Chúa Giêsu giáng sinh là món quà vĩ đại nhất Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta, để tới lượt mình chúng ta cũng trở thành món quà cho người khác, trước hết là cho những người đã không bao giờ sống kinh nghiệm của một sự chú ý, dịu hiền, một cái vuốt ve trìu mến.

Giáng Sinh thôi thúc chúng ta làm điều đó.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với 8000 tín hữu và du khách hành hương tham  dự buổi tiếp kiến cuối cùng trong năm 2017 tại đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư 27-12-2017.

Vì đang trong mùa Giáng Sinh nên trong bài huấn dụ ĐTC đã nói về ý  nghĩa đích thực của lễ Giáng Sinh. Ngài nói: Việc làm hang đá máng cỏ và nhất là phụng vụ với các bài đọc kinh thánh và các thánh ca truyền thống làm cho chúng ta sống “ngày hôm nay”, trong đó “Chúa Kitô Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho chúng ta” (Lc 2,11).

Đề cập tới khuynh hướng làm sai lạc bản chất của lễ Giáng Sinh ĐTC nói:

Trong thời nay của chúng ta, nhất là tại Âu châu, chúng ta đáng chứng kiến một loại “làm sai lạc bản chất” của lễ Giáng Sinh: nhân danh một sự tôn trọng sai lầm đối với người không kitô, thường che dấu ý muốn gạt bỏ niềm tin, người ta loại trừ khỏi ngày lễ mọi quy chiếu việc Chúa Giêsu sinh ra. Nhưng trên thực tế biến cố này là lễ Giáng Sinh đích thực duy nhất! Không có Chúa Giêsu, thì không có lễ Giáng Sinh; có một lễ khác, nhưng không phải là lễ Giáng Sinh. Và nếu ỏ trung tâm không có Chúa Giêsu, thì khi đó tất cả những gì chung quanh, các ánh sáng, tiếng động, các truyền thống địa phương khác nhau, cũng như các thực phẩm đặc biệt, tất cả quy về việc tạo ra bầu khí của ngày lễ, nhưng với Chúa Giêsu ở trung tâm. Nhưng nếu chúng ta lấy Ngài đi, thì ánh sáng tắt ngấm, và tất cả trở thành giả tạo, bề ngoài.

** Qua việc loan báo của Giáo Hội cũng như các mục đồng trong Phúc Âm (Lc 2,9) chúng ta được hướng dẫn kiếm và tìm ra ánh áng thật, ánh sáng của Chúa Giêsu. Khi làm người như chúng ta, Ngài tự tỏ ra một cách gây kinh ngạc: sinh ra từ một thiếu nữ nghèo vô danh, cho Ngài chào đời trong một hang bò lừa, chỉ với sự trợ giúp của chồng… Thế giới không nhận thấy gì cả, nhưng trên trời các thiên thần biết sự kiện thì vui mừng! Và cả ngày nay nữa Con Thiên Chúa tự tỏ hiện cho chúng ta như thế: như là món quà Thiên Chúa ban cho nhân loại đắm chìm trong bóng tối và trong giấc ngủ say (Is 9,1). Và cả ngày nay nữa chúng ta cũng chứng kiến sự kiện nhân loại thường ưa thích bóng tối, bởi vì nó biết rằng ánh sáng sẽ vén mở tất cả các hành động và tư tưởng khiến cho lương tâm phải đỏ mặt hay cắn rứt. Như thế, nó ưa thích ở lại trong bóng tối để không làm xáo trộn các thói quen sai lạc của mình.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Như vậy, chúng ta có thể tự hỏi: tiếp nhận Chúa Giêsu là ơn của Thiên Chúa có nghĩa là gì? Như chính Ngài đã dậy chúng ta với cuộc sống của Ngài, nó có nghĩa là mỗi ngày trở thành món quà nhưng không cho những người mà chúng ta gặp gỡ trên đường đời. Đó là lý do tại sao trong dịp lễ Giáng Sinh người ta trao đổi quà tặng. Quà tặng đích thực cho chúng ta là Chúa Giêsu, và như Ngài chúng ta muốn là quà tặng cho tha nhân. Và như chúng ta muốn là quà tặng cho người khác, chúng ta trao đổi quà tặng, như dấu chỉ, như dấu hiệu của thái độ mà Chúa Giêsu dậy chúng ta: Ngài đã được Thiên Chúa Cha gửi tới, đã là quà tặng cho chúng ta, và chúng ta là quà tặng cho tha nhân.

Thánh Phaolô cống hiến cho chúng ta một chìa khoá đọc hiểu tổng hợp, khi ngài viết cho Titô – đoạn này của thánh Phaolô rất hay – “Ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện, đem ơn cứu độ đến cho tất cả mọi người và dậy chúng ta sống trong thế giới này với sự thanh đạm, công chính và đạo hạnh” (Tt 2,11-12). Ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện nơi Đức Giêsu, là gương mặt của Thiên Chúa, mà Trinh Nữ Maria đã cho chào đời như mọi trẻ em của thế giới này, nhưng Ngài không đến từ “trái đất”, mà đến “từ Trời”, từ Thiên Chúa. ĐTC giải thích điểm này như sau:

** Trong cách thế này, với biến cố nhập thể  của Người Con, Thiên  Chúa đã mở ra cho chúng ta con đường của cuộc sống mới, không dựa trên ích kỷ nhưng trên tình yêu. Biến cố Chúa Giêsu sinh ra là cử chỉ tình yêu lớn lao nhất của Thiên Chúa Cha trên Trời của chúng ta.

Và có một khiá cạnh quan trọng sau cùng nữa: trong lễ Giáng Sinh chúng ta có thể trông thấy lịch sử nhân loại, lịch sử được các kẻ quyền thế của thế giới này chuyển động, được lịch sử của Thiên Chúa viếng thăm như thế nào. Và Thiên Chúa lôi cuốn những kẻ bị gạt bỏ ngoài lề xã hội, họ là những người đầu tiên nhận được món quà của Ngài, nghĩa là - món quà – ơn cứu rỗi Chúa Giêsu đem đến. Với những người bé mọn và bị khinh miệt Chúa Giêsu thiết lập một tình bạn tiếp tục trong thời gian, và nuôi dưỡng niềm hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. “Một ánh sáng lớn xuất hiện” (Lc 2,9-12) cho những người này được đại diện bởi các mục đồng Bếtlêhem: họ bị gạt bỏ ngoài lề xã hội, bị nghi ngờ, khinh bỉ, nhưng tin vui lớn lao xuất hiện cho họ trước tiên. Với những người đó, với những kẻ bé mọn và bị khinh rẻ Chúa Giêsu thiết lập một tình bạn tiếp tục trong thời gian và nuôi hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Cho những người này, được đại diện bởi các mục đồng Bếtlêhem một ánh sáng lớn xuất hiện, dẫn đưa họ thẳng tới Chúa Giêsu. Với họ, trong mọi thời đại Thiên Chúa muốn xây dựng một thế giới mới, một thế giới  trong đó không có những người bị khước từ, đối xử tàn tệ và nghèo túng.

Anh chị em thân mến trong các ngày này chúng ta hãy mở rộng tâm trí đón nhận ân sủng này. Chúa Giêsu là món quà Thiên Chúa ban cho chúng ta và nếu chúng ta tiếp nhận Ngài, chúng ta cũng có thể trở thành món quà cho tha nhân – là món quà của Thiên Chúa cho người khác – trước hết cho những người  đã không bao giờ sống kinh nghiệm của sự chú ý và lòng hiền dịu- Trong cuộc sống của họ những người này đã không bao giờ sống kinh nghiệm một cái vuốt ve, một sự chú ý của tình yêu thương, một cử chỉ hiền dịu. Lễ Giáng Sinh thúc đẩy chúng ta làm điều đó. Như thế, Chúa Giêsu còn đến sinh ra trong cuộc sống của từng người trong chúng ta, và qua chúng ta Ngài tiếp tục là món quà cứu độ cho những người bé nhỏ và bị loại trừ.

** ĐTC đã chào tín hữu đến từ các nước nói tiếng Pháp, trong đó có nhóm tín hữu giáo phận Séez, do ĐC Jacques Habert hướng dẫn, cũng như nhóm các gia đình giáo phận Cambrai. Ngài cũng chào tín hữu đến từ các nước nói tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. ĐTC xin mọi người để cho Chúa Giêsu bước vào cuộc sống của họ và trở thành món quà cho tha nhân, cũng như duy trì niềm vui của lễ Giáng Sinh, bằng cách gặp gỡ Chúa là Hoàng Tử hoà bình trong lời cầu nguyện và nơi tha nhân, nhất là những người bị hất hủi và bị lãng quên nhất. Với các nhóm nói tiếng Đức ĐTC trích lại lời văn sĩ Pellegrino Cherubico nói: “A, nếu con tim bạn có thể trở thành máng cỏ, thì Thiên Chúa sẽ lại trở thành trẻ thơ trên trần gian này!” và Ngài xin Chúa đồng hành với chúng ta để đem hoà bình và tình yêu của Ngài tới cho con người ngày nay.

Chào các tín hữu đến từ Siria, Iraq, Thánh Địa và vùng Trung Đông ngài nói Thiên Chúa yêu chúng ta một cách cụ thể, vì Ngài đến sống giữa và sống với chúng ta để tái trao ban cho chúng ta chức là con, và khiến cho chúng ta biết yêu thương như Ngài.

Chào các nhóm Ba Lan ĐTC cám ơn các lời chúc mừng lễ đến từ Ba Lan và từ khắp nơi trên thế giới, cũng như lời cầu nguyện của mọi người theo các ý chỉ của ngài và lời cầu nguyện cho ngài. ĐTC khích lệ tất cả mọi người đón nhận Chúa Giêsu, là món quà cao quý Thiên Chúa Cha ban cho để rồi cũng trở thành món quà cho tha nhân.

Trong các nhóm Ý ĐTC đặc biệt chào và cám ơn các nam nữ nghệ sĩ đoàn xiệc Golden Circus của bà Liana Orfei đã trình diễn giúp vui mọi người. Nghệ thuật diễn tả vẻ đẹp và luôn luôn đưa con người tới gần Thiên Chúa. Ngài cũng chào huynh đoàn Rất Thánh Đức Bà Truyền Tin Panza đảo Ischia mừng 400 năm thành lập, các bác sĩ nhà thương nhi đồng Padova và nhiều đoàn hành hương của nhiều tỉnh khác nhau tại Italia. ĐTC nhắc cho mọi người nhớ: Không có Chúa Giêsu, thì không phải là lễ Giáng Sinh đích thực.

Chào các bạn trẻ ngài mời gọi họ hãy chiêm ngắm Chúa Hài Đồng và sống đức tin mạnh mẽ. ĐTC xin các anh chị em đau yếu, qua ánh sáng rạng ngời của Bếtlêhem, biết trông thấy ý nghĩa sự khổ đau của họ. Và ngài chúc các đôi tân hôn luôn biết xây dựng cuộc sống gia đình trên tình yêu và sự tận tuy vượt mọi hy sinh.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

vi.radiovaticana.va

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch