th_copyTín lý thứ bốn của các anh em Tin Lành là ‘Chỉ có Chúa Giêsu mà thôi’ (Christ alone). Khi nói đến sự cứu chuộc chúng ta của Thiên Chúa thì Giáo Hội Công Giáo và các anh em Tin Lành đều tin Chúa Giêsu

là cứu chúa duy nhất, và chỉ có một ơn cứu chuộc từ Chúa Giêsu mà thôi.

Nhưng tuy có chung một niềm tin như vậy, theo các anh em Tin Lành thì để cứu chuộc của chúng ta, Chúa Giêsu đã làm tất cả, và đã làm xong rồi; không còn gì cho chúng ta phải làm, mà cũng không có gì chúng ta có thể làm được. Chúng ta không ai có thể thêm gì vào ơn cứu chuộc mà Chúa Giêsu đã hoàn tất; mà cũng không có sự gì khác có thể giúp chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Những việc lành chúng ta làm và cuộc sống hằng ngày của chúng ta cũng thế; cũng không thêm được gì vào ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa thương ban. Tín lý ‘Chỉ có Chúa Giêsu mà thôi.’ nghĩa là như vậy.

Các anh em Tin Lành tin như vậy vì trước khi tắt thở Chúa Giêsu phán, Gioan 19:23, Mọi sự đã hoàn tất, và theo họ thì Chúa Giêsu nói như vậy vì Người đã làm tất cả, và đã làm xong rồi. Phần chúng ta, chúng ta không phải làm gì, mà cũng không thể làm được gì vì chẳng những là Chúa Giêsu đã phán ‘Mọi sự đã hoàn tất.’ mà còn vì Thánh Phaolô dạy, Galatians 2: 19, 20, (19) Vì bởi lề luật mà tôi chết cho lề luật để tôi được sống cho Thiên Chúa. Tôi đã chịu khổ hình với Chúa Kitô; (20) nên dù tôi sống, không phải là tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi; còn cuộc sống trong xác thịt  mà giờ đây tôi sống, là tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, đấng yêu thương tôi và hiến mình vì tôi. 1-Corinthians 1:30,31, (30) Nhờ Người (Chúa Cha) mà anh em được ở trong Chúa Giêsu Kitô, đấng mà Thiên Chúa làm nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự công chính sự thánh hoá và sự cứu chuộc của chúng ta; (31) vì lẽ đó, mà có lời chép rằng, ‘Ai khoe mình, hãy khoe mình trong Thiên Chúa.’ Và họ giải thích lời Thánh Phaolô như thế này, vì Ðức Kitô sống trong chúng ta, và vì chúng ta được ở trong Ðức Kitô; Ðức Kitô lại là đấng mà Thiên Chúa làm nên sự khôn ngoan, sự công chính sự thánh hoá, và sự cứu chuộc của chúng ta; tức là Ðức Kitô đã làm tất cả rồi nên không còn gì cho chúng ta phải làm, mà cũng không có gì chúng ta có thể làm. Chúng ta chỉ cần vui hưởng ơn cứu chuộc mà Chúa Giêsu đã hoàn tất như một đứa con thừa hưởng sản nghiệp của cha mẹ mình, không phải làm gì, cứ ăn, cứ nhậu, chờ ngày ‘dzô’ nước Chúa. (Có ai không muốn được như thế này không?)

Còn theo Giáo Hội Công Giáo thì toàn thể công cuộc cứu chuộc chúng ta của Thiên Chúa gồm có ba phần: Tạo dựng, cứu chuộc, và thánh hoá. Công cuộc tạo dựng của Chúa Cha hoàn tất vào ngày thứ sáu, Khởi Nguyên 2:1,2 (1) Như vậy là các tầng trời và đất, cùng tất cả mọi sự trong đó được hoàn tất. (2) Và ngày thứ bảy Thiên Chúa đã hoàn tất mọi việc Người làm nên Người nghỉ vào ngày thứ bảy. Công cuộc cứu chuộc của Chúa Con hoàn tất khi Người phán, Gioan 19:23, Mọi sự đã hoàn tất. Công cuộc thánh hoá của Chúa Thánh Thần bắt đầu vào ngày Lễ Ngũ Tuần, hiện đang diễn tiến và sẽ không hoàn tất cho đến khi Chúa Giêsu trở lại đón nhận Hiền Thê của người là hội thánh mà Người thiết lập. Khải Huyền 19:7, Chúng ta hãy hớn hở vui mừng và hãy vinh danh Thiên Chúa, vì lễ cưới của Con Chiên đã tới, và Hiền Thê của người đã chuẩn bị sẵn sàng. Hiền thê của Con Chiên đây chính là Thành Thánh Giêrusalem mới. Là Giáo Hội có tường thành đặt trên 12 tảng đá có khắc tên 12 tông đồ. Khải Huyền  21: 2, 9-10,14, (2) Tôi cũng thấy một thành thánh, một Jerusalem mới, do Thiên Chúa bước xuống từ thiên đàng, chuẩn bị như tân nương trang điểm cho tân lang của nàng. (9) Một trong bảy thiên thần, những người cầm bảy chén đầy bảy tai ương sau cùng, tiến lại và nói với tôi, ‘Lại đây, ta sẽ cho ngươi thấy cô dâu, hiền thê của Con Chiên.’ (10) Rồi ngài đem thần khí tôi lên tận ngọn núi cao vời to lớn và cho tôi thấy Thành Thánh Jerusalem từ Thiên Chúa ra khỏi thiên đàng mà xuống. (14) Tường của Thành Thánh đặt trên nền móng bằng mười hai hàng đá, trên những hàng đá này có khắc mười hai danh tánh mười hai tông đồ của Con Chiên.

Như vậy, khi Chúa Giêsu phán, ‘Mọi sự đã hoàn tất.’ thì chỉ có nghĩa là mọi sự Chúa Giêsu làm theo thánh ý Chúa Cha được hoàn tất, mọi sự cái đầu làm được hoàn tất; chứ nhiệm thể của Người là Giáo Hội Công Giáo thì chưa làm gì hết vì nhiệm thể này mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần mới được khai sinh. Và nhiệm thể này được sinh ra, được thiết lập là để thi hành hai sứ vụ này:

1.              Rao giảng tin mừng, Mat 28:19,20, (19) “Vậy các con hãy đi và hãy làm cho mọi dân mọi nước trở nên tông đồ, hãy dìm họ trong danh thánh (hay nhân danh) Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. (20) Hãy dạy cho họ biết tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và này, Thầy luôn ở với các con mọi ngày cho đến tận thế.”

2.              Và làm chứng về Chúa Giêsu, Gioan 15:26, 27  (26) “Khi Ðấng Bầu Chữa tới, Ðấng mà Ta sẽ gởi đến cho các con từ Chúa Cha, thì Thần Khí Sự Thật bởi Chúa Cha mà ra sẽ làm chứng về Ta. (27) Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con ở với Ta từ ban đầu.”

Và như thế, tuy Chúa Giêsu là cứu chúa duy nhất; Người đã làm xong, và đã làm tất cả để cứu chuộc chúng ta, nhưng, Người là cái đầu, mỗi người chúng ta là một chi thể trong thân thể của Người. Nếu nói chúng ta không phải làm gì, và không còn gì cho chúng ta phải làm thì như vậy, chỉ có cái đầu của Ðức Kitô làm việc còn thân thể người thì không hay sao? Hơn nữa, nếu chúng ta không phải làm gì thì Chúa Giêsu đã không thiết lập một hội thánh; Người cũng không sai chúng ta đi rao giảng; mà Người cũng không truyền cho chúng ta phải làm chứng về Người.

Còn về những gì Thánh Phaolô dạy thì, trước hết, làm sao để Ðức Kitô sống trong chúng ta, và để chúng ta được ở trong Chúa Kitô? Thưa chỉ có một cách, đó là chúng ta phải ăn thịt và uống máu Chúa Kitô. Gioan 6:56 “Ai ăn thịt và uống máu ta thì người đó ở trong ta, và ta ở trong người đó.” Kế đến, khi Chúa Kitô sống trong chúng ta, và chúng ta được ở trong Chúa Kitô, tức là, nếu tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi thì tôi cũng phải làm việc như Ðức Kitô chứ? Nếu tôi cứ ngồi không mà hưởng thụ thì đó không phải là cuộc sống mà Ðức Kitô đã sống, vì Người nói, Gioan 5:17, Cha ta cho đến bây giờ còn làm việc, và ta cũng làm việc như vậy. Thánh Phaolô cũng vậy. Ngài nói, tôi sống, không phải là tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi và ngài đã không ngồi yên hưởng thụ. Trái lại, ngài đã thực sự chịu khổ hình với Chúa Kitô, đã hăng say nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, và đã chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô. Ðó, tôi sống, không phải là tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi là như vậy. Chúng ta cũng thế, nếu mỗi một người chúng ta là một chi thể trong nhiệm thể Chúa Kitô, thì chúng ta không ai có thể chối bỏ trách nhiệm của mình là hiệp thông với nhiệm thể này trong mọi nỗ lực rao giảng tin mừng, và làm chứng cho Chúa Giêsu.

Tóm lại, đúng là Chúa Giêsu đã làm xong, và đã làm tất cả để cứu chuộc chúng ta. Nhưng chúng ta không thể quên, Người là cái đầu, chúng ta là thân thể của Người. Ngoại trừ là thân thể bất toại, còn không thì khi cái đầu làm việc; thân thể cũng phải làm việc. Chính vì thế mà trong Phúc Âm Thánh Gioan 21:15-17, Chúa Giêsu truyền cho chúng ta là phải nuôi dưỡng chiên con, chiên mẹ, và hãy chăn dắt chiên của Người. Ai tin là mình không phải làm gì thì hãy suy gẫm ngụ ngôn này. Trong Phúc Âm Thánh Matthew 25:14-30, Chúa Giêsu nói về một người chủ nhân chuẩn bị đi xa. Trước khi đi, ông gọi ba người tôi tớ lại và trao trách nhiệm cho họ cai quản gia tài của ông. Một người ông trao cho 5 ngàn đồng, một người 2 ngàn đồng, và một người ông trao một ngàn đồng. Khi trở về, ông chủ vui mừng khen thưởng người đã nhận 5 ngàn và người đã nhận 2 ngàn đồng vì cả hai đều sinh lợi cho ông, nhưng ông quở phạt người mà ông chỉ trao cho có 1 ngàn đồng. Hình phạt cho người này lại thật là nặng nề, y bị ném vào ngục tối ở đấy y phải nghiến răng và khóc lóc. Tại sao người tôi tớ này bị trừng phạt nặng nề như vậy? Thưa vì y đã phạm tội thiếu sót, và sự thiếu sót của y chính là vì y đã không làm gì. Thay vì làm việc sinh lợi cho chủ như hai người kia thì y lại đem bạc đi chôn, không làm gì hết.

Giuse Phạm Văn Tuyến

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch