WHĐ (06.07.2015) – Bản tin Hiệp Thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa phát hành số 89 (tháng 7 & 8 năm 2015) với chuyên đề “Giáo lý Công giáo”.

Chuyên đề này được chia thành các cụm đề tài nhỏ để độc giả tiện theo dõi: Những bài viết liên quan đến hoạt động giáo lý của Uỷ ban Giáo lý thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đó là Đại hội Giáo lý Toàn quốc lần thứ IV tại Huế (18–21.8.2014), với chủ đề: “Huấn giáo phục vụ cho công cuộc Tân Phúc âm hóa để thông truyền đức Tin”. Phần này gồm hai bài viết: 1/ Canh tân hoạt động mục vụ và canh tân huấn giáo theo viễn tượng truyền giáo, của Đức cha Giuse Nguyễn Năng; 2/ Bản ghi nhớ – Họp mặt Giáo lý Toàn quốc lần thứ IV (thành quả của Đại hội).

Bài viết mang tính nghiên cứu nhằm định hướng cho hoạt động giáo lý chung của cả Giáo hội cũng như riêng của Việt Nam: 3/ Một suy tư thần học nhằm góp phần xây dựng một định hướng trong việc sống-suy niệm-giảng dạy giáo lý tại Việt Nam trong vòng xoáy tục hóa hôm nay của Lm. Giuse Nguyễn Văn Am.

Bài viết liên quan đến phương pháp dạy giáo lý hiện nay: 4/ Dạy giáo lý theo phương thức gặp gỡ và đối thoại của Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền.

Những bài viết liên quan trực tiếp đến việc dạy giáo lý tại giáo xứ: môi trường và hai lãnh vực quan tâm: 5/ Cộng đoàn giáo xứ và việc dạy giáo lý của Lm. Vinh sơn Nguyễn Văn Thanh; 6/ Tiến trình giáo lý dự tòng theo Nghi thức gia nhập Kitô giáo cho người lớn (1972) của Mađalêna Phạm Thúy; 7/ Giáo xứ và việc dạy giáo lý cho những người có hoàn cảnh đặc biệt của Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngọc Hương, NTBA.

Ngoài ra, trong chuyên đề về Giáo lý này, Hiệp Thông cũng xin giới thiệu một tài liệu liên quan đến việc giáo dục và dạy giáo lý cho người trẻ và người lớn tuổi, có nhan đề Thúc đẩy việc giáo dục Công giáo dành cho người trẻ và tổ chức hữu hiệu việc dạy giáo lý dành cho người lớn của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI (Ái Tử dịch).

HT89_CoverNhững bài viết có tính cách rất phong phú hẳn sẽ cung cấp cho người đọc những gợi ý quý báu và thiết thực cho công tác mục vụ tại giáo xứ, hội đoàn và cộng đồng tín hữu nói chung.

Trong phần chuyên đề của năm 2015: Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn, Hiệp Thông số này tiếp tục giới thiệu các Gợi ý mục vụ của Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn: Giáo xứ: Cộng đoàn hội thánh hiệp nhất với nhau trong Lòng thương xót (Đề tài 6), và Tân Phúc-âm-hóa giáo xứ: Canh tân đời sống và con người linh mục (Đề tài 7). Ngoài ra, còn có bài Tân Phúc-âm-hóa giáo xứ: Một chút nghĩ ngợi và suy tư của Lm. Lê Văn La Vinh, O.P.

Phần Mục vụ xin được giới thiệu bài về cuộc Khảo sát Mục vụ Gia đình tại 14 quốc gia/vùng/giáo phận (Hồ sơ nghiên cứu số 143 của Liên Hội đồng Giám mục châu Á) do Vương Nghi chuyển ngữ.

Trong mục Thời sự, nhân dịp Đức giáo hoàng Phanxicô công bố Thông điệp Laudato Si’ của ngài về biến đổi khí hậu trong bối cảnh của Hội nghị Thế giới về biến đổi khí hậu tại Paris vào cuối năm 2015 này, Hiệp Thông giới thiệu bài Laudato Si’ do Mai Tâm tổng lược tin về Đại hội Thế giới về Thay đổi Khí hậu, nhằm góp phần giúp độc giả theo dõi một cách dễ dàng hơn một trong những vấn đề cấp thiết của thế giới hiện nay.

Và để tưởng nhớ Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài vốn không mấy xa lạ đối với người Công giáo Việt Nam, Hiệp Thông kính mời độc giả đọc bài do Gia Kỳ viết về ngài: Vĩnh biệt Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài (1947–2015): Người tiên phong.

Cuối cùng, trong mục Văn hoá, Hiệp Thông xin giới thiệu thi hào Dante, nhân dịp kỷ niệm 750 năm ngày sinh của thi hào (1265–2015), qua bài viết: Một tình yêu dời được mặt trời và mọi vì sao do Thành Thi chuyển ngữ.

Trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

Hiệp Thông dày 240 trang, khổ A5, bán tại một số nhà sách Công giáo (25.000đ/quyển).

WHĐ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch