Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tái khẳng định mối lo ngại của Washington về việc Trung Quốc xây dựng ở các đá ở Biển Đông có thể gây bất ổn trong khu vực.

Mỹ khẳng định cần giải quyết tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế.

"Mối lo ngại mà Mỹ chia sẻ cùng các nước là nguy cơ tiềm ẩn của việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông bằng các dự án cải tạo. Điều này không chỉ làm tăng thêm nguy cơ bất ổn mà còn gia tăng căng thẳng trong khu vực", ông Blinken nói trong cuộc họp báo với một số phóng viên tại TP HCM chiều nay.

bin-8794-1432035611Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Dương Vân

Ông Blinken khẳng định những việc làm của Bắc Kinh gần đây đang "vi phạm đúng những gì mà họ cam kết với các nước ASEAN trong Tuyên bố DOC. Họ không thực hiện kiềm chế, làm phức tạp tình hình và có nguy cơ làm leo thang tranh chấp". Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002. Với các yêu sách ở Biển Đông và Hoa Đông, Trung Quốc vừa qua đã có những hành động đơn phương như hăm dọa, ép buộc các nước cùng có tranh chấp và đôi khi còn dùng vũ lực để cố đạt được những gì mình đòi hỏi hoặc làm thay đổi nguyên trạng.

Tái khẳng định quan điểm của Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, ông Blinken nhấn mạnh Washington có lợi ích lớn trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực. Mỹ kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và giải quyết khác biệt bằng biện pháp hòa bình và theo cơ chế luật pháp.

"Điều chúng tôi đang làm và sẽ làm là thảo luận chặt chẽ với đối tác và bạn bè trong khu vực, đặc biệt là với ASEAN để xem chúng ta có thể giải quyết thách thức như thế nào. Với các dự án cải tạo, Trung Quốc cần phải dừng hoạt động đó, cùng hợp tác để xử lý những khác biệt và tiến tới bộ Quy tắc ứng xử COC", bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có tính ràng buộc về pháp lý giữa ASEAN và Trung Quốc, ông Blinken nói.

Trung Quốc hiện đẩy mạnh việc bồi đắp và xây dựng cơ sở hạ tầng tại 7 đá ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc mới đây cũng công khai thừa nhận mục đích cải tạo là dùng cho cả dân sự và quân sự. Hôm 12/5, một quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đề nghị điều phi cơ và tàu quân sự của Washington tới khu vực trong phạm vi 12 hải lý quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh đang tiến hành cải tạo.

----------------------

  • Bổ túc của MVVB: Trong một nguồn tin khác thì Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho báo chí biết hôm 14/05/2015, Luật pháp quốc tế không công nhận chủ quyền 12 Hải Lý trên các đảo nhân tạo giống như chủ quyền đất liền.

----------------------

Ông Blinken cho rằng Mỹ có mối quan hệ "phức tạp" với Trung Quốc, mối hợp tác quan trọng nhưng cũng có những yếu tố cạnh tranh. Mỹ hy vọng sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ mang tính chất hòa bình và tuân theo luật pháp cùng các quy tắc quốc tế.

Thứ trưởng Blinken cũng tin rằng vấn đề Biển Đông sẽ được bàn luận chính trong Đối thoại Shangri -la, Hội nghị an ninh cấp cao châu Á Thái Bình Dương, cuối tháng này tại Singapore. Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tham dự.

Nói về chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp tới, ông Blinken cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang trông đợi chuyến thăm đó. Chuyến đi của ông Trọng sẽ "giúp gửi ra một thông điệp mạnh mẽ với thế giới rằng Việt Nam và Mỹ, hai nước cựu thù có thể trở thành bạn". Hai bên không chỉ thiết lập hòa bình mà còn đang xây dựng quan hệ đối tác thực sự, hợp tác đang mở rộng thêm trong nhiều lĩnh vực.

Việt Anh - Dương Vân / VnExpress

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch