Đến TP HCM muộn hơn kế hoạch, Tổng thống Barack Obama lập tức tới thăm chùa Ngọc Hoàng trước khi có cuộc giao lưu với các doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

15h10icon

  • Đón tiếp Tổng thống Mỹ tại sân bay Tân Sơn Nhất có bà Rena Bitter – Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm.

    Hoa khôi Sở Ngoại vụ TP HCM Huỳnh Ái My thay mặt người dân TP HCM tặng hoa cho Tổng thống Obama. My là cựu sinh viên khoa Quan hệ quốc tế trường Đại học KHXH và NV TP HCM.

    Có rất đông lực lượng an ninh, cảnh sát, kiểm soát quân sự của Việt Nam phía vòng ngoài sân bay. Bên trong có gần trăm đặc vụ Mỹ, nhân viên Lãnh sự quán Mỹ . Đoàn xe 40 chiếc ra đón Tổng thống Obama có mặt trước đó 3 tiếng, đậu tại cổng VIP trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của đặc vụ Mỹ và chó nghiệp vụ.

    obama-8-5432-1464076640.jpg

    Người dân đứng bên đường chào đón Tổng thống Mỹ. Ảnh: Phước Tuấn

    Đường Nguyễn Văn Trỗi tuyến đường chính nối với sân bay công an đang tuần tra dày đặc. Dọc hai bên đường, người dân đứng chờ trước cả giờ đồng hồ dù có lúc trời đổ mưa lớn.

    Cũng thời điểm này, tại giao lộ Nguyễn Huy Tự - Mai Thị Lựu, nơi dự kiến đoàn Tổng thống Mỹ sẽ đi qua để tới chùa Ngọc Hoàng, hàng trăm người dân đứng kín hai bên đường chờ đón.

    obama-7-4979-1464075321.jpg

    Khách sạn nơi ông Obama lưu trú. Ảnh: Phước Tuấn

    Tại khách sạn Intercontinental, gần trăm cảnh sát, quân đội phong tỏa các tuyến đường. Chó nghiệp vụ rà soát kỹ khắp nơi, kiểm tra cả những gốc cây xung quanh.

    Lực lượng an ninh, quân đội của Việt Nam gồm hàng chục người cũng túc trực tại các giao lộ quanh khách sạn. Tại cổng phụ trên đường Nguyễn Du, một rạp màu trắng dựng lên che kín 2 bên, chỉ còn chừa lối vào.

    Dù trời mây đen vần vũ và những cơn mưa nặng hạt nhưng hàng trăm người dân tập trung sẵn ở một số quán cà phê chờ đón ông Obama.

    Nằm ở vị trí có 4 mặt tiền, các mật vụ Mỹ đi lại như thoi giữa tổng lãnh sự và tòa nhà khách sạn Intercontinental.

  • 15h30icon

    Đoạn đường Đinh Tiên Hoàng và Điện Biên Phủ gần khu vực chùa Ngọc Hoàng (quận 1) kẹt kín khi hàng nghìn người đổ về, mang theo băng rôn, khẩu hiệu chờ gặp mặt Tổng thống Obama. Để đảm bảo an ninh, công an đã chốt chặn hai đầu đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Huy Tự nối với Mai Thị Lựu.

    obama-ngoc-hoang-2-9062-1464078453.jpg

    Tại gần chùa Ngọc Hoàng, cả nghìn người đứng chờ được thấy ông Obama với vẻ háo hức. Ảnh:Mạnh Tùng.

    Cùng lúc hai bên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng về sân bay, hàng nghìn người dân đứng đông nghẹt. Nhiều người cầm cờ tổ quốc thể hiện sự thân thiện của người dân Việt Nam khi đón Tổng thống Mỹ. Bà Nga (quê Vũng Tàu) cùng chị gái cho biết, từ 5h sáng, chị em bà đã đi từ Vũng Tàu lên TP HCM để được nhìn thấy ông Obama.

    "Ông ấy là một người rất thân thiện. Chúng tôi hy vọng trong chuyến công du này hai nước sẽ có những chính sách hợp tác có lợi cho người dân", bà Nga nói.

  • 15h45icon

    Sân bây Tân Sơn Nhất tạm thời đóng cửa không cho các máy bay khác cất, hạ cánh. Chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ giảm độ cao chuẩn bị đáp xuống. Khu vực xung quanh sân bay bị phá sóng.

    Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry đã xuống trước và đi vào trung tâm thành phố. Người dân hai bên đường lầm tưởng đoàn xe này chở Tổng thống Obama nên reo hò.

    obama-9-2596-1464079798.jpg

    Ngoại trưởng John Kerry vào trung tâm thành phố. Ảnh: Quốc Thắng

  • 15h55icon

    Chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Barack Obama đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

    Các tuyến đường trong sân bay bị phong tỏa. Xe và các phương tiện không được phép ra vào trong lúc đón đoàn của ông Obama.

    an-ninh-mo-cua-kiem-tra-2358-1464083123.

    An ninh mở cửa máy bay cho Tổng thống. Ảnh: Hữu Công

  • 16h00icon

    Ông Obama bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong chiếc áo sơ mi trắng, vest đen. Ông tươi cười vẫy tay chào mọi người đang đón ông ở phi trường.

    Tổng thống Obama xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Công

    Tổng thống Obama xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Công

  • 16h15icon

    Trời mưa nhẹ, hàng trăm người dân vẻ háo hức đứng dọc đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng gần khách sạn Intercontinental - nơi nghỉ của đoàn Tổng thống Obama, ngóng chờ.

    obama-12-2978-1464082657.jpg

    Người dân chào đón xe Tổng thống Mỹ. Ảnh: Phước Tuấn

  • 16h15icon

    Đoàn xe chở Obama rời khỏi sân bay hướng về trung tâm thành phố.

  • 16h25icon

    Đoàn xe chở Obama đi từ hướng đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Huy Tự tới Mai Thị Lựu vào chùa Ngọc Hoàng trong tiếng hò reo của người dân hai bên đường. Thấy hàng nghìn người chào đón trước cổng chùa, ông Obama tươi cười, vẫy tay chào.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama trò chuyện với một vị sư trong chuyến thăm chùa Ngọc Hoàng. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Mỹ Barack Obama đi dạo trong chùa Ngọc Hoàng. Ảnh: Gia Khánh

    ​Chùa Ngọc Hoàng rộng hơn 2.000 m2, nằm trong con đường Mai Thị Lựu (phường Đa Kao, quận 1), cách trục đường lớn Điện Biên Phủ khoảng 100 m, với vị trí khuất trong khu dân cư. Ba bên sát với nhà dân, được bao quanh bằng tường rào, đối diện là các văn phòng. Con đường phía trước chỉ rộng khoảng 5 mét, dài vài trăm mét, một đầu nối với đường Nguyễn Huy Tự, đầu còn lại là Nguyễn Đình Chiểu.

    chua-ngoc-hoang-obama-1-3809-1464083544.

    Đoàn xe Obama trước chùa Ngọc Hoàng. Ảnh: Đức Đồng.

  • 16h35icon

    Dừng chân khoảng 10 phút tại chùa, ông Obama được lực lượng an ninh hộ tống ra xe. Lúc này người dân vẫn tập trung kín đường Điện Biên Phủ vẫy chào trước khi ông đi về phía trung tâm quận 1. Ông dự kiến gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại không gian sáng tạo Dreamplex, tòa nhà Miss Áo dài, 21 Nguyễn Trung Ngạn, phường Bến Nghé, quận 1.

    doan-xe-obama-Dinh-Tien-Hoang-5557-14640

    Đoàn xe chở Obama rời chùa theo đường Đinh Tiên Hoàng về tòa nhà Miss Áo dài. Ảnh: Mạnh Tùng.

    Bên trong ngôi chùa tổng thống Mỹ dự kiến tới thăm
    Chùa Ngọc Hoàng hơn 100 năm tuổi ở quận 1, TP HCM nằm trong lịch trình dự kiến ghé thăm của tổng thống Mỹ Obama vào chiều 24/5.
  • 16h50icon

    Tại giao lộ Chu Mạnh Trinh - Nguyễn Trung Ngạn (quận 1), ông Obama ghé sát cửa kính, vẫy tay mỉm cười với đông đảo người dân đang chào đón bên đường. Người đứng đầu nhà trắng sau đó dừng trước tòa nhà Miss Áo Dài - nơi ông sẽ gặp đại diện giới doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Phía trước tòa nhà được dựng sẵn một rạp vải màu trắng, hai bên phủ bạt, chỉ chừa lối vào vừa đủ cho ôtô của Tổng thống.

  • 17h05icon

    Cũng tham dự sự kiện tại tòa nhà Miss Áo Dài cùng Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi bộ từ khách sạn Intercontinental sang. Vừa đi, ông vừa vẫy tay chào người dân với nụ cười thân thiện.

    Lúc này, mật vụ Mỹ liên tục dẫn chó sục sạo xung quanh khu vực quanh cổng phụ của khách sạn này.

    ngoai-truong-My-3155-1464091385.jpg

    Ông John Kerry vẫy chào người dân Sài Gòn khi đi bộ từ khách sạn Intercontinental sang tòa nhà Miss Áo Dài. Ảnh: Trần Duy

  • icon

    Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ghé chùa Ngọc Hoàng, ông Obama được sư trụ trì giới thiệu về sự tích ngôi chùa và một bức tượng Phật cũng như tầm quan trọng của ngôi chùa. Người đứng đầu Nhà trắng tỏ ra thích thú khi nghe thông tin này. Sau khi bắt tay nhà sư, ông bước ra vẫy tay chào người dân xung quanh.

    10 phút Tổng thống Obama thăm chùa Ngọc Hoàng
    Ngay khi đặt chân đến TP HCM, Tổng thống Obama đã đến thăm chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lưu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM.
  • 17h55icon
    gap-go-Obama-6937-1464088088.jpg

    Ông Obama trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu.

    Trời đang dần tối, hàng nghìn người vẫn tràn ra giữa đường Tôn Đức Thắng dù đã bị phong tỏa trước đó. Tất cả cùng hướng về tòa nhà Miss Áo Dài với hy vọng nhìn được vị Tổng thống Mỹ yêu thích.

    "Tôi biết đứng đây cũng không chắc nhìn được ông Obama, nhưng chỉ cần nhìn được xe 'quái thú' của ông là tui vui rồi", anh Nguyễn Thanh Bình (25 tuổi, quê Vũng Tàu) chia sẻ trong khi nhiều người phía sau, dựng chống xe máy đứng lên ngóng về hướng đường Nguyễn Trung Ngạn.

  • 18h11icon

    Tổng thống Obama kết thúc buổi gặp với cộng đồng doanh nghiệp. Ông xuống tận nơi bắt tay thân mật các doanh nhân trẻ có mặt ở Dreamplex trước khi rời đi.

Sau khi đến Hà Nội vào đêm 22/5 trong chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong buổi làm việc với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Tổng thống Mỹ thông báo quyết định việc nước này dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Đồng thời tập trung thảo luận những vấn đề nhằm tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh... cùng các vấn đề khu vực và thế giới.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của tổng thống Mỹ nhằm nêu bật cam kết của chính quyền Obama với việc tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo lịch trình, sau khi có bài phát biểu trước 2.000 tri thức, sinh viên, doanh nhân Việt tại Hà Nội, Tổng thống Obama sẽ lên máy bay vào TP HCM lúc 13h55.

Nhóm phóng viên

VnExpress

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch