Trong niềm vui hân hoan của toàn giáo phận Xuân Lộc, ngày 24-01-2015, bầu không khí tại quảng trường Tòa Giám mục rộn ràng chuẩn bị chào đón Đức Hồng Y Filoni, Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc đến thăm giáo phận Xuân Lộc.

Trước hết, phái đoàn đi đón Đức Hồng Y Fernando tại phi trường Tân Sơn nhất gồm có Đức Cha Phụ Tá Giuse Đinh Đức Đạo, Cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng của giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng Ấn TGM Xuân Lộc và Đại diện tu sĩ nam nữ, Thường vụ BHG, giới Gia Trưởng, Hiền mẫu và Giới Trẻ.

Vào lúc 10g20 chuyến bay mang số hiệu VN591 của hãng hàng không VietNam Airlines chở phái đoàn của ĐHY Fernando Filoni đã đáp xuống Phi trường Tân Sơn Nhất an toàn. Đức Cha Phụ tá Giuse đã dẫn đầu phái đoàn đến bái chào và chúc mừng Đức Hồng y Fernando và các Đấng bậc cùng đi với Ngài gồm có : Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ Tịch HĐGMVN, TGM Giáo phận Tp. HCM, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương.

16352732525_51cf02a4ce_z 15730308644_a1110a345e_z

Sau đó mọi người cùng chụp hình lưu niệm và lên xe về Tòa Giám mục Xuân Lộc.

Từ phi trường Tân Sơn Nhất, phái đoàn đã đi về Tòa Giám Mục Xuân Lộc ngang qua vùng dân cư Công Giáo đông đúc Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom, Bàu Cá.

Vào lúc 13 giờ 10 , phái đoàn về đến Tòa Giám mục Xuân Lộc, Đức Cha Chính Đaminh đã ra tiền sảnh TGM để chào đón ĐHY Bộ Trưởng cùng phái đoàn. Với cung nhạc trầm hùng của hơn 100 cây kèn Giáo hạt Xuân lộc đã vang lên, cùng với tiếng vỗ tay của Đức Ông Tổng Đại Diện, Quí Cha TGM, các chủng sinh và đại diện các thành phần dân Chúa đã chào mừng Đức Hồng y và phái đoàn đến thăm Giáo phận Xuân Lộc.

16166543879_07d4c95c0c_z 15730307454_14e5febd05_z

Sau đó, Đức Cha Chính Đaminh đã có bài phát biểu chào mừng, Ngài nói : “Kính thưa Đức Hồng Y, kinh nhận nhiệm vụ Bộ Trưởng loan báo tin mừng cho các dân tộc, có lẽ Đức Hồng Y muốn thăm các vùng trong nhiệm vụ của mình. Việt Nam là một đất nước rất màu mỡ cho việc loan báo Tin Mừng, vì người Việt Nam rất hiền hòa và hiếu khách. Giáo phận Xuân Lộc chúng con là một giáo phận Xuân Lộc chúng con là một giáo phận có số giáo dân đông nhất nước với số giáo dân gần 1 triệu. Chúng con rất hân hạnh được thay mặt cho khối giáo dân của Giáo Hội Việt Nam, nhất là Giáo tỉnh Tp. HCM để đón tiếp Đức Hồng Y đến thăm. Chúng con hân hoan chào mừng Đức Hồng Y”.

16350996331_100a86996f_z 16350995591_f63b4c4679_z

Đáp lại lời chào mừng của Đức Cha Đaminh, Đức Hồng Y Fernanđo nói : "Xin cám ơn Đức Cha phụ tá đã đến tận phi trường để đón tiếp chúng tôi, cám ơn sự tham dự của Đức Tổng Giám mục, Chủ tịch HĐGMVN. Đức Tổng muốn làm cho tôi một chương trình viếng thăm từ Bắc đến Nam, tôi nói với Đức Tồng tôi muốn đi ít thôi, nhưng Ngài nói đã đến Việt Nam thì phải đi hết và vì vậy “tôi bị bắt cóc”.

Nhưng tôi thành thật mà nói, anh em làm rất tốt, nhờ vậy mà tôi biết, cảm nhận về đất nước Việt Nam, Giáo hội Việt Nam. Khi từ giã Đức Thánh Cha tại Manila Philippine, tối thưa với Ngài là đi đến việt Nam, Đức Thánh Cha đã khích lệ tôi cứ đi rồi về tường thuật lại cho Ngài xem Việt Nam như thế nào?

Tôi sẽ thuật lại cho Đức Thánh Cha thấy sự hăng say nồng nhiệt đón tiếp, nhất là đức tin của anh chị em, hy vọng ngày nào đó Đức Thánh Cha sẽ đến viếng thăm anh chị em.

Châu Á là một châu lục mà Đức Thánh Cha rất quan tâm. Như anh chị em biết Đức Thánh Cha đi thăm Srilanka, Koria, Philppines và bay qua bầu trời Việt Nam, nhưng hy vọng một ngày nào đó Ngài sẽ đến Việt Nam chứ không phải là bay qua. Tôi thấy anh em vỗ tay nồng  nhiệt như vậy là anh em vui mừng, tôi sẽ thưa lại với Đức Thánh Cha.

Tôi rất vui mừng và phấn khởi cùng anh chị em ở đây để dâng thánh lễ kỷ niêm 50 năm thành lập giáo phận.  50 năm là nửa của một cuộc đời, làm cho con người đạt đến sự trưởng thành. Con người trưởng thành đó cần phải mang năng lực của mình, như Đức Cha của anh chị vừa nói, chúng ta cần có một động lực mới mang tin mừng của Chúa cho mọi người và cánh đống truyền giáo đang đợi anh chị em ra đó làm việc.

Mặc dù thấy anh chị em rất đông nhưng Chúa nói : Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Chúa mong ước gửi anh chị em đến những nơi mà cánh đồng đang chờ đợi chúng ta.

Cánh đồng truyền giáo của Việt Nam cũng mênh mông và nếu nhìn ra thế giới thì càng thấy mênh mông hơn nữa. Trong 7 tỉ người thì có bao nhiêu người biết Chúa?

Tôi mong ước Đại Chủng viện này có một tâm hồn và quả tim hết sức hăng say truyền giáo và sự hăng say nồng nhiệt không biên giới. nếu chúng ta có sự hăng say và tình yêu đối với Chúa thì chúng ta hãy ra đi làm việc cho Chúa."

Được biết, kể từ khi thành lập giáo phận Xuân Lộc vào năm 1965 đến nay thì đây là lần đầu tiên giáo phận Xuân Lộc chính thức đón tiếp một vị Bộ Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc đến thăm.

Vào năm 1974, Đức Hồng y Angelo Rossi,  Bộ trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc lúc bấy giờ trong chuyến thăm viếng Việt Nam và tấn phong giám mục cho ba vị tân Giám mục tại Vương Cung Thánh Đừơng Đức Bà Sàigòn, trong đó có Đức Cha Đaminh Nguyễn văn Lãng, Giám mục thứ 2 của Gp.Xuân Lộc, ngài có ghé thăm giáo phận Xuân Lộc, nhưng âm thầm và không chính thức.

Trong những năm gần đây, hai vị hồng y tiền nhiệm của Đức Hồng y Filoni cũng đã đến Việt Nam là Đức Hồng Y Crescenzio Sepe (năm 2005) và Đức Hồng Y Ivan Dias (năm 2011) nhưng không có dịp về thăm giáo phận Xuân Lộc.

Và lần này, Gp. Xuân Lộc được vinh dự chính thức đón tiếp vị Bộ trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc, Ngài đến đây như là một cuộc trở về nhà mình, bởi vì trong tư cách là bộ trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc,  Ngài chăm sóc hơn 1100 giáo phận thuộc các xứ truyền giáo trong đó có Gp. Xuân Lộc.

Sau cuộc tiếp đón chào mừng tại tiền sảnh TGM, Đức Hồng Y và phái đoàn cùng dùng cơm trưa với các Đức Cha, Đức Ông Tổng Đại Diện và quí Cha trong Tòa Giám Mục.

Chương trình gặp gỡ của Đức Hồng Y với cộng đồng Dân Chúa giáo phận Xuân Lộc sẽ bắt đầu lúc 16h00, và sau cuộc đón tiếp này Ngài chủ sự thánh lễ tạ ơn với các Đức Giám Mục và hơn 400 linh mục hiện diện.

BTT Giáo Phận Xuân Lộc

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch