Đại Hội Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kì/Hành Trình Emmaus VIII, gộp đại hội vào tĩnh tâm/tĩnh dưỡng/tĩnh huấn với việc tiếp đón Khâm Sứ Toà Thánh tại Mĩ và một số giám mục Mĩ và Việt, rồi tiệc tùng tại nhà hàng đồ biển và văn nghệ có sửa soạn trước, như là kiểu võ thuật dùng một gậy mà đánh hai ba bốn mạng, hoặc một công làm mà đạt hai ba bốn mục đích.

Sự kiện này được tổ chức từ Thứ Hai đến Thứ Năm, ngày 14 đến 17 tháng 10, 2019 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam và Nhà Thờ Chính Tòa Christ Cathedral, Giáo Phận Orange, nằm trọn trong Orange County, California, mà người Việt tị nạn quen gọi là Quận Cam, thủ đô thương mại của người Việt ở ngoại quốc và người Mĩ gọi là Little Saigon.

Chuyện bên lề Đại Hội/Emmaus VIII (Emmaus 8).

Trước khi tiếp tục bàn về Đại Hội/Emmaus 8, thì xin lướt qua đôi nét về Nhà Thờ Chính Toà Christ Church vì cũng là nơi đón tiếp nhóm linh mục Việt Nam đến dâng lễ bế mạc trong ĐH/EV8. Vả lại có những độc giả cũng rất thích nghe chuyện bên lề.

Nhà Thờ Chính Toà Christ Cathedral trước đây là nhà thờ theo cách gọi bình dân và vắn gọn của người Việt ở Quận Cam (Orange County) là “Nhà Thờ Kiếng’(Crystal Cathedral = Nhà Thờ Chính Toà Pha-lê) của một giáo phái Tin Lành, là phái Canh Tân (Reformed Church in America) do Mục sư tiến sĩ Robert H. Schuller trụ trì, một nhà giảng thuyết hùng biện và cự phách, thu hút rất nhiều khán thích giả gồm giới truyền thông, truyền hình, ca sĩ, tài tử ca nhạc, thể thao và điện ảnh và thu về rất nhiều tiền bạc.

Tài hùng biện của Mục sư tiến sĩ Robert H. Schuller có thể sánh tày với Tổng Giám Mục Công Giáo Fulton Sheen. Chương trình thuyết giảng trên truyền hình Hoa Kì với đề tài “Đời Đáng Sống” (Life is worth living) của TGM Fulton Sheen vào thập niên 60 của Thế Kỉ trước, thu hút được khoảng 30 triệu khán thính giả ở Hoa Kì, chưa kể ở Gia Nã Đại và những quốc gia khác. Bài giảng của ngài được phát tán trên 150 đài phát thanh. Văn phòng của ngài mỗi ngày nhận từ 8 ngàn tới 25 ngàn lá thư, một phần ba trong số thư là của dân không Công Giáo. Ngài đã đến Việt Nam năm 1948 và giảng thuyết tại Nhà Thờ Đức Bà Sàigòn bằng tiếng Pháp.

Đến khi Nhà Thờ Kiếng phải khai phá sản vì nhà băng đòi nợ mà không trả được, thì Đại Học Chapman gần đó ngỏ ý muốn mua để phát triển ngành giáo dục. Giáo Phái Canh Tân không muốn Nhà Thờ Kiếng trở thành trường học, nhưng muốn duy trì bầu khí cầu nguyện trong khuôn viên Nhà Thờ Kiếng mặc dù có phải bán cho chủ mới. Nghe lỏm được vậy, Giáo Phận Quận Cam liền chộp lấy cơ hội. Qua những lần thương lượng, thì cuối cùng vào ngày 17/11/2011 hai bên đồng ý với giá mua bán là $57.5 triệu (năm mươi bảy triệu rưỡi mĩ kim) và Giám Mục Giáo Phận Quận Cam đặt lại tên nhà thờ là Christ Cathedral (Nhà Thờ Chính Toà Chúa Kitô) và đặt Toà Giám Mục tại đây. Với thoả thuận như vậy, nghĩa là tên Cathedral vẫn được giữ lại và dân chúng - gồm cà ngoài Công Giáo - vẫn có thể đến cầu nguyện và Toà Giám mục sẽ được đặt tại đây, thì nghe nói Giáo Phái Tin Lành Canh Tân rất thích và Giáo Phận Quận Cam cũng rất hài lòng vì mua được nhà thờ chính toà mới và nổi tiếng trên Internet.

Trong cuộc phỏng vấn Uỷ Ban xây cất Linh đài Mẹ La Vang trong khuôn viên Nhà Chính Toà Chúa Kitô do Vietcatholic thực hiện, một linh mục VN có tước hiệu Đ.Ô. trong Giáo Phận Quận Cam cho biết việc trùng tu Nhà Thờ Chính Toà Chúa Kitô và khuôn viên Nhà Thờ được ước lượng vào khoảng 72 triệu mĩ kim - không kể 25  triệu mĩ kim cho Linh Đài Mẹ La Vang do người Công Giáo VN trong Giáo Phận Quận Cam tài trợ. Dự tính việc tân trang sẽ được hoàn thành năm 2019. Năm nay Nhà thờ đã tu sửa xong mà không biết kinh phí sửa sang tăng hay giảm do việc có thêm thắt hay cắt bỏ gì trong dự án trùng tu không?

Việc xin cho các linh mục Việt Nam được dâng lễ tại Nhà Thờ Chính Toà thì chắc ban Tổ chức Đại Hội/Emmaus 8 cũng muốn giới thiệu nhà Thờ cho các linh mục đến dự Đại Hội và có lẽ cũng có nhắm đến những mục đích khác nũa chăng? Cũng như trước  đây có hai tổ chức Công Giáo Việt Nam cũng đã xin hội họp tại đây vào những thời điểm khác nhau và chụp nhiều hình ảnh và video để phát tán lên mạng. Nhắm đến những mục đích khác như thế nào, ngoài mục đích thăm viếng, thì xin để tuỳ độc giả thẩm định.

Trở về đề tài Đại Hội/Emmaus VIII

Trước Đại Hội vào ngày 17/07/2019, Linh mục Nguyễn Anh Tuấn, Chủ Tịch Miền Tây Bắc Hoa Kì, Trưởng Ban Bầu Cử báo cáo kết quả của buổi đếm phiếu cho thấy linh mục Nguyễn Thanh Châu được bầu làm Chủ Tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ nhiệm kì 10/2019-10/2023. Nhìn bản báo cáo và hình ảnh của Uỷ Ban đếm phiếu, người ta thấy được vẻ trung thực và khách quan trong việc kiểm phiếu (loại bỏ phiếu bất hợp lệ) và đếm phiếu.

Photo by Vietcatholic

Linh mục Nguyễn Thanh Châu hiện là Chánh xứ Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh thuộc Giáo phận Orlando, bang Florida. Cha Châu một thời cũng là Chủ tịch Liên Đoàn CGVN Miền Đông Nam Hoa Kì.

Theo Nội Qui Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì thì Liên Đoàn gồm 4 tổ chức là: Cộng Đồng Giáo Sĩ/Nam Tu Sĩ, Cộng Đồng Liên Nữ Tu, Cộng Đồng Giáo Dân và Cộng Đồng Phó Tế. Cũng theo Nội Qui của Liên Đoàn thì Chủ tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ/Nam Tu sĩ cũng là Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì.

Sau Đại Hội Linh Mục Việt Nam/Hành Trình Emmaus VIII năm 2019, linh mục Nguyễn Thanh Châu, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kì  đã thiết lập được Ban Chấp hành của Liên Đoàn CGVN/HK.

Thành phần Ban Chấp Hành LĐCGVN/HK Nhiệm kì 10/2019-10/2023

Lm Nguyễn Thanh Châu, Orlando, Florida, Chủ Tịch Liên Đoàn

Lm Phạm Hữu Tâm, Houston, Texas, Tổng Thư Kí Liên Đoàn

Mr Nguyễn Thế Tuấn, Orlando, Florida, Tổng Thủ Quĩ Liên Đoàn

Mr Đặng Văn Kiếm, Atlanta, Georgia, Thư kí Văn Phòng Liên Đoàn

Nhìn vào thành phần Ban Chấp Hành mới, người ta không thấy có phó chủ tịch. Như vậy cũng thực tế vì từ trước đến nay phó chủ tịch Liên Đoàn thường có rất ít việc làm, thì cũng cảm thấy cụt hứng. Phó chủ tịch cũng ít có cơ hội đi cắt băng khánh thành như phó tổng thống. Còn thấy Tổng Thủ Quĩ và Thư Kí Văn Phòng là hai người giáo dân thì cũng hợp cho Ban Chấp hành vì đây là Ban Chấp hành Liên Đoàn gồm Cộng Đồng Giáo Sĩ, Cộng Đồng Liên Nữ Tu, Cộng Đồng Giáo Dân và Cộng Đồng Phó Tế, chứ không phải là Ban Chấp Hành của Cộng Đồng Giáo Sĩ mà thôi. Còn việc bổ nhiệm Tổng Thủ Quỉ là người ở cùng thành phố với Linh mục Chủ tịch thì kể là tiện cho việc giao dịch giữa Chủ Tịch và Tổng Thủ Quĩ về tài khoản nhà băng của Liên Đoàn, mà chưa nói đến là khôn.

Theo Nội Qui Liên Đoàn, thì Liên Đoàn có Ban Cố vấn là các cựu Chủ tịch Liên Đoàn và có Ban Chỉ Đạo Liên Đoàn là 8 chủ tịch của 8 Miền. Không biết từ trước đến nay Ban Cố Vấn và Ban Chỉ Đạo Liên Đoàn có bao giờ cho ý kiến hoặc đặt vấn đề về những hoạt động ngoại lệ và khác lạ của Ban Chấp Hành hay không? Phạm vi bài này chỉ có thể trưng ra hai việc làm rất ngoại lệ và rất khác lạ.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ một viên chức cao cấp trong Ban Chấp Hành Liên Đoàn của một nhiệm kì kia cho biết, thì có thời gian trong một nhiệm kì, Chủ Tịch Liên Đoàn trích quĩ của Liên Đoàn để trả lương cho mình thay vì lãnh lương của Giáo Phận khi xin với Giám Mục Giáo Phận liên hệ để xin làm toàn thời gian cho Liên Đoàn. Việc trích quĩ của Liên Đoàn để trả lương cho viên chức ban chấp hành Liên Đoàn được đăng tại diễn đàn này với sự dè dặt như một câu hỏi thay vì xác quyết. Người ta không biết Chủ Tịch Liên Đoàn làm những gì cho Liên Đoàn thời bấy giờ, mà cần làm toàn thời gian cho Liên Đoàn? Còn trong một nhiệm kì khác, người ta biết được với chứng cớ hiển nhiên, linh mục Tổng Thư kí viết thư cho Khâm sứ Toà Thánh tại Hoa Kì xin đích danh cho 2 giáo sĩ Việt Nam được làm giám mục phụ tá cho 2 giáo phận Mĩ.

Còn hiện tại thì có một vấn đề cần điều chỉnh của Liên Đoàn là Mạng Tin của Liên Đoàn. Vì mấy nhiệm kì trước, không có thư kí văn phòng để cập nhật hoá Mạng tin, nên nội dung có vẻ nghèo nàn và các mục trong Mạng Tin không được cập nhật hoá, một số mục không thấy xuất hiện hoặc xuất hiện lộn xộn trên Trang Chủ cả năm, sáu tháng nay mà vẫn thấy không được chỉnh sửa.

Nhận thấy trong những buổi Đại Hội phối hợp với tĩnh tâm/tĩnh dưỡng/tĩnh huấn .. cho giói linh mục Việt Nam, thấy có vẻ chú tâm đến hình thức bề ngoài nhiều. Không biết kết quả về phương diện củng cố tinh thần và đời sống đức tin thế nào cho nhóm linh mục tham dự, nhưng xem bản tường trình của Ban Tổ Chức cũng như hình ảnh gửi ra thì thấy có vẻ như khoe khoang, phô trương và trình diễn.

Gia Thất