Căn cứ vào dữ kiện cụ thể, tài liệu chính xác, tác giả đã phản ảnh đúng thời kỳ rối ren mà VNCH phải đương đầu, nhất là đã dựng lại bức tranh tình hình xáo trộn liên tiếp xẩy ra tại các phân khoa Đại Học Sài Gòn trong những năm 60, 70 thế kỷ trước, cụ thể là tại Văn Khoa nơi tôi giảng dạy nhiều năm.

Cuộc chiến khốc liệt do CSBV phát động hầu xâm chiếm Miền Nam đã qua đi gần 40 năm, đến nay, chẳng còn bao nhiêu bí mật về cuộc chiến mà người quan tâm chưa biết.

Thế nhưng, riêng tôi, tôi vẫn ao ước biết sự thật ẩn núp đàng sau biết bao cuộc xuống đường, bãi khoá, ám sát, triển lãm, văn nghệ đấu tranh, hát cho đồng bào tôi nghe, tệ hại nhất là 3 đồng nghiệp của chúng tôi là CS. Nguyễn Văn Bông, GS. Lê Minh Trí và GS. Trần Anh đã bị sát hại trên đường từ giảng đường về nhà hoặc tới sở làm, rồi một số sinh viên của chúng tôi bị bắn, bị sát hại ngay tại đây, ngay tại những ngôi trường chúng tôi giảng dạy.

MatTranDaiHoc-1 MatTranDaiHoc-2

Tôi thật ngạc nhiên và vui mừng tìm được câu trả lời khá thoả đáng trong cuốn Mặt Trận Đại Học. Cuốn sách là tài liệu hiếm hoi, cho thấy hoá ra Cộng Sản Việt Nam đã đánh VNCH bằng dủ mọi mặt trận. Đại học cũng biến thành mặt trận do Thàng Đoàn Cộng Sãn lãnh đạo, nghĩa là có giáo xư theo Việt Cộng, có sinh viên là cán bộ Thành Đoàn Cộng Sản. Họ là lực lượng gây xáo trộn tại các phân khoa đại học. Cũng may mắn và đáng khen, trước tình hình trường ốc bị gây xáo trộn liên tục như thế, đã xuất hiện một tập thể sinh viên Quốc Gia ý thức được trách nhiệm của người thanh niên thời chiến, vừa chăm chỉ học hành, vừa tích cực hoạt động đẩy lùi ảnh hưởng của tổ chức Thành Đoàn Cộng Sản ra khỏi học đường.

Ngoài ưu điểm kể trên, tôi cũng theo dõi chăm chú những khám phá khác của tác giả về một số nhân vật tiêu biểu có liên quan tới mặt trận đại học thời cận đại cũng như trong lịch sử trường ốc tại Việt Nam. Riêng phần tác giả coi các Nho sĩ thuở trước như là các sinh viên và Phong Trào Văn Thân là phong trào sinh viên tranh đấu  lại là một ý kiến mới mẻ.

Mặt trận tại đại học là một mặt trận đặc thù, không liên quan tới một số đông người như những mặt trận khác, nhưng tầm ảnh hưởng chính trị của mặt trận này trong nước và quốc tế không phải là nhỏ so với các mặt trận khác trong toàn cuộc chiến.

Vì thế, chắc chắn cuốn sách Mặt Trận Đại Học sẽ lôi cuốn sự chú ý của độc giả thường quan tâm tìm hiểu về cuộc chiến Quốc-Cộng trước 1975 tại Miền Nam Việt Nam.

Hân hạnh giới thiệi tác phẩm cùng bạn đọc bốn phương, đồng thời thành thật cám ơn tác giả.

GS Đỗ Khánh Hoan

Trưởng Ban Anh Văn, Đại Học Văn Khoa Sài Gòn.

-----------------------------

Tác giả giữ bản quyền. Copyright © 2014 – Trần Vinh

Sách dày 418 trang. Muốn có sách, liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch