D655A9C8-BC5A-44E7-B2E0-B6FE2F29545D_w640_r1_sNgày thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Philadelphia để giành hết nhiệt tâm của Ngài vào việc mà Vatican xem là đối tượng quan trọng nhất trong chuyến thăm lịch sử nước Mỹ của Ngài: gia đình.

Sau các bài diễn văn của Ngài đọc tại Washington và New York trước các nhà lãnh đạo thế lực nhất thế giới, thúc đẩy họ chăm sóc môi trường và những người nghèo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Hội nghị Gia đình Thế giới, một hội nghị quốc tế về chăm sóc đời sống gia đình và những vấn đề xã hội khác.

Giáo hội tổ chức hội nghị này mỗi ba năm một lần, và năm nay hội nghị được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ. Hội nghị diễn ra vào thời điểm có những thay đổi xã hội, trong đó có việc công chúng chấp nhận hôn nhân đồng tính tại Mỹ và các nước khác ngày càng tăng, đã làm áp lực lên những giáo lý và tín ngưỡng tôn giáo truyền thống.

Cử hành Thánh lễ tại Đại giáo đường Thánh Phê Rô và Phao Lô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc đẩy hội thánh “suy ngẫm về mục vụ của chúng ta đối với gia đình, đối với những cặp chuẩn bị kết hôn, và đối với giới trẻ của chúng ta.” Ngài yêu cầu mọi người cầu nguyện để các giám mục Công giáo được Thánh linh hướng dẫn tại hội nghị các chức sắc cao cấp của giáo hội trên toàn thế giới về các vấn đề gia đình.

Hội nghị các giám mục kéo dài ba tuần bắt đầu tại Vatican City vào ngày 4 tháng 10. Hội nghị này dự trù đưa ra thảo luận ba vấn đề chưa được giải quyết trong hội nghị năm 2014: Giáo hội đón nhận những người đồng tính luyến ái, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính LGBT như thế nào, giáo hội đối xử như thế nào đối với những mối quan hệ “không đúng lễ giáo” như những cặp chưa kết hôn sống chung với nhau; và liệu lễ ban thánh thể và các phép bí tích khác có nên được ban cho những tín hữu đã ly dị nhưng kết hôn trở lại hay không.

Đức Giáo Hoàng có vẻ như thoải mái về mặt tinh thần nhưng đi dứng hơi khập khiễng khi Ngài đến phi trường Philadelphia sáng ngày thứ Bảy. Một giờ trước đó, Đức Giáo Hoàng 78 tuổi vấp khi đi lên cầu thang máy bay tại Thành phố New York.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau đó đã dừng chân một thời gian ngắn tại Chủng viện Thánh Charles Borromeo, một trung tâm huấn luyện cấp đại học cho các tu sĩ Công Giáo-để gặp các chủng sinh và một số người khuyết tật.

Vào lúc xế chiều, Đức Giáo Hoàng thăm Hội trường Độc lập, một địa điểm lịch sử nơi các nhà khai sáng nước Mỹ chấp thuận bản Tuyên ngôn Độc lập thoát khỏi sự cai trị thuộc địa của Anh và Bản Hiến Pháp vào cuối thế kỷ 18. Đức Giáo Hoàng chuẩn bị đọc bài diễn văn về tự do tôn giáo tại đây từ trên bục Tổng thống Abraham Lincoln dùng để đọc bài diễn văn nổi tiếng Gettysburg trong cuộc Nội chiến Mỹ cách đây 150 năm.

Buổi tối, Đức Giáo Hoàng và những người khác tham dự Hội nghị Gia đình Thế giới với sự phụ họa trình diễn của ca sĩ nhạc soul Aretha Franklin, giọng ca tê-no của ca sĩ Ý Andrea Bocelli và giàn nhạc Giao hưởng Philadelphia.

Ngày Chủ nhật, ngày cuối cùng của chuyến đi thăm nước Mỹ trong sáu ngày, Đức Giáo Hoàng sẽ đi thăm nhà tù lớn nhất Philadelphia Curran-Fromhold Correctional Facility. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần thúc đẩy cải cách hệ thống các nhà tù, và Ngài cũng đã hối thúc các chính phủ tiếp tục chính sách phục hồi và tha thứ cho những người bị giam giữ

VOA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch