Sách

Ngày 18 tháng 3 là một ngày trọng đại và hân hoan cho Giáo phận vì do lòng yêu thương bao la của Thiên Chúa, Giáo phận đón nhận 1 tân phó tế và 10 tân linh mục nhờ bí tích truyền chức.

Riêng đối với Giáo hạt Quảng Ngãi thì hôm nay ghi dấu một biến cố mục vụ trọng đại, một “dấu chỉ lớn lao cho niềm hy vọng về đời sống và ơn gọi tu trì”, một khích lệ lớn cho cánh đồng truyền giáo đã từng thấm đẫm máu bao nhiêu anh hùng tử đạo và đang trải qua muôn vàn gian nan thử thách. Đây là lần đầu tiên một thánh lễ phong chức linh mục được cử hành tại Giáo hạt Quảng Ngãi, thể hiện chiều hướng "đi ra" của Giáo phận theo như lời của cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, bởi vì từ trước đến nay các thánh lễ phong chức thường được tổ chức tại trung tâm Giáo phận hoặc chỉ "đi vào" Giáo hạt Tuy Hòa ở miền trong.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ, do Đức cha Matthêô chủ tế. Đồng tế trong thánh lễ có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, và khoảng 90 linh mục trong và ngoài Giáo phận, cùng với sự hiện diện của nữ tu các Hội Dòng và rất đông giáo dân đến từ khắp giáo phận, đặc biệt là giáo dân hạt Quảng Ngãi.

IMG_6212 IMG_6264

Nhân dịp này, chúng ta không quên một biến cố và một hồng ân đặc biệt Chúa đã ban cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam và cách riêng cho quê hương Quảng Ngãi mến yêu: vào ngày 31 tháng 3 năm 1668, Đức cha Lambert de la Motte đã phong cho một người bản xứ Việt nam đầu tiên lên chức linh mục là cha Giuse Trang, quê An Chỉ, Quảng Ngãi, để rồi sau đó 3 năm, cũng chính tại cộng đoàn An Chỉ thân thương này, Đức cha đã chính thức thiết lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong với 10 nữ tu mà trong số đó có một nữ tu là em ruột của linh mục Giuse Trang.

IMG_6158 IMG_6169

Trong phút giây lọng trọng và linh thiêng, hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận, cộng đoàn phụng vụ hiện diện tại nhà thờ Quảng Ngãi rộng lớn đã dâng lên Thiên Chúa niềm tri ân cảm tạ, đặc biệt với các thầy sắp lãnh nhận thừa tác vụ thánh:

- Ứng viên lên chức phó tế: Phanxicô Xaviê Hà Văn Mân

- Ứng viên lên chức linh mục:

IMG_61941. Phêrô Phan Chí Anh

2. Phêrô Trần Quốc Cường

3. Luy Hồ Trọng Hưng

4. Anphongsô Hoàng phú Khánh

5. Phaolô Trần Thanh Nhân

6. Phanxicô Xaviê Nguyễn Đình Quốc

7. Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Toàn

8. Phêrô Võ Tá Toàn

9. Giuse Trần Thanh Vượng

10. Gioakim Nguyễn Minh Yên

Các tiến chức linh mục  đã được Đức cha Matthêô phong chức phó tế vào ngày 17 tháng 9 năm 2014 vừa qua, nhân dịp tuần thường huấn các linh mục Giáo phận Qui Nhơn.

DSC_0996

IMG_6289

Thánh lễ phong chức được cử hành trong bối cảnh phụng vụ mừng kính thánh Giuse, Bổn mạng Giáo phận, nhằm vào mùa Chay thánh, điều này thật thích hợp để mọi người chiêm ngưỡng và học hỏi các  nhân đức rạng ngời của Thánh Cả Giuse nhằm xây dựng, củng cố và thanh lọc đức tin của mình. Nhất là, cùng chung lời cầu nguyện xin Thánh cả Giuse cầu thay nguyện giúp cho Giáo phận Qui Nhơn thân yêu, đặc biệt cho các thầy lãnh nhận chức phó tế và linh mục, một bí tích cao trọng dành cho những ai được Chúa chọn gọi. Cảm tạ Thánh Cả Giuse và cầu xin Ngài che chở cho toàn thể Giáo phận như xưa Ngài đã từng che chở cho gia đình Nazarét, đồng thời, cầu xin cho các tân chức có được một tinh thần phục vụ cách nhiệt tâm và mau nắm như Thánh cả Giuse xưa.

Nguồn: gpquinhon.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch