img_9773_1Giáo phận Hải Phòng hân hoan đón nhận 05 tân linh mục trong thánh lễ trọng thể kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam với nghi chức truyền chức thánh, do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự, tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 17h00 ngày 24/11/2016.

05 tân linh mục: Matthêu Nguyễn Văn Điền, Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên, Giuse Bùi Văn Trỗi, Giuse Nguyễn Văn Thạnh và Giuse Phạm Văn Tuận. Các tiến chức đã tốt nghiệp Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khóa XIII (2007-2015), được trao ban thừa tác vụ phó tế vào ngày 02/06/2016, và hôm nay, sau thời gian chuẩn bị sẵn sàng, diễm phúc lãnh nhận hồng ân thiên chức linh mục. Với các tân chức này, linh mục đoàn giáo phận đã nâng lên con số 77 linh mục.

Bí tích truyền chức thánh là một biến cố lớn không chỉ trong cuộc đời tiến chức, mà còn với cả gia đình Giáo phận cũng như tất cả những người thân quen gần xa. Sự hiện diện đông đảo của linh mục đoàn, quý cha giáo Đại chủng viện, quý cha đồng môn cùng thân bằng quyến thuộc cũng như quý khách thân hữu trong thánh lễ này đã nói lên điều ấy. Dù thánh lễ diễn ra vào chiều tối và giữa thời tiết đông gió rét, nhưng đoàn người đông đảo từ khắp các nẻo đường đã vượt những chặng đường xa, nườm nượp trở về để hiệp thông và chung vui trong biến cố trọng đại này. Tinh thần ấy đã tạo nên một bầu khí ấm áp cho thánh lễ và sự linh thiêng sốt sắng trong nghi thức truyền chức.

tuy_8731Thiên chức linh mục được được diễn tả dưới nhiều hình ảnh khác nhau. Một trong những hình ảnh rất đẹp và sống động để nói về linh mục, đó là người lính canh, được khơi nguồn từ lệnh Chúa truyền với ngôn sứ Êdêkien: "Hỡi con người, Ta đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Israel" (Ed 3,17). Giữa cảnh lưu đầy, Chúa sai vị ngôn sứ này đến để canh gác dân Chúa, giúp họ gắn bó với truyền thống dân tộc và trung thành với đức tin của cha ông. Linh mục với bí tích truyền thức thánh cũng được đặt làm người canh gác cho cộng đoàn tín hữu. Nhiệm vụ của linh mục là canh gác để đoàn chiên xa tránh phong trào lưu tục hóa của thời đại, lối sống buông thả của xã hội; duy trì sự hiệp nhất của cộng đoàn sao cho chỉ có một đức tin, một tấm lòng; bảo tồn cho người tín hữu một đức tin tinh tuyền và vững mạnh như Chúa truyền và Giáo hội dạy.

Từ những lời chia sẻ ấy, Đức cha mời gọi các linh mục, cách riêng là các tiến chức hãy trở nên những người lính canh cho đoàn dân Chúa trao phó. Để chu toàn sứ mạng này, Đức cha nêu lên các đức tính không thể thiếu của người lính canh: Sự tỉnh thức, tình yêu mến Chúa và lòng trung thành. Sự tỉnh thức giúp cho linh mục nhận ra tiếng Chúa, lắng nghe được lòng của dân. Tình yêu mến Chúa giúp cho linh mục luôn hăng say nhiệt thành với sứ mạng tông đồ dù bước đường đầy dẫy những gian nan thử thách. Lòng trung thành - Điều mà các thánh tử đạo Việt Nam đã nêu gương sáng mà hôm nay Giáo hội mừng kính - giúp cho các linh mục luôn gắn bó với Chúa khi vui cũng như buồn, lúc thuận lợi cũng như khó khăn.

Với những lời chia sẻ sống động và sâu sắc về thiên chức linh mục, trước khi nghi thức truyền chức, trong tâm tình của vị mục tử, Đức cha tha thiết kêu mời cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức, để các lời tuyên thệ trong nghi thức truyền chức hôm nay không chìm vào quên lãng, nhưng lắng đọng trong tâm hồn, và vang lên trong suốt cuộc đời, để xua tan những mệt nhọc, bi quan trong cuộc sống, cùng gia tăng nghị lực hầu vươn lên trong sứ vụ, nhất là luôn nhận ra Chúa trong đời, để nhờ đó mà ý thức được sứ mạng cao cả mà Người trao phó: "Này đây, Ta đặt ngươi làm người canh gác cộng đoàn".

img_0058

Nghi thức truyền chức linh mục diễn ra với 3 phần: Nghi thức tuyển chọn, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Các nghi thức được cử hành trong sự trang trọng và bầu khí sốt sắng đã tạo nên một cảm xúc linh thiêng cho thánh lễ đặc biệt này. Những lời thánh ca vang lên du dương tha thiết trong bầu khí ấy càng làm cho tâm tình của cộng đoàn, nhất là các tiến chức thêm xúc động nồng nàn. Trong tâm tình xúc động nồng nàn ấy, Chúa đã ghi dấu ấn thánh thiêng nơi tâm hồn các tiến chức, để biến các ngài trở nên những linh mục của Chúa, những người dù vẫn sống giữa thế gian, nhưng thuộc trọn về Chúa vì đã được thánh hiến cho Người.

Thiên chức linh mục xuất phát từ hồng ân của Chúa và cũng nhờ công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, các Đấng bậc trong Giáo hội cùng sự trợ giúp của biết bao nhiêu người thân yêu khác. Nhờ tất cả những điều ấy mà tân chức mới có ngày diễm phúc hôm nay. Đó cũng là tâm tình tri ân mà tân linh mục Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên bày tỏ thay lời các tân chức trong bài cám ơn cuối thánh lễ.

Thánh lễ khép lại trong lời tạ ơn vang xa và tâm tình vui tươi dạt dào. Thân nhân cùng những người thân quen hối hả và hồ hởi đến chúc mừng các tân chức với những lời tốt đẹp, những bông hoa tươi thắm cùng những món quà yêu thương. Niềm vui dâng trào cùng những tình cảm thân thương trìu mến ấy như làm cho dấu ấn của ngày truyền chức thêm sâu đậm, đồng thời cũng thôi thúc các tân linh mục hăng say trên bước đường loan báo Tin mừng với tâm tình của vị mục tử nhân lành như lòng Chúa hằng mong ước và muôn dân đang đợi trông.

BTT GP Hải Phòng

Nguon: gphaiphong.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch