Hội nghị thường niên năm 2016 của Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam (LHBTTCVN) được tổ chức tại Tòa Giám mục giáo phận Xuân Lộc từ ngày 29 tháng 11 đến ngày 02 tháng 12 năm 2016, với chủ đề: “Ơn gọi thánh hiến: sống ý thức thuộc về”.

1. Có 155 đại biểu tham dự là các Bề trên và đại diện Bề trên thuộc các đơn vị Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ trong toàn quốc.

2. Hội nghị thường niên LHBTTCVN năm 2016 vui mừng chào đón:

– Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc;

– Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến chủ sự Thánh lễ khai mạc Hội nghị và chia sẻ với Hội nghị về thực trạng của đời sống thánh hiến trên thế giới, đặc biệt là tại Á châu;

– Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình, Chủ tịch Uỷ ban Tu sĩ / HĐGMVN đã đến chủ sự Thánh lễ bế mạc Hội nghị và chia sẻ với Hội nghị đề tài: Ơn gọi thánh hiến và truyền giáo;

– Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh đã hiện diện và chia sẻ đề tài: Ơn gọi Thánh hiến: Sống ý thức thuộc về Giáo hội;

– Cha Barnaba Lê An Phong, S.D.B., Giám đốc Học viện Thần học Don Bosco Việt Nam đã chia sẻ đề tài : Ơn gọi Thánh hiến: Sống ý thức thuộc về người mình phục vụ;

– Thầy Phêrô Trần Ngọc Phú, O.F.M., đã chia sẻ đề tài: Ơn gọi Thánh hiến: Sống ý thức thuộc về Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn.

LHBTTCVN_HoiNghi2016_2 LHBTTCVN_HoiNghi2016_3

3. Hội nghị đã đón tiếp sự hiện diện của Ban Tôn giáo chính phủ đến chúc mừng Hội nghị và hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn.

4. Hội nghị cũng đã lắng nghe cha Giuse Phan Trọng Quang, đại diện Ban Điều Hành Liên Hiệp báo cáo Tổng kết hoạt động và về Quỹ tài chánh của Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam năm 2016.

5. Hội nghị thường niên năm 2016 của LHBTTCVN đã biểu quyết thông qua việc sửa đổi quy chế của Liên Hiệp và sẽ trình Tòa Thánh xin phê chuẩn bản quy chế đã được sửa đổi.

6. Hội nghị đã bày tỏ tâm tình quý mến và tri ân đối với cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., sẽ kết thúc vai trò Chủ tịch LHBTTCVN vào ngày 08-12-2016, và theo quy định của quy chế Liên Hiệp, cha Giuse Nguyễn Văn Quang, S.D.B., hiện là phó chủ tịch Liên Hiệp sẽ đảm nhận trách nhiệm Chủ tịch LHBTTCVN cho đến Đại Hội vào năm 2018.

7. Hội nghị thường niên đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và đào sâu các đề tài chia sẻ của các thuyết trình viên tại các nhóm và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu về việc tham gia Liên Hiệp của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn mới; việc đăng ký hoạt động cho các Dòng tu mới; về những hoạt động của Liên Hiệp trong thời gian tới; việc tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện về đời sống thánh hiến cho các Tu sĩ tại các giáo tỉnh; những vấn đề liên quan đến việc đào tạo Tu sĩ, đặc biệt là đối với các Tu sĩ trẻ…

LHBTTCVN_HoiNghi2016_1

8. Hội nghị thường niên LHBTTCVN năm 2016 đã khép lại trong bầu khí hiệp thông huynh đệ đầy tình thân ái của các thành viên tham dự. Hội nghị cũng ước mong các nỗ lực của Liên Hiệp sẽ góp phần thúc đẩy những người sống ơn gọi đời thánh hiến tại Việt Nam, trở thành những chứng nhân sống động về sự hiệp thông, khi sống ơn gọi đời thánh hiến cách triệt để, với ý thức thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo hội, thuộc về Hội dòng, Tu hội, Tu đoàn và thuộc về những người mình phục vụ.

Lm Giuse Phan Trọng Quang

Tổng thư ký LHBTTCVN

Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch