Sách

0311WGPSG -- Vào lúc 9 giờ ngày 16-7-2011, tại nhà nguyện nhà kín Cát Minh Sài Gòn, đường Tôn Đức Thắng, quận 1, nhân dịp mừng lễ Đức Mẹ núi Cát Minh, nhà dòng đã tổ chức lễ Khấn trọn cho nữ tu Bernadett, Đức Mẹ Vô Nhiễm Phạm Thị Hậụ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phụ tá Giáo phận TPHCM chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Đa Minh Nguyễn Đức Thông, Dòng Chúa Cứu Thế; cha Giuse Đỗ Quang Khang, Tuyên úy của dòng, cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn; cha Giuse Nguyễn Văn Chủ, chánh xứ Gx Xóm Thuốc; cha Đỗ Đình Ánh, Thư ký ĐHY, cùng quý cha trong Giáo phận TPHCM và Giáo phận Phan Thiết.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân gia đình của khấn sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Đầu lễ, Đức cha phêrô chia sẻ niềm vui với nhà kín Cát Minh Sài Gòn, cách riêng với nữ tu Bernadett Đức Mẹ Vô Nhiễm Phạm Thị Hậu cùng với thân nhân gia đình của chị.

Ngài nói: Niềm vui hôm nay là niềm vui của người đi tìm kiếm và khám phá Nước Trời như là viên ngọc quý, là kho tàng chôn giấu sâu dưới lòng đất đã được khám phá, tìm kiếm và sẵn sàng bán hết tất cả những gì mình có để mua, để chiếm hữu cho được. Niềm vui ấy có được trong Đức Tin, niềm vui này là của Chúa và là niềm vui thánh thiện. Chúng ta hãy dâng lời tạ ơn Chúa.

Trong bài giảng, Đức cha mời gọi mọi người suy niệm về hy lễ Chúa Giêsu trên núi Sọ theo Tin Mừng Thánh Gioan: “Đứng bên thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người”. Khi các Tông đồ bỏ chạy hết, khi người ta chửi mắng, thì có Đức Mẹ đồng cảm, đồng hành và đồng cam cộng khổ với Chúa Giêsu. Đồng cảm với nỗi cô đơn, đồng hành trong công trình cứu độ, đồng cam cộng khổ là hiến dâng nỗi đau của đời mình hòa với nỗi đau của Con vì phần rỗi của thế giới. Vì thế, các tu sĩ chiêm niệm cũng đồng cảm, đồng hành, đồng cam cộng khổ với Chúa Giêsu.

Vào đầu thế kỷ thứ XIII, trên ngọn núi Cát Minh mà truyền thống kể là gắn liền với tiên tri Elia, tại nơi đây, các tu sĩ chiêm niệm đầu tiên đã sống đời sống ẩn dật và đồng ý với nhau về luật sống chung và nhận Mẹ Maria làm Mẹ của đời sống chiêm niệm. Cội nguồn của dòng Cát Minh là ở đây.

Các chị đi theo con đường sống hiến dâng cả đời mình trong hy sinh và âm thầm cầu nguyện, để làm vinh danh Chúa, đem lại lợi ích cho Hội Thánh, góp phần cứu rỗi thế giới. Ý nghĩa ấy chỉ khám phá trong Đức tin, trước hết là ân huệ Chúa ban, các chị hãy mở lòng ra đón nhận ơn soi sáng, ơn hướng dẫn và ơn sức mạnh.

Trong cuộc sống náo động ngày hôm nay, việc sống trọn vẹn đời sống nội tâm, tĩnh lăng, hiến dâng hy sinh âm thầm là một thách đố lớn. Chúng ta hãy cùng cầu xin Chúa ban cho chị Bernadett Đức Mẹ Vô Nhiễm Phạm Thị Hậu luôn trung tín với lựa chọn thật sâu sắc của mình.

Nghi thức khấn dòng:

1/ Sau khi khấn sinh được gọi tiến lên, ĐGM thẩm vấn khấn sinh về ơn gọi và việc trung thành với lời tuyên khấn.

2/ Hội Thánh qua kinh cầu các thánh nài xin triều thần thiên quốc cầu xin cho khấn sinh trong ơn gọi cao cả này. Tất cả cộng đoàn cùng đọc kinh cầu các Thánh, lúc này khấn sinh phủ phục.

3/ Giờ đây là phần chính yếu của nghi thức khấn. Khấn sinh sẽ đọc lời tuyên khấn trước mặt Mẹ Bề trên, Mẹ Madeleine Liêu Thị Hiếu. Đây là lời giao ước suốt đời trung thành với Chúa Kitô. Trong ơn gọi chiêm niệm và cầu nguyện. khấn sinh hứa: “Trọn đời giữ trinh khiết, khó nghèo, vâng phục , theo quy luật, hiến pháp của nhà dòng. Tin cẩn hiến mình trong dòng này, mà Thánh Têrêsa đã thành lập. Nhờ hồng ân của Thánh Linh và phù trợ của Đức trinh nữ Maria cho con đạt đến đức ái hoàn hảo, trong khi phục vụ Hội Thánh Mẹ chúng ta, bởi lời cầu nguyện liên lỉ và hy sinh để muôn đời tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi chí Thánh”.

4/ ĐGM đọc lời cầu xin Chúa chúc phúc cho khấn sinh sống đời sống Thánh hiến.

5/ ĐGM trao khăn núp cho khấn sinh như là dấu chỉ thuộc về Chúa.

6/ Sau khi lập giao ước, Khấn sinh đến từng chị em trong cộng đoàn để đón nhận cử chỉ trong bình an và trở thành thành viên chính thức của cộng đoàn. Nghi thức khấn kết thúc, tiếp đến là phần phụng vụ Thánh Thể.

   0341   0294   0322

Trước khi nhận phép lành, ơn toàn xá Năm Thánh của nhà dòng, cha Nguyễn Văn Chủ, chánh xứ Gx. Xóm Thuốc, đại diện nhà dòng, thay mặt chị Bernadett Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Phạm Thị Hậu xin cảm tạ Đức cha Phêrô, quý cha đồng tế xa gần trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân gia đình của chị, quý cộng đoàn dân Chúa. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành trên Đức cha, quý cha và mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm tạ Chúa vì đã có chị Bernadett Vô Nhiễm Nguyên Tội Phạm Thị Hậu dâng hiến đời mình cho Chúa, để phục vụ Hội Thánh Chúa, cho tha nhân, và mong rằng Giáo hội sẽ có nhiều ơn gọi sống đời tận hiến, một đời sống cao cả, đáng trân trọng.

Sau Thánh lễ, thân nhân gia đình sẽ được thăm khấn sinh, chia sẻ niềm vui tại nhà thăm viếng riêng biệt theo quy định của nhà kín Cát Minh Sài gòn.

- Văn Chức (Viết bài và lấy ảnh)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch