Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 27/5 đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay lập tức việc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông, hối thúc các bên liên quan ngừng quân sự hóa tranh chấp và tìm ra một giải pháp hòa bình.

Ông Carter tuyên bố rằng các nỗ lực xây đảo nhân tạo của Trung Quốc là "lạc nhịp" với sự nhất trí trong khu vực và rằng các tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực theo luật pháp quốc tế.

1-5c75cBộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: AP)

"Với các hành động ở Biển Đông, Trung Quốc đang lạc nhịp với cả các quy tắc tế, vốn nhấn mạnh cấu trúc an ninh của châu Á-Thái Bình Dương, và sự nhất trí trong khu vực nhằm ủng hộ các biện pháp không ép buộc đối với tranh chấp này và các tranh chấp lâu đời khác", Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói trong một sự kiện quân sự ở Hawaii hôm qua.

"Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình cho tất cả các tranh chấp và việc ngừng ngay tức thì và vĩnh viễn các hoạt động cải tạo đất của bất kỳ bên liên quan nào. Chúng tôi cũng phản đối mọi nỗ lực quân sự hóa các thực thể tranh chấp".

"Các hành động của Trung Quốc đang khiến các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau theo các cách mới. Họ đang mong muốn sự can dự nhiều hơn của Mỹ tại châu Á-Thái Bình. Chúng tôi sẽ đáp ứng điều đó. Chúng tôi sẽ vẫn là cường quốc an ninh quan trọng tại châu Á-Thái Bình Dương trong những thập niên tới", ông Carter nhấn mạnh.

Những bình luận của ông Carter hôm qua diễn ra một tuần sau khi hải quân Mỹ điều một máy bay do thám P-8 nhằm ghi lại các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Giới chức Mỹ cho hay Trung Quốc đã bồi đắp thêm 800 ha tại 5 tiền đồn ở Trường Sa, trong đó có 607 ha kể từ đầu năm nay.

Máy bay Mỹ bay qua quần đảo Trường Sa đã nhiều lần bị hải quân Trung Quốc cảnh báo nhằm rời khỏi khu vực.

Video được quay từ máy bay do thám Mỹ cho thấy các tàu nào vét của Trung Quốc đang hoạt động để biến các bãi đá thành các đảo nhân tạo và các bến cảng. Việc Mỹ công bố các hình ảnh này đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích Biển Đông, bao trùm lên vùng biển của các quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Ông Carter đã tới Hawaii hôm qua trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á, nơi ông sẽ tham dự Đối thoại Shangri La thường niên tại Singapore, sau đó tới thăm Việt Nam và Ấn Độ, nơi ông dự kiến ông sẽ thảo luận các vấn đề an ninh hàng hải và thúc đẩy quan hệ an ninh.

An Bình / dantri.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch