Ban_tre_toan_quocWHĐ (20.07.2010) – (Nhật ký ngày thứ nhất) Sáng nay, 20-07, tại giáo phận Hải Phòng, Ủy ban Mục vụ Giới trẻ (UBMVGT) đã tổ chức Hội thảo Bạn trẻ và Đức tin. Thánh lễ khai mạc đã được cử hành tại nhà nguyện tòa giám mục Hải Phòng vào lúc 6g sáng.

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng, chủ tịch UBMVGT trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ tế thánh lễ. Đồng tế trong thánh lễ khai mạc có 25 linh mục. Hơn 100 hội thảo viên, đại biểu giới trẻ của 21 giáo phận, đã tham dự thánh lễ. 

Trong bài giảng thánh lễ, Đức cha Giuse chủ tế đã chia sẻ bài Tin Mừng Mc 1, 14-20, hướng các tham dự viên vào trọng tâm tinh thần của cuộc Hội thảo. Ngài nhắc lại ý nghĩa chủ yếu của bài Tin Mừng: Chúa Giêsu gọi các tông đồ và huấn luyện các ngài trở nên người “lưới người như lưới cá”.

“Cũng vậy, Đức cha Giuse nhấn mạnh, Chúa Giêsu cũng kêu gọi chúng ta làm người cộng sự của Chúa”.

Ngài mời gọi các đại biểu giới trẻ đến từ tất cả các giáo phận cùng suy gẫm về “Kêu gọi chúng ta chính là cách Chúa bày tỏ mối quan tâm và lòng yêu thương của mình. Qua sự kêu gọi, Chúa biến đổi chúng ta thành bạn hữu và người cộng sự”.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse cầu nguyện cho các hội thảo viên được ơn khôn ngoan, để vừa trao đổi, học hỏi các kỹ năng đồng thời không quên khía cạnh siêu nhiên của đời sống và của hoạt động mục vụ.

Chương trình Hội thảo được chính thức bắt đầu với Nghi thức khai mạc vào lúc 8g sáng, tại Hội trường khách sạn Hoàng Long (TP Hải Phòng). Ngoài các đại biểu của 21 giáo phận, đặc biệt còn có một phái đoàn Việt Kiều từ nước ngoài về nước tham gia Hội thảo, trong số đó có hai linh mục.

  Hoi_thai_ban_tre_3  Hoi_thaban_tre_2  Hoi_thao_Ban_Tre_2

Phát biểu khai mạc, Đức cha Chủ tịch UBMVGT gợi hai mục tiêu cuộc Hội thảo cần đạt được: (1) Giới trẻ nói lên những thao thức đối với Giáo hội và xã hội. (2) Bàn thảo và biểu quyết Nội quy của Ủy ban Giới trẻ, để có thể trình Hội đồng Giám mục trong Đại hội tháng 11 năm 2010.

Sau phần khai mạc, các tham dự viên đã dành trọn ngày thảo luận về 5 đề tài :

– Đề tài 1: Kỹ năng tổ chức sự kiện cho người trẻ tại giáo xứ (Thuyết trình viên: Anh Giuse Lê Duy Quang - Chuyên gia tư vấn và đào tạo về quản trị chiến lược).

– Đề tài 2 : Mục vụ đối với người nhiễm HIV (Thuyết trình viên: Bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm, Hoa Kỳ).

– Đề tài 3 : Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho người trẻ - Huấn luyện người trẻ tại Giáo xứ (Thuyết trình viên: Tiến sĩ Vật lý Giuse Vũ Quang Tuyên).

– Đề tài 4: Nghệ thuật lãnh đạo - Linh đạo của MVGT (Thuyết trình viên: Anh Alphongso Phạm Hữu Xuân Bằng - Công ty tư vấn và đào tạo kỹ năng).

– Đề tài 5: MVGT tại giáo xứ - Nhóm trẻ - Sân chơi (Thuyết trình viên: Cha Gioan Lê Quang Việt, Tổng thư ký UBMVGT).

Các đề tài đã được khai triển bằng phương pháp tương tác, trao đổi sinh động giữa thuyết trình viên và các đại biểu tham dự, kết hợp thảo luận nhóm. Đặc biệt, Đức cha Chủ tịch UBMVGT đã có mặt suốt thời gian hội thảo, tích cực tham gia bằng việc trả lời các vấn đề liên quan đến giáo lý, giáo luật.

Cuộc Hội thảo mới diễn ra được một ngày, nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người tham dự. Có đại biểu nêu cảm nghĩ: Cuộc hội thảo thật là một trong những điểm nhấn của Năm Thánh 2010.

WHĐ sẽ tiếp tục tường thuật về cuộc Hội thảo trong những bản tin/ nhật ký tiếp theo.