Trong buổi gặp gỡ các linh mục Giáo phận Rôma vào hôm thứ Năm vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phản hồi câu hỏi về các linh mục đã kết hôn, ngài nhấn mạnh Giáo hội quan tâm nhiều đến việc các linh mục rời bỏ chức thánh để kết hôn và sau này muốn trở lại,

nhưng mặt khác ngài không biết liệu rằng Giáo hội có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề này hay không.

Theo truyền thống Giám mục Rôma gặp gỡ với các linh mục trong giáo phận mình vào Mùa Chay, và cuộc gặp gỡ hôm thứ Năm diễn ra tại Sảnh đường Phaolô VI của Vatican.

Các linh mục đồng tế với Đức Giáo hoàng Phanxicô tại Thánh đường Thánh Phêrô vào tháng Giêng (Ảnh: Daniel Ibanez/CNA)

Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã phát thanh tám phút về cuộc họp kéo dài hai giờ đồng hồ, nhưng vẫn chưa phát hành bản tóm tắt hay bản dịch chính thức: do đó nguồn thông tin duy nhất là lời của các linh mục đã tham gia cuộc họp.

vn--linh-mc--kt-hnChủ đề năm nay là về tài giảng thuyết - nghệ thuật của thuyết giảng – và để chuẩn bị cho điều này, Đức Giáo hoàng đã đề cập đến bài nói chuyện năm 2005 Bộ Phụng Tự gửi đến các linh mục. Đức Phanxicô tiết lộ, bài này bị Đức Hồng y Meisner và Đức Hồng y Ratzinger chỉ trích một chút.

“Ratzinger đã nói với tôi rằng nội dung còn thiếu một điều, cảm giác hiện hữu trước Thiên Chúa. Ngài đã đúng: tôi đã không nói về điều đó”.

Bài phát biểu của Đức Giáo hoàng theo sau một loạt các câu hỏi từ các linh mục. Theo L’Avvenire, Đức Giáo hoàng cũng đã nói đến việc các linh mục đã kết hôn, sau khi Giovanni Cereti nêu lên vấn đề.

L’Avvenire viết rằng cha Cereti đề cập rằng trong các Giáo hội Công giáo Đông Phương, một người đã lập gia đình có thể được thụ phong linh mục, không giống như trong nghi thức Latinh.

Cha Julio Lavin de Tezanos Pinto, cha phó giáo xứ San Romano Martyr Rôma, nói trong thực tế “Việc đối thoại bàn về một số trường hợp cụ thể… các ngài nói về các linh mục đã rời bỏ đời sống tu trì để kết hôn: họ thực sự đã kết hôn, và bây giờ họ muốn quay trở lại”.

Sau đó, cha Lavin kể lại rằng Đức Giáo hoàng “trả lời vấn đề này đụng chạm đến một vết thương, ngài đón nhận vấn đề này và đã chạm vào, và ngài sẽ không  lưu giữ một vấn đề như vậy … điều đó có nghĩa rằng ngài muốn bày tỏ sự hiểu biết về vấn đề này… có lẽ, cụm từ ‘Tôi sẽ không lưu giữ vấn đề này trong kho lưu trữ’ đã bị giải thích nhầm là ‘nó là một phần chương trình của tôi.’”

Cha Walter Insero, phát ngôn viên của Giáo phận Rôma cho biết: “Đức Giáo hoàng nói đây là một căn bệnh của Giáo hội, và ngài có ý nói rằng vấn đề về khả thể kết hôn cho các linh mục có thể gây đau đớn cho những người liên quan”.

“Khi Đức Giáo hoàng nói vấn đề này sẽ không được lưu giữ trong kho lưu trữ, ngài muốn nói rằng sẽ đưa vấn đề này ra suy xét … nhưng ngài cũng nói thêm, ngài không biết liệu rằng Giáo hội có thể tìm ra một giải pháp cho những trường hợp này hay không.”

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng cho biết vào ngày 10 tháng Hai, ngài dâng Thánh lễ tại nhà nguyện Domus Sanctae Marthae cùng với bảy linh mục kỷ niệm 50 năm linh mục, và năm linh mục đã rời chức thánh để lập gia đình cũng tham dự Thánh lễ.

Cha Insero nói thêm, “đó [là] những nhiều vấn đề quan trọng khác mà Đức Giáo hoàng đề cập trong cuộc họp với các giáo sĩ tại Rôma”.

“Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết điều quan trọng là, một linh mục cần cầu xin cho được ơn nước mắt bởi vì, ngài nói, nếu linh mục không có khả năng để khóc nữa, thì không thể ở bên cạnh con người được, không mang những nỗi đau của họ được, và không thể đồng hành cùng cuộc sống họ được”, cha Insero lưu ý.

Phát ngôn viên của Giáo phận Rôma cho biết bài suy tư của Đức Giáo hoàng “bắt đầu từ bài nói chuyện năm 2005 của ngài dành cho Bộ Phụng Tự … ngài tập trung vào tầm quan trọng của việc giảng thuyết… ngài nhấn mạnh rằng các tiên tri giả có thể được công nhận bởi một thực tế rằng ông ta nói những lời của chính mình, trong khi các tiên tri thật nói những lời của Thiên Chúa … và như vậy, ngài giải thích điều quan trọng là tạo không gian cho Lời của Thiên Chúa “.

“Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng nhấn mạnh việc chuẩn bị một bài giảng là một con đường. Ngài nói rằng bạn không thể chuẩn bị một bài giảng trong một giờ, cùng ngày mà bạn giảng bài giảng đó… bạn cần mang lấy bài giảng cùng với lời cầu nguyện, do đó bài giảng của bạn sẽ trở thành điều Thánh Thần nói với mọi người.”

Một linh mục cũng hỏi Đức Giáo hoàng về làm thế nào để giúp mọi người khám phá vẻ đẹp của phụng vụ, và cha Insero cho biết Đức Giáo hoàng ca ngợi sự dấn thân của Đức Bênêđitô XVI tới phụng vụ.

“Ngài nói Đức Bênêđitô XVI đã giải phóng các nghi thức khác thường, và rằng ngài đã làm điều này bởi vì ngài là một người của sự hiệp thông, và muốn giữ cánh cửa mở cho tất cả mọi người. Nhưng ngài cũng nói thêm rằng Giáo hội vẫn còn trong nghi thức gần gũi, và chúng ta phải nuôi dưỡng nghi thức đó để giải thích vẻ đẹp đó cho mọi người,” cha Insero nói.

Ucan Tiếng Việt

Andrea Gagliarducci cho CNA/EWTN News

Nguồn: Catholic News Agency

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch