Sách

image027_copySáng ngày 26 tháng 11 năm 2010, khung cảnh ở Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Mỹ Tho (Chủng Viện Gioan XXIII cũ) – số 23 đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang – khác mọi ngày bình thường bởi không khí rộn ràng của lễ hội lan toả chung quanh; cổng chính đi vào được trang trí đẹp mắt với hàng chữ “Thánh lễ tạ ơn 50 năm mừng Kim Khánh Giáo phận Mỹ Tho 1960-2010”, và hàng rào dọc theo đường Lý Thường Kiệt cũng xuất hiện những băng-rôn to và đẹp: “Chào mừng Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Quí Đức Cha, quí Cha, tu sĩ và quí khách” đến từ nhiều giáo phận trong cả nước và “Giáo Hội – Mầu Nhiệm – Hiệp Thông và Sứ Vụ”.

Những lá cờ chào mừng đủ màu sắc tung bay phất phới như vẫy gọi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội cùng về đây hiệp thông với Chúa và với nhau. Tất cả vừa tạo nên bầu khí phấn khởi vui tươi trong ngày đại lễ, vừa thể hiện tình yêu mến Giáo hội của mọi thành phần tham dự.

Quang cảnh Lễ đài trải thảm đỏ theo cung cách trang trọng của đại lễ được trang trí rất đẹp mắt, với những bông hoa các loại muôn màu muôn sắc hiện ra ngay khi khách dự lễ bước vào cổng chào. Thánh giá, bàn thờ, ghế chủ tế dành cho Đức Hồng Y Gioan Baotixita, ghế đồng tế cho quí đức cha và quí cha đã sẵn sàng cho một thánh lễ lớn và trang nghiêm. Ngay sát sau lễ đài là một tấm ‘phông’ thật lớn với hàng chữ “Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa 50 năm thành lập giáo phận Mỹ Tho 1960-2010”, và hình một số nhà thờ của giáo phận trong ba tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp đặt trên cánh đồng lúa xanh mơn mởn, như vừa nhắc người ta nhớ đến nét đặc trưng của một giáo phận có Đồng Tháp Mười, vừa gợi lên hình ảnh cánh đồng truyền giáo thật bát ngát bao la đang hứa hẹn một mùa lúa dồi dào.

Rất đông giáo dân xa gần trong giáo phận nô nức kéo nhau về đây tham dự thánh lễ này trong tâm trạng như đang trở về ngôi nhà chung ấm áp và đầy yêu thương của giáo phận. Từ lúc 6 giờ 45 phút sáng, những giáo dân của các giáo xứ Tín Đức và Thạnh Trị đã có mặt trong khuôn viên nơi sẽ diễn ra thánh lễ. Đến 7 giờ thì đoàn múa lân của giới trẻ giáo phận tiến vào cổng chào để chuẩn bị chào đón các vị khách quý; trong lúc bên ngoài các giáo xứ An Long, Gò Công, Xoài Mút, Lương Hòa, Cồn Bà, Mỹ Long, Cai Lậy, Cao Lãnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Quới, Tân Đông và Tân An v.v. tiếp tục đổ về; mọi người vừa đi vừa cười nói trong hân hoan.

Vào lúc 7 giờ 45 phút, tiếng loa của Ban Tổ Chức rộn ràng báo tin và chào mừng vị khách quý đầu tiên xuất hiện là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục phó Giáo phận Cần Thơ. Tiếng trống của đội trống giới trẻ giáo phận Mỹ Tho rền vang chào mừng lần lượt từng Đức cha đến từ khắp các giáo phận trong cả nước tạo nên bầu khí tưng bừng náo nhiệt của lễ hội lớn này. Giáo phận đã được hân hạnh và vui mừng đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giáo phận Sài Gòn; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam; Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục Hưng Hoá; Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục phụ tá Hưng Hoá; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Bắc Ninh; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giám mục Thái Bình; Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục Vinh; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Phát Diệm; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục Lạng Sơn; Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng; Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, giám mục Bùi Chu; Đức Cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục Buôn Ma Thuộc; Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục phó Qui Nhơn; Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục Nha Trang; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục Đà Nẵng; Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, nguyên giám mục Nha Trang; Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, giám mục Phan Thiết; Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, giám mục Bà Rịa; Đức Cha Đôminicô Nguyễn Chu Trinh, giám mục Xuân Lộc; Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục phụ tá Xuân Lộc; Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, giám mục Phú Cường; Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên giám mục Phan Thiết; đặc biệt có Đức Cha Bosco Lin đặc trách về di dân của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đến từ Đài Loan. Giáo phận cũng vui mừng và hân hạnh đón tiếp Đức Ông Đạo và Đức Ông Tú. Tất cả gồm có một vị hồng y, Đức giám mục Mỹ Tho, 24 giám mục và 2 Đức Ông cùng hiện diện và đồng tế trong thánh lễ mừng Kim Khánh Giáo Phận Mỹ Tho. Ngoài ra còn có quí cha Tổng Đại Diện, quí cha bề trên và quí cha từ các giáo phận đến mừng lễ và đồng tế góp phần tăng thêm sự long trọng và sốt sắng cho thánh lễ.

   image010   image016   image019

   image011   image018   image028 

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ khoảng mười lăm phút, đội trống dân tộc của giới trẻ đã trình diễn những bài múa trống vô cùng đặc sắc, làm cho mọi người im lặng và chăm chú theo dõi. Sau đó là đoàn rước đồng tế thinh lặng, trật tự và trang nghiêm tiến về lễ đài trong lúc ca đoàn liên giáo xứ - do cha giáo sư thánh nhạc Phêrô Nguyễn Kim Long đánh nhịp - hợp xướng bài ca nhập lễ do chính cha Kim Long sáng tác tặng cho giáo phận Mỹ Tho nhân dịp lễ đặc biệt này: “Muôn vàn hồng ân Chúa thương ban… Năm mươi năm đều do Chúa… Nay xin dâng lời cảm tạ, người người từ khắp nơi: Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp hoà chung câu kinh lời hát…” (‘Tất cả là hồng ân’-Kim Long). Lời bài hát thật hay được diễn tả bởi những giọng ca được tuyển chọn làm cho mọi người tham dự rung cảm, thêm sốt sắng, thánh thiện và hướng lòng tạ ơn lên Thiên Chúa.

Mở đầu Thánh lễ Đức Hồng Y Gioan Baotixita chúc mừng 50 năm thiết lập Giáo Phận Mỹ Tho 1960-2010, ngài điểm qua một vài con số được ghi sẵn trong tập sách mỏng phát cho các vị đồng tế trong thánh lễ. Giáo phận Mỹ Tho khi được thành lập vào năm 1960 gồm có: 50.249 giáo dân, 30 giáo xứ, 32 giáo họ, 43 linh mục và 28 chủng sinh; và 50 năm sau - năm 2010 - giáo phận đã có: 123.864 giáo dân, 84 giáo xứ, 24 giáo họ, 120 linh mục và 40 chủng sinh. Giáo dân sau hơn 50 tăng hơn gấp đôi, linh mục tăng gấp 3 lần…  vài con số đó cũng nói lên sự phát triển và trổ sinh hoa trái của giáo phận. Kết quả đó trước hết là do ơn Chúa; kế đến là công của các vị truyền giáo đã đặt chân đến vùng đất này; sau đó là công lao của nhiều người thuộc mọi thành phần trong giáo phận. Sau khi Đức Hồng Y chúc mừng Kim Khánh Giáo Phận thì Đức Cha Phaolô, Giám mục Mỹ Tho, giới thiệu mỗi Đức Giám mục của từng giáo phận, cùng với chức vụ trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam, với cộng đoàn rất đông đang hiện diện trong thánh lễ theo thứ tự lần lượt các Giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn.                                                                         

Thánh lễ do Đức Hồng Y Gioan Baotixita chủ tế, Đức Cha Phaolô giám mục Mỹ Tho giảng lễ. Trước hết, trong bài giảng Đức Cha vui sướng và hạnh phúc khi được Đức Hồng Y, quí Đức Cha, quí Đức Ông và quí cha đến chia sẻ niềm vui mừng to lớn này của giáo phận. Đức Cha phất tay kêu gọi toàn thể dân Chúa vỗ tay và hô lên hai tiếng “cám ơn” ba lần thật lớn để biểu lộ niềm vui và cám ơn Đức Hồng Y, và quí Đức Cha như sau: “Hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây rất đông đảo để mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập Giáo phận Mỹ Tho của chúng ta. Thật là một ngày hồng phúc, một ngày vui cho tấât cả chúng ta. Quý Hồng Y, các Đức Cha và nhiều khách quý đến chia vui với chúng ta và chúc phúc cho chúng ta, chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay, và nói ba tiếng cám ơn, cám ơn, cám ơn thật lớn để biểu lộ niềm vui và lòng biết ơn của chúng ta.” Kế đến, Đức Cha nhắc nhở mọi người trong giáo phận hãy biết ơn Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương và không ngừng chăm sóc giáo phận; tuy người Công giáo trong giáo phận chỉ là thiểu số 120.000 người Công giáo/ 4.500.000 người dân gồm lãnh thổ của ba tỉnh thuộc giáo phận Mỹ Tho, nhưng là một thiểu số rất may mắn vì nhận được một ơn rất lớn đó là ơn đức tin. Ơn đó là do “Cha của Chúa Giêsu”, Đấng ngự trên trời, ban cho chứ không phải là ơn do con người, xã hội, xác thịt hay máu huyết mà có được…. Sau cùng, Đức Cha kết thúc bài giảng bằng lời nhắn nhủ ân cần và đầy yêu mến của người mục tử tha thiết với đoàn chiên: “Anh chị em hãy yêu mến lương dân như Chúa Giêsu yêu mến họ, hãy loan báo Tin Mừng Tình yêu của Thiên Chúa cho họ. Hãy làm cho Giáo Hội, cho Giáo Phận trở thành ‘nhà cầu nguyện cho mọi người, bất kể lương giáo.”

Sau bài giảng và lời nguyện chung, đại diện các thành phần dân Chúa trong giáo phận tiến lên lễ đài dâng của lễ cho Đức Hồng Y chủ tế; sau đó thánh lễ diễn ra như thường lệ nhưng trang trọng và rất sốt sắng. Tới phần hiệp lễ thì ca đoàn cất lên bài hát cũng do cha Phêrô Kim Long sáng tác tặng cho giáo phận Mỹ Tho nhân dịp đại lễ này, bài ca hiệp lễ “Dâng lời cảm mến” làm cho nhiều người xúc động vì nó gắn liền với nhiều địa danh quen thuộc và nỗi tiếng trong Giáo phận: “Từ ngày thiết lập, trải dài qua ruộng vườn Đồng Tháp, theo con nước xuôi Tiền Giang, ngược dòng Vàm Cỏ Tây tới Vàm Cỏ Đông, bao người được Chúa qui tụ, cùng tiến bước tới, từ khắp các giới, đầy sức sống mới…”

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội, Chủ Tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đại diện Hội Đồng Giám mục Việt Nam và Giáo Hội chúc mừng Đức Cha Phaolô và Giáo phận Mỹ Tho nhân dịp Mừng 50 năm thiết lập giáo phận 1960-2010. Sau lời chúc mừng của Đức Cha Chủ Tịch, cha Tổng Đại Diện giáo phận Mỹ Tho Phêrô Hồ Bản Chánh nói lên tâm tình biết ơn sâu sắc đối với Đức Hồng Y, quí Đức Cha và quí cha của 25 giáo phận đã đến chúc mừng và cùng dâng thánh lễ để cầu nguyện cho giáo phận Mỹ Tho thân yêu. Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng Y kể vài câu chuyện vui nói lên nét đặc trưng của văn hoá, con người vùng sông nước đồng bằng Sông Cửu Long và liên hệ đến việc truyền giáo.

Thánh lễ kết thúc bằng việc Đức Hồng Y và quí Đức Cha cùng ban phép lành cho cộng đoàn dân Chúa, và bài hát về Năm Thánh 2010 “Mùa Hồng Ân” được cộng đoàn dân Chúa hát chung rất hùng hồn và đầy cảm xúc. Sau đó, Đức Hồng Y và quí Đức Cha chụp hình lưu niệm với Đức Cha Phaolô Mỹ Tho ngay tại lễ đài. Thánh lễ kết thúc trong bầu khí vui tươi phấn khởi.

Buổi chiều, Đức Hồng Y, Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN và Đức Cha Phaolô cắt băng khánh thành Nhà Truyền Thống của giáo phận, ở lầu một của toà nhà mới, cũng trong khuôn viên của Trung Tâm Mục Vụ giáo phận; đây là nơi trưng bày hình ảnh, những đồ lưu niệm và những kỷ vật lịch sử của giáo phận qua từng giai đoạn: a) giai đoạn trước khi thiết lập giáo phận năm 1960; b) giai đoạn thiết lập đến năm 1975; và c) từ năm 1975 đến nay. Đáng kể nhất là chiếc áo lễ cổ có từ thời Công Đồng Trentô, chén thánh và mão gậy mục tử của hai Đức Cha tiền nhiệm Giuse Trần Văn Thiện và Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam, đặc biệt chén lễ của Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện được chạm khắc hình 12 thánh Tông Đồ và được đúc bằng 5 cây vàng 18K. Xét về giá trị lịch sử thì có hình tấm bia mộ cổ xưa của người Công Giáo vào năm 1663-1664 ở giáo xứ Ba Giồng.

Ban Tổ chức càng chu đáo hơn khi lo liệu để có chương trình diễn nguyện theo chủ đề: “Giáo Hội-Mầu Nhiệm, Giáo Hội-Hiệp Thông, Giáo Hội-Sứ Vụ” diễn tả lại những chặng đường truyền giáo của giáo phận Mỹ Tho, do các Sơ dòng Mến Thánh Giá Tân An, dòng thánh Phaolô Mỹ Tho, giới trẻ, nhóm HLV và các bạn trẻ của các giáo xứ ở gần như Chánh Toà, Nữ Vương Hoà Bình, Thủ Ngữ, Kim Sơn và Cái Mây với các thể loại: múa, kịch, hợp ca,… Buổi diễn thu hút đông đảo người xem bằng những tràng pháo tay giòn giã và những gương mặt rạng rỡ niềm vui và hạnh phúc. Cha Tổng Đại Diện khai mạc, Đức Cha Phaolô ban huấn dụ kết thúc và ban phép lành cho tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc, những sự kiện lớn của ngày lễ trọng mừng 50 năm thiết lập giáo phận đã kết thúc, mọi người ra về tuy mệt một chút vì thời tiết hơi oi bức và vì tham dự tích cực vào ngày lễ này tới giờ phút cuối, nhưng đọng lại trên gương mặt mỗi người tham dự là niềm hân hoan, vui tươi phấn khởi và hạnh phúc trào dâng. Có người nhận xét: đúng là sự kiện 50 năm mới có một lần; điều đó nói lên sự thành công của ngày lễ và sự thoả mãn của mọi người tham dự. Cám ơn Đức Cha Phaolô, vị cha chung của giáo phận đã qui tụ dân Chúa về đây; cám ơn Ban Tổ Chức cùng với sự chung tay góp sức nhiệt thành của nhiều người cộng tác làm cho ngày lễ được thành công. Cám ơn nhau vì những lời cầu nguyện sốt sắng cho giáo phận; cám ơn nhau vì cùng hiệp nhất, hiệp thông và yêu thương để làm nên gương mặt vui tươi phấn khởi của Giáo phận Mỹ Tho sau 50 năm xây dựng và phát triển. Thánh lễ và ngày lễ tuy kết thúc, nhưng ơn lành của Thiên Chúa ban cho Giáo phận Mỹ Tho và cho Đức Cha Phaolô, quí cha, tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân trong giáo phận, cũng như những ai đã đang và sẽ góp phần vào sự phát triển về tinh thần và vật chất của giáo phận thân yêu này sẽ tồn tại luôn mãi. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, xin Mẹ Maria luôn hướng dẫn và dìu dắt chúng ta luôn bước đi trong tình yêu và ánh sáng chân lý của Chúa.

Lm. Đaminh Phạm Văn Khâm và Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Hải

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch