Tim_hieu_nhau_1Tìm hiểu nhau đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc đời hôn nhân.

Linh mục Hilario Hoàng Đình Thiều đã chia sẻ đề tài này rất sinh động. Dù không sống đời hôn nhân, nhưng cha đã nghe đầy cả lỗ tai hàng trăm nỗi đắng cay của những cặp vợ chồng không biết ra sức tìm hiểu nhau nên đã phải đi tới ly thân, thậm chí ly dị trong niềm đắng cay, nuối tiếc về một thời dĩ vãng vàng son.

Không hiểu nhau về Tâm lý

Có nhiều cặp cho tới bây giờ vẫn chưa hề biết về sự khác biệt tâm lý tình yêu đơn giản này.

Các chuyên gia thường nói trái tim của các ông có tới bốn ngăn, và các ngăn ấy hoạt động độc lập với nhau. Nên nhiều khi khiến người phụ nữ khó hiểu.

Trong khi nơi người nữ trái tim chỉ có một ngăn.

Trái tim của người phụ nữ chỉ có dành cho chồng. Vậy anh hãy coi chị là quan trọng nhất, và tỏ ra yêu chị nhất trên đời. Hãy quan tâm đến hạnh phúc gia đình như chị quan tâm.

Trái tim của người đàn ông có đến bốn ngăn:

Ngăn 1: Dành cho vợ, Anh rất yêu vợ, yêu vợ nhất trên đời. và khi ở với vợ thì không nghĩ tới gì khác.

Ngăn 2: Dành cho sự nghiệpcông việc, trong cuộc đời người đàn ông sự nghiệp luôn chiếm địa vị quan trọng, vì thế đã có nhiều người vì sự nghiệp và say mê công việc mà quên cả vợ con gia đình.

Ngăn 3: Dành cho sở thích, như hoạt động xã hội, giáo dục, chính trị hay cho lý tưởng. Người phụ nữ hãy thông cảm cho chồng, khi anh phải tham gia công việc chính trị, xã hội.

Ngăn 4: Dành cho giải trí, như thể thao, ca hát, tìm thú vui nơi chim, cây, cá kiểng... hoặc nghỉ ngơi. Giải trí lành mạnh cũng là một phương tiện để bảo vệ hạnh phúc.

Vì thế, trong đời sống thực tế, người phụ nữ khi thấy chồng say mê công việc mà vội nghi ngờ, khó chịu, cho rằng chồng thờ ơ, lạnh nhạt với gia đình. Hãy tập thông cảm, chia sẻ với chồng, đừng ngăn cấm hoặc cản trở công việc của chồng, mà hãy an tâm tin rằng đối với anh chỉ có vợ và gia đình là anh yêu thương nhất.

Người đàn ông cũng phải biết lên lịch thời khóa biểu. Nên dành cho vợ những  khoảnh khắc tuyệt vời nào đó với những lời nói, cử chỉ, thái độ nhẹ nhàng đầy yêu thương. Không nên bắt người phụ nữ phải theo những hoạt động mình thích, nếu có thể được thì mời vợ cùng tham gia vào công việc với mình. Mỗi khi có thời gian nên quan tâm hoặc phụ giúp công việc nhà với vợ.

Tim_hieu_nhauKhông hiểu nhau về sinh lý

Các ông 60 - 70 tuổi vẫn còn có khả năng chiến đấu khá tốt..

Trong khi các bà – đặc biệt là các bà từ thế hệ 1960 trở về trước..

Một phần bị ảnh hưởng Giáo Lý thời xưa dạy rằng:

Mục đich của hôn nhân công giáo là sinh con đẻ cái và giáo dục chúng thành con người hiền lành đạo đức làm tôi Đức Chúa Trời cho nên.

Thành thử ra khi đã có vài mặt con rồi thì coi như đã đạt được mục đích của hôn nhân. Do đó, chuyện chăn gối sẽ không còn chỗ đứng trong mối tương quan sinh lý vợ chồng nữa.. nên cũng chẳng thiết tha làm gì cho mệt cái thân già !!!

Một phần bị ảnh hưởng quan niệm nho giáo cổ xưa:

Khi có cháu rồi thì bà ngủ với cháu. Dù bà mới chỉ trên 40 xuân xanh!!! Mặc cho ông chồng chết khô trên giường bên cạnh với chăn đơn gới chiếc!!!

Có khi cả tháng mới gần nhau. Hên xui may rủi...khi biết mình mang thai, các bà càng có đủ lý do để nằm riêng.

Già rồi  - làm ông làm bà rồi…thì phải đứng đắn chứ. Ai lại còn tiếp tục chơi trò lung tung lùng tùng như hồi mới cưới nhau nữa!!!

Thế có chết các ông không cơ chứ!!!!

Chính vì thế mà các ông bị ức chế và phản ứng rất kỳ quặc:

Thí dụ: Lấy lưỡi lam rạch áo sơ mi con trai chỉ vì trước khi đi chợ, mẹ hỏi con trai muốn ăn gì ngay trước mặt chồng – bố ghen với chính con trai của mình!!!

Bà nói gì, ông cũng tìm cách “tạt thau nước lạnh” hoặc “đổ dầu vào lửa” khiến cho quý bà tức điên cả lên!!!

Trong khi bà không hiểu tại sao chồng mình lại đối xử khác trước kia quá!!!

Vậy làm cách nào để vừa hàn gắn vừa đề phòng vết thương lòng đáng tiếc này??

Chúng ta có một vài phương pháp sau dựa theo luật tâm lý:

Ông để ý thân xác:  vì thế bà nên để ý bản thân một chút..

Một thoáng trang điểm trước khi cùng chồng đi tới những nơi hội họp, giao tiếp.

Trước khi lên giường, thân thể cũng nên sạch sẽ hơn một tí..

Bà quan tâm tới trái tim:  Vì thế, ông nên dùng lời nói ngọt ngào để chứng tỏ cho bà biết rằng “nhất vợ nhì trời”.

Ông có cái lưỡi ngắn: Vì thế, bà nên tìm thời gian thuận tiện mà tâm sự với chồng để ông có thể tâm sự lại với bà.

Bà có lỗ tai to: - thich nghe đủ thứ chuyện đặc biệt là những lời ngọt ngào của đức lang quân. Ông nên lợi dụng thời gian thuận tiện để thả vào “mái tóc muối tiêu” những lời thì thầm yêu dấu ngày xưa.

Dù lớn mấy đi nữa, bà vẫn muốn làm con mèo nhỏ ngoan hiền trước mặt chồng, vì thế, ông cứ thoải mái mà “o bế ” bà như ngày mới quen nhau. Chính những điều này hâm nóng lại tình yêu ban đầu một cách nhẹ nhàng và rất hiệu quả.

Quan tâm tới tình cảm, nhu cầu, khao khát của nhau và tìm cách đáp ứng đúng lúc với tất cả nhiệt tình của mình. Đặc biệt là như cầu chăn gối của đức ông chồng thân yêu của mình. Không những thế, quý bà cần tích cực hưởng ứng để tạo hứng cho chồng ..chứ đừng nằm ngay đơ như khúc gỗ thì uổng cả những ngày tháng thần tiên!!!

Hàng ngày, nên tập đối thoại thường xuyên với nhau để ông bà hiểu nỗi lòng của nhau mau hơn, chính xác hơn.

Những cuộc đối thoại thường xuyên này có thể giết chết ngay từ trong trứng nước những bất đồng có thể gây thành chiến tranh lạnh nhiều tháng ngày, hoặc tệ hại hơn nữa những bất đồng này có thể biến thành cuộc chiến lớn và kéo dài..Ngôi nhà hạnh phúc biến thành hỏa ngục..lúc nào cũng có thể bùng nổ những cơn sấm sét rung chuyển cả trời đất!!! đập nát con tim thoi thóp yêu thương!!!

Mỗi tuần, nếu có thể, ông bà nên dìu nhau tới quán café vườn, bên ly sữa tươi mát lạnh, câu chuyện sẽ nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn.. giữa khung trời thơ mộng của buổi chiều đang xuống dần. Những vì sao lung linh, lung linh giúp cho câu chuyện càng thi vị hơn. Ngay cả khi đặt thẳng vần đề với lời mở đầu:

Anh (hoặc em) thực sự không thích và cảm thấy hơi khó chịu khi….

Thì vẫn được đón nhận thoải mái hơn là khung cảnh ngột ngạt nhỏ bé ở nhà.

Và nhân dịp đó, hai người lắng nghe nhau với cả con tim.. rồi tự động sẽ có giải pháp tốt đẹp để giải quyết vần đề.

Viết thơ tình. Đây là một phương pháp tương đối mới đối với người Việt Nam. Trong một hoàn cảnh đặc biệt nào đó, một cánh thơ tình – chứ không phải thơ giết tình sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ và tốt đẹp. Bởi vì những gì viết ra dễ đi sâu vào lòng người hơn. Lâu lâu lại mang ra đọc để hâm nóng tình yêu của nhau.

Cánh thơ tình trở thành một thông điệp tình yêu mà người nhận muốn ôm vào lòng mà chìm vào giấc ngủ thần tiên.

Còn một phương pháp tuyệt vời khác múc từ nguồn Kinh thánh

Phaolô sống đời độc thân nhưng ngài khám phá ra một chân lý tuyệt vời trong mối tương quan vợ chồng:

    Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh ; (Ep 5:25)

   Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. (Ep 5:28)

Quả thật là tình yêu tuyệt vời. Đây là dịp các đức ông chồng tự hỏi lòng mình:

Mình đã yêu vợ như yêu chính thân thể mình chưa nhỉ?

Mình đã yêu thương vợ và hiến mình vì vợ chưa nhỉ?

Câu trả lời có lẽ vẫn còn ở phía trước vì bấy lâu nay có ông chồng nào sống như vậy đâu?

Thêm vào đó, thánh Phaolô còn nhắn nhủ:

 Vợ không có quyền trên thân xác mình, nhưng là chồng ;

 cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình, nhưng là vợ. (1Cr 7:4) 

Tất nhiên đây không phải là lối nhìn pháp lý hay thông thường để rồi vênh mặt lên mà tuyên bố rằng: Tôi muốn làm gì thì người kia cũng phải chịu. !!!

Nhưng đây chính là theo lối nhìn tình yêu.

Một tình yêu dâng hiến trọn vẹn cho người mình yêu.

Bằng cách dùng thân xác mình để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bạn đời của mình.

Tất nhiên là không thể mang thân xác mình để dâng hiến cho người thứ ba chỉ vì mình không còn quyền trên thân xác của mình nữa!!!

Tóm lại, tìm hiểu nhau rất khó mà cũng rất dễ.

Vấn đề quan trọng là:

Cả hai quyết tâm lắng nghe nhau bằng con tim.

Cả hai cố gắng tận dụng những giây phút bên nhau để chia sẻ đủ thứ chuyện, mục đích để thiết lập mối tương quan thân thiện với nhau – nhờ đó dễ dàng đồng cảm với nhau hơn.

Ngoài ra, cần nắm vững những khác biệt tâm sinh lý để ứng xử sao cho đẹp lòng nhau.

Gia đình chắc chắn sẽ mãi mãi là mái ấm hạnh phúc ngọt ngào.

Khổng Nhuận tường trình

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch