mong muốn các tiến chức hãy đặt trọn niềm tin vào Chúa và vững bước trong sứ vụ mới của mình. Bên cạnh đó, Đức Cha cũng kêu gọi mọi thành phần dân Chúa tiếp tục yêu thương nâng đỡ và thêm lời cầu nguyện cho các tiến chức.

index index-3

Để nói lên quyết tâm của mình, các tiến chức đã thưa “con muốn”  trước những điều mà Đức Cha Giuse yêu cầu các tiến chức công khai tuyên bố trước mặt cộng đoàn. Đây là những lời cam kết mang tính vĩnh viễn và trọn vẹn cho sứ mạng mà các tiến chức đã chọn.

Ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ và Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn khẩn nài Thiên Chúa cho các tiến chức nhờ lời chuyển cầu của các thánh để các tiến chức phần nào bớt bất xứng trước chức vụ cao cả này.

Phần chính yếu của nghi thức truyền chức linh mục là việc đặt tay và lời nguyện truyền chức. Đức Cha Giuse đặt tay trên đầu các tiến chức. Sau đó, Đức Cha Phêrô cùng quý cha đồng tế cũng đặt tay trên đầu từng tiến chức. Và với lời nguyện truyền chức, các tiến chức trở nên linh mục của Chúa.

Bên cạnh đó, còn có những nghi thức diễn nghĩa như xức dầu bàn tay, trao chén thánh, và hôn chúc bình an. Việc xức dầu nơi lòng bàn tay nói lên ý nghĩa: Từ nay, đôi tay các tân chức sẽ thi hành nhiệm vụ chúc lành và thánh hóa, cử hành các bí tích nhằm đem lại ơn ích thiêng liêng cho các linh hồn. Rồi việc trao chén thánh cũng hàm ý nói lên rằng: Đời sống linh mục luôn gắn liền với hy tế thập giá của Đức Kitô, Do vậy, các ngài phải diễn tả lại hy tế ấy mỗi ngày trong suốt cuộc đời qua việc dâng lễ trên bàn thờ.

Nghi thức truyền chức linh mục kết thúc bằng việc Đức Cha Giuse, Đức Cha Phêrô cùng quý cha đồng tế hôn chúc bình an các tân chức.

index-4

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện các tân chức, cha mới Phêrô Nguyễn Chí Công nói lên lời tri ân cảm tạ Đức Cha Giuse, Đức Cha Phêrô, quý cha Bề trên, quý cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện trong thánh lễ. Đặc biệt, cha mới Phêrô đã ngỏ lời cám ơn các bậc sinh thành và gia đình đã quảng đại hy sinh mọi mặt và âm thầm cầu nguyện cho các ngài trong suốt thời gian qua, cũng như quý ân nhân, thân nhân, tất cả mọi người đã chung tay góp sức trong việc tổ chức thánh lễ truyền chức. Đồng thời cha mới Phêrô cũng xin gia đình và cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ, đồng hành với các tân chức trong sứ vụ mới.

Trong phần đáp từ, Đức Giuse đã có lời chúc mừng đến các tân chức. Đức Cha cũng cầu chúc các tân chức luôn là linh mục đích thực của Chúa, luôn là những “người cha” đáng kính của mọi người. Ngài cũng mong ước các tân chức trở thành những mục tử nhiệt thành, tràn đầy niềm vui, để thật sự là sứ giả của tin vui.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Các tân chức chụp hình lưu niệm với quý Đức Cha và quý cha tại cung thánh.

Ban Truyền Thông

Nguồn: giaophanphucuong.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch