Đại Hội ngộ Cursillo toàn quốc Mĩ kì 25 được tổ chức từ 23 - 26/07/2015 tại Đại Học Villanova, một đại học Công Giáo của Dòng Augustinô. Đại học Villanova được thiết lập năm 1842 tại Villanova, ngoại ô thành phố Philadelphia, Pennsylvannia.

Cũng nên biết Phong Trào Cursillo thường tổ chức đại hội ngộ hàng năm ở những đại hoc Công Giáo khác nhau vào mùa hè khi sinh viên đi nghỉ hè để có chỗ ngủ với giá ăn ở cho rẻ. Cách đây 2 năm Đại Hội được tổ chức tại một trường đại học công lâp ở thành phố New York vào thời điềm cũng có mấy nhóm học sinh đến sinh hoạt. Có lẽ vì thế mà trong Đại Hội, có những phòng thiếu chăn, thiếu gối, thiếu vải trải giường. Tuy nhiên cả linh mục, giám mục cũng chấp nhận vui vẻ thôi, chứ không chọn ở khách sạn 4 hay 5 sao đâu.

Dai_hoi_Cursillo_2015._jpgVề việc sắp xếp cũng như điều khiển chương trình và thời biểu Đại Hội là do Văn phòng Cursillo toàn quốc Mĩ. Còn Cursillo Miền 2 đóng vai trò chủ nhà như tìm địa điểm cho Đại Hội, giàn xếp việc ăn ngủ, đưa đón thành viên từ phi trường và ra phi trường và nhiều việc lỉnh kỉnh khác theo nhu cầu của thành viên đến dự. Đóng vai trò chủ nhà cho Đại Hội là Cursillo Miền 2 gồm các bang Washington DC, Virginia, Maryland, Delaware, Miền Đông Pensylvania và New Jersey. Cursillo nghành VN của Miền 2 hoạt động và góp phần trong việc tổ chức Đại hội lần này là Cursillo Tổng Giáo phận Washington với sự cộng tác và đóng góp quan trọng đáng kể của một vài Cursilistas VN bên Virginia.

Để sửa soạn cho vai trò chủ nhà, Phối trí viên Cursillo Miền 2 là bà Mĩ bên Washington DC từ 6 thánh trước thường xuyên liên lạc qua điện thư với một số thành viên Cursillo cả 3 ngành: Mĩ, Hispanic và Việt Nam của Miền 2 về việc sửa soạn cho những việc của Đại hội. Vì phối trí viên Miền 2 cư ngụ tại Thủ Đô Washington, mà địa điểm tổ chức ở mãi trên Philadelphia, nên hơn một tháng trước phải tổ chức buổi đi tham quan địa điểm tổ chức để biết những phòng ốc nào mà Đại Học Villanova cho xử dụng cho việc ăn, ngủ, họp, hội thảo, cầu nguyện, dâng lễ và liên hoan. Việc đi tham quan địa điểm cũng thu hút được 32 thành viên. Năm nay tập nghị sự của chương trình 3 ngày cũng được ghi bằng 3 ngôn ngữ: Tiếng Anh-Mĩ, tiếng Tây Bán Nhà và tiếng Việt.

Việc ghi danh dự Đại Hội.

Ghi danh trước ngày 15/06/22015 thì trả giá ăn ở là 325 mĩ kim. Ghi danh sau đó trả giá 400 mĩ kim. Theo sổ của Văn Phòng Cursillo toàn quốc vào ngày khai mạc Đại hội có được trên 653 thành viên ghi danh tham dự, không kể Ban chấp hành Trung Ương. Trong số này đứng đầu danh sách về số đông ghi danh là Miền 2 với hơn 200 ghi danh, rồi đến Miền Một. Một lí do dễ hiểu là địa điểm tổ chức ở đâu, thường thu hút nhiều thành viên ghi danh gần đó. Lí do thứ hai là Miền nào đóng vai trò chủ nhà cũng thường có con số ghi danh dự đại hội cao. Về phiá Việt Nam có 44 thành viên đến từ:  California, Florida, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Missisippi, Nevada, Oregon, Texas, Virginia. Trong số này đông nhất là Cursillistas từ Maryland và Virginia vì là Cursillo Ngành VN của Miền 2 đóng vai trò chủ nhà. Về phía cố vấn thiêng liêng có 39 (gồm 1 giám mục; 1 linh mục cố vấn toàn quốc cho cả 3 ngành; 37 linh mục và thày phó tế, là cố vấn thiêng liêng cấp giáo phận hay cấp miền, trong đó có 3 linh mục Việt Nam).

Và dĩ nhiên có mặt trong Đại hội là  Điều Hợp Viên toàn quốc ba ngành và Điều Hợp Viên toàn quốc ngành VN. Cả hai đều là người thuộc dòng dõi quân ta. Điều Hợp Viên ngành VN toàn quốc Mĩ lần này thấy ít xuất đầu lộ diện trước cử toạ, nhưng làm việc âm thầm đã từ nhiều năm để xây dựng Cursillo ngành VN, nhất là về phương diện dịch thuật nhiều tải liệu Cursillo sang tiếng Việt như thấy trên Website của Cursillo toàn quốc Mĩ và trên màn hình Đại hội lần này.

Việc tìm tên / nhận phòng ngày đầu

Vì đóng vai trò chủ nhà, ngay từ sáng sớm ngày khởi đầu là Thứ Năm, hai thành viên Cursillo VN từ Virginia sang Maryland để nhập đoàn với 11 thành viên bên Maryland đi 3 xe lên địa điểm Đại Hội lúc 10 sáng. Ban trưa thêm một xe chở 5 thành viên Cursillo bên Virginia. Ban chiều tối thêm một xe chở 2 thành viên Cursillo Maryland đến sau. Nhóm đi ban sáng tới địa điểm ghi danh nhận phòng, rồi làm mấy việc sửa soạn khác. Theo chương trình thì từ 2 giờ mới cho nhận phòng. Tuy nhiên ban Cursdillo trên Philadelphia cũng đã có mặt ở phòng ghi danh từ 10 giờ sáng vì dự tính có những thành viên đến sớm. Từ lúc này nhóm Cursillo VN Miền 2 cũng giúp những thành viên Cursillo nghành tiếng Anh-Mĩ, Tây Ban Nha hay bất cứ tiếng mẹ nào đến  bằng xe nhà, xe bus hay từ phi trường vào phòng ghi danh, giúp mang đồ dùng lên nhận phòng. Việc tìm tên và bao thơ có chìa khoá phòng năm nay cũng vẫn lộn xộn. Thấy có mấy danh sách khác nhau: một danh sách ghi tên gọi là chính, danh sách khác khi theo tên họ là chính. Còn bảng tên cho mỗi thành viên lại tô đậm tên gọi, thay vì tô đậm tên họ. Cuối cùng thì cũng tìm được tên và phòng nằm ở danh sách nào, nhưng hơi lâu. Tuy nhiên việc này cũng sẽ khó khắc phục trong tương lai vì nếu trung ương gừi một danh sách mà mỗi địa phương tức là mỗi Miền, hoặc chính xác hơn, mỗi Phong Trào Cursillo cấp Giáo phận hay Tổng Giáo phận, mà nơi địa điểm tổ chức Đại hội nằm trong Giáo phận/Tổng Giáo phận đó, cứ xếp đặt tên danh sách theo kiểu của địa phương của họ.

Ngay ban sáng đã gặp một thành viên Cursillo nghành VN quen thuộc mãi từ Quận Cam. Thành viên này đã đi dự Đại Hội ít là tại New York 2013, dự Đại Hội ở Quận Cam 2014, dự khoá Cursillo đặc biệt CdC ở Maryland 2014 và năm nay 2015 lại dự Đại hội ở Philadelphia. Thành viên này có ông xã đi cùng, nhưng ông xã thường núp bóng hoặc mắc cở, đi cách xa xa bà xã. Ngoài việc chịu chi tiền đi máy bay, trả lệ phí ăn ở mỗi khi đi dự đại hội, người ta thấy còn phải có sự thích thú, lòng hăng say và sự dấn thân nữa, mới làm được như vậy.

Nhận phòng ngủ

Sau khi tìm được tên và phòng, mỗi người được phát cho một túi đeo kiểu, có in logo của Phong trào Cursillo trong đó có tập Chương trình / Thời khoá biều Đại Hội bằng tiếng Anh, tiếng Tây Bán Nhà và tiếng Việt. Có bút ghi, có tờ giấy hướng dẫn chung về cách giữ an toàn trong khu vực Đại Học. Có cả mấy tập sách in những bài đọc và bài hát dùng trong thánh lễ trong vòng mấy tháng của mấy nhà sách hay dòng tu, chắc là cách quảng cáo của nhà in hay dòng tu nào đó. Nghe nói khi thấy một linh mục VN móc quai túi xách vào thắt lưng để khi đi lại, tay có thể tự do vung vẫy, thì có chị kia nói:'Làm đàn ông cũng tiện thiệc vì có thể đeo túi vào thắt lưng như vậy'.

IMG_9871Nhà ngủ Đại học này có hơi khác. Trong nhà ngủ chia làm nhiều đơn vị phòng ngủ. Mỗi đơn vị có bốn phòng ngủ riêng biệt với cửa chốt. Trên giường đơn với một đệm đã trải khăn, chăn và gối bọc khăn gối sẵn, với bốn khăn tắm, và 4 khăn nhỏ rửa mặt. Như vậy là quá đủ cho một người trong 2 ngày rưỡi đấy. Thêm vào đó còn có một phòng TV chung, tủ lạnh chung, microwave chung, bồn rửa li chén chung, 2 phòng tắm chung, 2 cầu vệ sinh chung. Mỗi phòng vệ sinh thấy đã có một cuộn giấy vệ sinh móc vào hộc giấy, nhưng để tỏ ra chưa có ai  dùng nên thấy đã gấp chéo 2 góc lại thì kể là cũng cẩn thận và chiều khách đấy. Rồi còn thấy 2 cuộn giấy vệ sinh chưa mắc vào cuộn nữa. Như vậy 4 người với 2 bồn vệ sinh, 2 cuộn giấy vệ sinh đã mắc vào trục xoay, và 4 cuộn giấy vệ sinh chưa mở ra, thì nhân viên cung cấp dịch vụ này phải dự phòng rằng cả 4 người trong 2 ngày rưỡi, nếu nhân viên nhà bếp cho ăn gì mà bị tào tháo đuồi chạy - sợ ra quần -  đến 2, hay ba lần, thì mới dùng hết bằng ấy cuộn giấy vệ sinh.

Trên 2 bồn chà răng, rửa mặt và cạo râu đàn ông, xoa kem da mặt đàn bà, thấy có 4 li nhựa bịt trong giấy nylon chưa mở ra như ở khách sạn. Lại còn thấy 4 miếng sà bông tắm, và 4 lọ thuốc gội đầu nhỏ xíu của một hãng thuốc gội đầu, chắc là để nhờ Đại học quảng cáo. Như vậy Đại Học cũng thích vì không phải mất gì của nhà mà còn được tiếng khen nữa. Trong đơn vị 4 phòng ngủ, có một máy điều hoà không khí chung. Ống thổi khí điều hoà vào mỗi phòng thì lại không có nút điều chỉnh cỡ đóng hay mở cho lượng khí theo ý muốn vào phòng. Điều này hơi bất tiện vì ai không thích lạnh quá, cũng không thích nóng quá mà có người nào trong 4 người mở nóng hay lạnh quá, người khác cũng khó chịu mà còn có thể bị cảm lạnh hay cảm nóng nữa.

Về nhà được mấy ngày còn nhận được Email của Điều Hợp Viên 3 ngành viết nhân viên làm phòng thông báo cho nhóm linh mục và phó tế có ai để quên cuốn sách nguyện. HÌnh cuốn sách nguyện có vẻ cũ kĩ, nhưng đó có thể là kỉ niệm của chủ nhân chăng.

Những bài thuyết trình, hội thảo, chương trình hoạt động, thông báo..

Bài thuyết trình được chú ý là: ‘Tình bạn với đức Kitô’. Người tín hữu tin lời Chúa nói trong bữa Tiệc Li: ‘ Thầy gọi các con là bạn hữu.. Các con là bạn hữu của Thầy’. Tuy nhiên làm sao để cảm nghiệm thế nào là bạn với Đức Kitô, người ta mới vui sống đức tin, mới gần gũi với Chúa bằng con tim, thay vì chỉ tin Chúa trong đầu óc, bằng lí trí. Bài thuyết trình nữa được chú ý và nhắc đến là: ‘Cầu nguyện và nhận biết ý Chúa’.

IMG_0121 IMG_0204

Nghe những bài thuyết trình chính bằng Anh Ngữ hay bằng Tiếng Tây Ban Nha, thấy trên màn ảnh khổng lồ có bản dịch Việt ngữ. Việc dịch thuật là do Văn Phòng Phối Trí viên ngành VN toàn quốc làm cả tuần, cả tháng trước đấy.

IMG_0414

IMG_0410

Làm được như vậy, không dễ dàng đâu. Lúc này ngành VN chưa thể cung cấp người dịch ngay tại chỗ để cho ai muốn nghe bằng Việt ngữ thì đeo máy vào tai mà nghe, thì phải chấp nhận thôi. Để có thể dịch tại chỗ, người dịch phải có khiếu về ngôn ngữ, phải học và nói ngoại ngữ từ nhỏ và phải có khiếu về lời nói nữa, nghĩa là phát ngôn một cách dễ dàng.

Những bữa ăn uống.

IMG_0367Mặc dầu nhà cơm chứa được 500 thực khách một lúc cũng phải chia thành 3 nhóm với giờ ăn khác nhau. Mỗi đợt ăn kéo dài 40 phút. Nhóm này ăn xong, nhóm khác mới được vào. Thứ tự các nhóm đợt ăn thay đổi mỗi ngày để cho quân bình. Trong thời gian Đại hội lại có 5 nhóm học sinh trung học đến dự chương trình gì đó và dùng chung phòng ăn. Có lẽ ví thế mà nhóm ăn thứ 3 của Đại Hội Cursillo thường phải ăn trễ và kéo dài giờ ăn, nên trễ cho những sinh hoạt của Đại hội.

Món ăn thức uống phải nói là đầy đủ. Có nhiều thứ để chọn lựa và ngon miệng. Có bốn quầy thức ăn chính có người tiếp món ăn. Nếu không muốn ăn những món chính thì cầm đĩa đến 2 quầy có những món ăn ít thịt nhẹ hơn, với sà lát hay hạt đậu mà tự xúc vào đĩa của mình, rồi cũng tự đi lấy các món ăn tráng miệng như trái cây, các thứ bánh, rồi cũng tự đi lấy nước ngọt, trà, cà phê. Như vậy không cần ăn những món chính, có thể ăn những món nhẹ và tráng miệng cũng đủ lại còn lành mạnh.

Những giờ kinh nguyện và thánh lễ, chầu Thánh Thể, cáo giải

IMG_0171Giờ kinh nguyện được đọc đối đáp một câu thánh vịnh bằng Anh ngữ, rồi một câu bằng Tiếng Tây Bán Nha. Trong giờ thánh chầu Thánh Thể, ai muốn xưng tội thì đến với một trong các linh mục ngồi toà bên ngoài đại thính đường.

Mỗi ngày đều có thánh lễ đồng tế. Giám mục cố vấn thiêng liêng toàn quốc làm chủ tế hai lần; linh mục cố vấn thiêng liêng toàn quốc làm chủ tế một lần. Cả hai đều thông thạo tiếng Mĩ và tiếng Tây Bán Nhà, nên trong Thánh lễ chuyển qua Anh ngữ và Tây Ban Nha thường xuyên. Còn các bài đọc Thánh Kinh, bài Đáp Ca, lời nguyện giáo dân, bài thánh ca có khi bằng Anh Ngữ, bằng tiếng Tây Ban Nha, có khi bằng tiếng Việt. Khi dâng lễ vật còn thấy có những sắc dân khác nữa chứ không phải chỉ có Mĩ, Nam Mĩ và Việt thôi. Khi nhóm VN tham phần vào những phần phụng vụ, thấy đàn ông bận áo tấc, khăn xếp và hình như bận quần tây thay vì quần ta; còn đàn bà bận áo dài, khăn đống.

IMG_0094 IMG_0111

Nghe nói có linh mục Việt Nam trên đường về phòng lấy áo lễ bị lạc. Trên đường ra nhà nguyện thấy trễ nên có lúc chạy, có lúc đi rảo bước. Muốn đồng tế lễ mà nghĩ bụng không thể nào kịp giờ lễ. Nếu không có mặt trên bàn thờ, giáo dân có thể nghĩ là bê trễ nên cầu nguyện xem may ra có ai đang lái xe cho quá giang chăng?  Rồi kìa thấy một xe dừng lại, bà tài xế người Mĩ vào trạc tuổi xồn xồn – không phải người đi Đại Hội - hỏi đi đâu. Linh mục đó nói: Muốn ra Connelly Building. Nếu nói ra nhà nguyện dâng lễ, bà ta có thể không hiểu đi đâu. Lên xe, bà chở qua 2 cổng canh gác, thả xuống ngay trước Connelly Building. Như vậy đoán bà ta phải là người địa phương nên mới rành đường trong khu Đại học như vậy. Trước khi xuống xe, nghe nói ông cha cám ơn bà rối rít lên. Vào tới nhà nguyện thấy đoàn đồng tế vừa bước lên bục bàn thờ. Khoác áo lễ rồi lên nhập doàn đồng tế dâng lễ tạ ơn một cách trật tự, ông cha cũng tạ ơn Chúa đã xui khiến bà này cho quá giang và cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho bà. Sau lễ gặp mấy người Việt khi gặp họ trên đường ra dự lễ mà linh mục này đang trên đường về lấy áo lễ, họ hỏi sao ra kịp lễ vậy?

Quang cảnh Đại Học

Đường đi từ dãy nhà ngủ ở West Campus đến trung tâm sinh hoạt của Đại Hội là Main Campus gồm nhà ăn, phòng họp, nhà nguyện, đại thính dường cho những  buổi thuyết trình, hội thảo và thánh lễ. .  khá xa. Đi bộ phải mất chừng 15 phút, trên những con đưòng ngang, dọc, xiên, chéo như màng nhện, lát gạch vát chéo có vẻ nghệ thuật từ toà nhà nọ đến toà nhà kia, nên rất dễ bị lạc cho khách chỉ ở cuối tuần. Có những người dự Đại hội đã đi lạc. Loại gạch này góc cạnh được cắt vát một chút và được nung ở nhiệt độ khác nhau, nên có mầu sắc khác nhau. Hai bên đường gạch có lát mấy loại gạch viền làm khung. Sao thấy cỏ không mọc được giữa những khe gạch vậy?

IMG_9941 IMG_9912

Tuy nhiên đường hầm dưới đường ga xe lửa của Thành phố từ West Campus là nơi toạ lạc những nhà ngủ sang Main Campus thì có vẻ bệ rạp, có lẽ chưa được Thành phố sửa chửa và nâng cấp từ khi xây, vì gạch và lối đi xi măng bị nứt nẻ, rêu mốc mọc nham nhở. Sĩ số sinh viên của Đại học chỉ độ 8 ngàn sinh viên, nhưng Campus thì rộng lớn với nhiều toà nhà được xây cấy kiên cố, chung quanh tường được ốp bằng đá màu xám và được bảo trì tốt. Nghe nói nhà nguyện của Đại học rất đẹp với lối kiến trúc đặc sắc. Khoa nổi tiếng của Đại học là trường luật.

Sức sống của những ngày Đại Hội

Thánh Thể là nguồn sức sống mỗi khoá Cursillo và cũng phải là sức sống, là linh hồn của Đại Hội Cursillo. Trong suốt thời gian Đại Hội Ban Tổ chức chia phiên cho những thành viên Cursillo địa phương, không ghi tên tham dự Đại hội cầu nguyện trước Thánh Thể trong Nhà Nguyện của Đại Học cho Đại Hội. Còn những thành viện ghi tên dự Đại Hội cũng được loan báo về địa điểm nhà Nguyện Thánh Thế. Trong những lúc giải lao cũng có những thành viện dự Đại Hội ghé vào Nhà nguyện để cầu nguyện.

Nhận xét để hiểu biết hầu đánh giá những việc sửa soạn cho Đại Hội

Ở phòng ngủ sinh viên mà được sửa soạn như trên (Xem mục: Nhận Phòng ngủ) thì người ta phải đánh giá cao cho nhân viên dọn phòng ngủ. Nhận thức được như vậy người ta sẽ không còn théc méc hỏi như sao thiếu cái nọ kia, sao không thấy cuộn giấy vệ sinh phòng hờ. Mai mốt sinh viên về trường nhận phòng ngủ, sức mấy mà được cung cấp những dịch vụ như vậy.

IMG_0268

Để in những bài Thánh ca Việt Nam vào Tập Chương Trình Cursillo Đại Hội, nghe nói Cursillo ngành Việt Nam của Miền 2 có cả linh mục VN đã phải cung cấp những bài thánh ca cả tháng trước cho Uỷ Ban soạn thảo Tập Chương Trình Đại Hội đễ  họ kịp in vào tập Chương Trình. Ở VN, thì nơi nào hát bài thánh ca mà để tên tác giả, thì tác giả mừng thầm rồi. Còn bên này vì sợ kiện nếu không xin phép tác quyền, nên Ban ấn loát tập Phụng Vụ cho Đại Hội Cursillo đòi Cursillo ngành VN Miền 2 phải xin phép tác giả, nếu tác giả còn sống. Việc này cũng làm mất nhiều thời giờ khi liên lạc được với tác giả của bài thánh ca ở VN. Tập Chương trình Đại hội không bán, chứ còn bên này nếu in bài hát của tác giả để phổ biến trên thị trường thì tác giả cũng muốn có phần chia sẻ tác quyền đấy. Vì không có ban nhạc Việt Nam cho Đại Hội, nên phải nhờ Ban Nhạc của Đại hội đệm nhạc cho những bài Thánh Ca Việt Nam. Để sửa soạn, một số ca viên VN dự định đi dự Đại Hội đã phải giàn xếp giờ tập với Ban Nhạc Đại hội trước đó cả tuần. Biết được như vậy, khi vào Đại Hội người ta sẽ không còn théc méc như ai đã chọn bài hát, ai sẽ tập hát, ai sẽ cầm nhịp…

Cần phân biệt điều kiện cho linh mục dự Đại Hội

Khi những tổ chức trong một giáo phận muốn mời một linh mục ngoài giáo phận đến giảng phòng hay thuyết trình về một đề tài nào đó, thì linh mục đó phải xuất trình giấy chứng nhận của giám mục hay bề trên liên hệ. Giáo Hội đòi hỏi như vậy vì sợ rằng linh mục đó có thể giàng hay nói gì đi ngược lại đường lối giáo huấn chính thức của Giáo Hội, hoặc gây hoang mang khi dâng lễ mà không có năng quyền linh mục.

Tuy nhiên linh mục đi dự Đại Hội Cursillo là chuyện khác. Vì thế, trong buổi họp Đại Hội giữa Ban cố vấn thiêng liêng cho Cursillo các ngành, miền hoặc giáo phận, có một linh mục đặt vấn đề về việc đòi linh mục dự Đại hội Cursillo toàn quốc phải xuất trình giấy chứng nhận và lập luận như sau. Linh mục đặt vấn đề cho rằng không biết có cần thiết không vì linh mục đi dự Đại Hội Cursillo toàn quốc không làm chủ tế trong thánh lễ, không thuyết trình, nên không sợ nói gì gây vấp phạm, mà chì đồng tế lễ, lắng nghe để cập nhật hầu giúp Phong trào Cursillo nói chung, và ủng hộ tinh thần người Cursillo giáo dân. Khi một linh mục điền đơn đi dự Đại hội Cursillo toàn quốc thì đã phải ghi thuộc giáo phận nào, cố vấn cho Cursillo miền nào rồi. Khi đi dự Đại hội Cursillo thì thành viên Cursillo giáo dân trong Giáo phận đó hay miền đó phải biết linh mục đó có năng quyền thi hành các bí tích hay không, nên không cần giấy chứng nhận. Nếu linh mục đó không có năng quyền thi hành các bí tích công cộng trong thời gian nào đó, thì vì tinh thần tự trọng, linh mục đó cũng không làm chuyện gạt gẫm như vậy. Linh mục nào có năng quyền thi hành các bí tích mà cảm thấy mình bị coi thường vì phải xuất trình giấy chứng nhận, mới được đồng tế lễ trong Đại hội, có thể quyết định không đi dự Đại hội Cursillo toàn quốc nữa. Như vậy về một vài phương diện nào đó có thể thiệt thòi cho cả Ban tổ chức Đại Hội Cursillo và cho thành viện Cursillo nói chung nữa.

Mấy ví dụ khác cho thấy không cần linh mục xuất trình giấy chứng nhận là khi dự lễ truyền chức linh mục hay lễ truyền dầu trong một giáo phận, mà linh mục ngoài Giáo phận đến đồng tế, cũng không ai đòi hỏi phải trình giấy chứng nhận.  Rồi khi một giám mục ngoại quốc gửi một linh mục sang học hay tu nghiệp tại Mĩ thì đã có sự thoả thuận với giám mục giáo phận nào đó bên Mĩ. Trong thời gian linh mục ngoại quốc sống ở Mĩ thì được một giám mục Mĩ cho năng quyền thi hành các bí tích hay một số Bí tích. Trong thời gian ở Mĩ nếu linh mục ngoại quốc làm điều gì lỗi luật giáo hội nghiêm trọng, thì giám mục bên quê nhà có thể không biết được. Chí có giám mục Mĩ mà linh mục ngoại quốc sống trong giáo phận đó mới có thể biết được, mà rút năng quyền thi hành chức vụ của linh mục ngoại quốc đó thôi. Do đó lập luận cứ đòi linh mục ngoại quốc phải trình giấy chứng nhận của giám mục quê nhà cho linh mục ngoại quốc đang sống ở Mĩ mới được đồng tế lễ là phản biện và có thể bị ‘gậy ông đập lưng ông’. Chẳng hạn nếu linh mục ngoại quốc đang ở Mỉ, mà dở chứng, làm gì vi phạm trầm trọng luật Chúa hay luật Giáo Hội, mà giám mục của linh mục đó ở quê nhà không biết được, nên cứ cấp giấy chứng nhận cho linh mục đó. Cũng có trường hợp Văn Phòng Giám mục sở tại ở Mĩ biết được linh mục ngoại quốc đang ở trong Giáo phận liên hệ, làm chuyện sai trái mà không kịp thông báo cho giám mục quê hương của linh mục đó biết, mà giám mục ngoại quốc cấp giấy chứng nhận cho linh mục đó ở Mĩ, hoặc linh mục đó được dùng giấy chứng nhận cũ khi đến Mĩ, để có thể đi Đại hội và dâng lễ, thì chính văn phòng toà Giám mục liên hệ tại Mĩ, mặc nhiên gián tiếp để cho linh mục ngoại quốc gây vấp phạm.

Linh mục cố vấn thiêng liêng cho Cursillo các ngành toàn quốc Mĩ đã ghi nhận nhận định trên và hi vọng sẽ thông đạt cho vị giám mục cố vấn thiêng thiêng Cursillo toàn quốc Mĩ để thông đạt lại cho hàng Giám mục Mĩ khi họp thường niên để các vỉ hiểu vấn đề. Nếu năm sau thấy điều kiện cho linh mục đi dự Đại Hội Cursillo không thay đổi thì có thể là vì Giám mục cố vấn thiêng liêng Cursillo toàn quốc Mĩ quên, không thông đạt cho hàng Giáo phẩm Mĩ về nhận định trên, hoặc có thông báo mà mỗi giáo phận cứ áp dụng lối cũ trong việc đòi hỏi giấy chứng nhận linh mục.

Linh mục cố vấn thiêng liêng cho Cursillo ngành VN toàn quốc (Mĩ)?

Đã từ ít là 3 năm nay, không có linh mục cố vấn thiêng liêng cho Cursillo ngành VN toàn quốc Mĩ. Có những Miền cũng không có linh mục cố vấn cho Cursillo ngành VN của miền. Có đại hội Cursillo toàn quốc chỉ thấy có một linh mục VN, không phải là linh mục cố vấn thiêng liêng  cho Cursillo ngành VN toàn quốc hay cố vấn Cursillo Ngành VN cho miền nào, mà người ta thấy vẫn có sự tham gia của Cursillo ngành VN trong những sinh hoạt Đại hội, trong phụng vụ thánh lễ và trong những tiết mục liên hoan.

Lí do đi dự Đại Hội Cursillo

Cũng như những công ti, xí nghiệp ngoài xã hội thường gửi nhân viên đi dự những khoá học hỏi, hội thảo hầu giúp nhân viên hiểu biết thêm về công việc và thăng tiến hoá cách làm việc, hầu giúp tăng cả lượng lẫn phẩm sản xuất cho xí nghiệp, công ti, thì việc đi dự Đại Hội Cursillo toàn quốc là để tăng thêm sự hiểu biết về Phong Trào và đào sâu về đường lối Cursillo. Những sách thủ bản về Cursillo bằng ngôn ngữ không phải là Tây Ban Nha cũng đã phải sửa đi sửa lại cách dịch thuật vỉ có những hiểu biết ban đầu không đúng về đường lối Cursillo nên dịch không đúng ý của vị sáng lập.

Đi dự Đại hội Ngộ Cursillo toàn quốc là để học hỏi thêm về đường lối và phương pháp áp dụng thực hành đường lối Cursillo khi nghe những bài thuyết trình chính của Đại Hội. Những bài thuyết trình này đã được soạn thảo trước và được duyệt xét trước, rồi được dịch ra ngôn ngữ để chiếu trên màn ảnh như tiếng Việt chưa có người có khả năng dịch tại chỗ mau lẹ cho thích giả muốn nghe tiếng Việt. Những bài thuyết trình hệ trọng sẽ được trình bày lại trong 12 Đại Hội Cursillo  Miền. Còn khi diễn giả nói bằng tiếng Anh-Mĩ thì thấy có cung cấp máy đeo tai cho những ai muốn nghe bằng tiếng Tây Bán Nha và ngược lại.

Đi dự Đại hội Cursillo còn giúp hội viên học hỏi cách làm việc thông đạt và cộng tác của ban Tổ chúc trung ương và điạ phương và của  ban tình nguyện trong nhiều việc không tên tuổi. Trong Đại Hội, người ta thấy Ban tình nguyện này khoác mảnh áo cụt tay, màu da cam có chất phản chiếu ánh sáng, ngồi một chỗ nào đó hay đi lại cho tới gần nửa đêm. Họ không phải là nhân viên của Đại học đâu, nhưng là nhóm Cursillo tình nguyện đấy. Đi dự Đại hội Cursillo là học để biết đánh giá những việc người khác đã làm để phục vụ thành viên dự đại hội. Rồi khi thấy những thành viên khác tạm gác bỏ công ăn việc làm, chi tiền túi ra trả vé máy bay, tiền xe cộ và tiền ăn ở về dự Đại hội thì cũng khuyến khích và thúc đẩy những thành viên khác lên tinh thần. Rồi những thành viên không đi dự Đại Hội cũng theo dõi và cầu nguyện cho những thành viên đi dự đấy.

Tinh thần của người Cursillista là tinh thần phục vụ trong khiêm tốn như Đức Kitô phục vụ khi tự làm công việc rửa chân cho các môn đệ như người tôi tớ trong gia đình Do Thái rửa chân cho khách vào nhà. Như vậy tinh thần của người Cursillo là thần phục vụ trong khiêm tốn, thông đạt và cộng tác, không bè phái, đả phá và tranh chấp.

Buổi liên hoan

Trước giờ liên hoan người ta thấy có nhóm mấy bà chị (giữa tuổi chị và bà) bận áo dài nhiều mầu nhiều kiểu Việt nam tập múa nón ở một góc phòng lối vào đại thính đường đề sửa soạn cho buổi liên hoan Fiesta.

IMG_0573 IMG_0502

IMG_0508

IMG_0510

Trong buổi liên hoan cả nhóm Cursillo VN lên sân khấu. Ca trưởng tập cho cả cử toạ thính giả mấy câu hò lơ hò lờ và mấy câu xướng bằng tiếng Tây Bán Nha ‘Decolores’ và tiếng Anh có chiếu lời Việt trên màn hình để giúp cử toạ đọc và hò lơ cho lên tinh thần. Tiếp đến là màn múa nón của 6 bà-chị trong ban vũ. Trang điểm vào, thấy các bà, các chị giống như là các nường đôi mươi, 30 vậy. Mỗi nường cầm 2 nón lá, bận áo dài ba miền: Bắc, Trung, Nam quay vòng tròn, định vị cho đường xoay nón đi lượn khúc như rồng bay phượng múa, trong khi Ca đoàn ca bài: ‘Con có một tổ quốc’ của Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Sau cùng là bài hợp Ca Việt Nam Việt Nam của Phạm Duy với hình ảnh Slides show chiếu hình ảnh VN trên 2 màn hình khổng lồ để gây tác dụng vào cả tai cả mắt thính giả.

IMG_0465 IMG_0577

IMG_0583

Lúc xuống khỏi sân khấu theo một lối đi, nghe khán giả vẫn còn vỗ tay, khiến một số nường trong đoàn múa nón nhe răng cười hết cỡ. Còn phái nam theo sau, có lẽ ý thức được rằng mình sống trong một xã hội nịnh đầm, khiến đàn bà cảm thấy có giá, nên cũng phụ hoạ theo, tỏ vẻ vui chung với phái nữ thôi. Phía Mĩ có một màn giả làm bà sơ trong đó có 2 linh mục cao ngổng, lấy bao rác đen quấn làm áo dòng ca hát, nhảy múa loạn xà ngầu, nhái theo điệu nhạc Movie: Sister Act, vui nhôn và bắt mắt. Phía Tây Ban Nha-Hispanic cũng có mấy màn ca hát và nhảy múa.

Kết thúc

Trong thời gian Đại Hội có 3 tượng Đức Mẹ đặt trên sân khấu bàn thờ. Sau buổi liên hoan, một đại diện ngành VN ẵm tượng Mẹ La Vang, nói về lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Việt Nam. Tiếp đến đại diện ngành Tây Ban Nha/Hispanic cũng ẵm tượng Đức Mẹ Guadaluppê nói về lịch sự Đức Mẹ hiện ra ở Mễ Tây Cơ. Rồi Đại diện Cursillo ngành Bồ Đào Nha bê tượng Đức Mẹ Fatima kể lại lịch sự Đức Me hiện ra với 3 em chăn cừu Bồ Đào Nha.

Muốn xem lại bài tường thuật và hình ảnh: 'Nghe và thấy và nhận xét về Đại Hội Cursillo toàn quốc Mĩ 2013' tại New York, mời nhấn vào đường link này. Vì lí do kĩ thuật thấy địa chỉ bài dưới đây không hiện ra mấu xanh đậm, nên phải làm thế này: Copy địa chỉ bài cũ, rồi Paste vào thay đia chỉ bài hiện tại ở bar đầu trang, rồi nhấn Enter. Bài này cho tới nay đã đạt trên 58 ngàn lượt truy cập (hits).

http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=1963:nghe-va-thay-va-nhan-xet-ve-dai-hoi-ngo-cursillo-toan-quoc-mi-thu-39-2013&catid=54:tin-luu-y-khac-thong-bao&Itemid=99

Chương trình sáng Chúa Nhật

Mặc dù chiều Thứ Bảy đã dự lễ là hoàn thành bổn phận thờ phượng công cộng ngày Chúa Nhật rồi, nhóm VN quân ta vẫn muốn dự lễ sáng Chúa Nhật, rồi mới ăn sáng đề về nhà cho yên tâm nếu giáo xứ nhà không có lễ chiều Chúa Nhật hoặc không kịp giờ dự lễ. Riêng nhóm Cursillo bên Maryland thì căn giờ về cho kịp dự buổi Ultreya với những thành viên ở nhà đấy. Cuối buổi Ultreya nhóm ở nhà còn muốn nhóm đi Đại Hội kể chuyện về Đại Hội cho  nghe nữa vì thành viên ở nhà cũng muốn nghe. Ultreya này được chia ra thành 6 nhóm ‘nổi’. Giữ đúng được lịch họp Ultreya mà không bỏ hay không đổi ngày thì họp Ultreya mới bền được.

Giờ phút chia tay

Trong giờ ăn sáng ngày kết thúc, thấy có những thành viên ăn vội vã để còn chụp hình lưu niệm. Thấy người này được nhờ chụp hình cho một nhóm, mấy người thuộc sắc tộc khác cũng xin đứng ké vào nhóm. Muốn có hình nên phải đưa máy hình hoặc Iphone của mình nhờ người khác chụp. Có người đang cầm máy hình của người này, phải tạm bỏ xuống trên bàn, dùng maý hình của người khác bấm, người khác nữa, rồi người khác nữa. Như vậy người có máy hình hay I phong phải đến mà nhân lại máy, chứ người được nhờ chụp hình đâu biết máy nào là của ai mà trao lại cho chủ.

Gia Nhân: Tường thuật Đại hội

Đoàn Trụ: Thu hình Đại Hội

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch