CN_11_TN_BChúa Nhật 11 Thường Niên, Năm B

Ed 17:22-24; 2Cr 5:6-10; Mc 4:26-34

Một trong những đề tài người ta thường gặp trong Thánh kinh là việc Thiên Chúa dùng những người hay sự vật nhỏ bé, hèn mọn để làm những công việc của Chúa.

Dụng cụ Thiên Chúa dùng để thi hành những công việc của Người, không tuỳ thuộc vào khả năng, tài trí và mức độ học vấn của loài người, nhưng là tuỳ thuộc vào quyền năng của Chúa với sự cộng tác của loài người.

Hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống (Mc 4:26-29) và hạt cải (Mc 24:30-32) để nói lên sự bành trướng của nước Chúa. Hạt giống nảy mầm và lớn lên thế nào thì người gieo giống không thấy. Tuy nhiên hạt giống vẫn mọc lên. Và sau cùng lớn thành cây và trổ sinh bông trái. Trong dụ ngôn về hạt giống, Chúa Giêsu tự ví mình như người gieo giống. Hạt giống là tượng trưng cho lời Chúa. Mùa gặt có nghĩa là việc nhận lãnh lời Chúa. Trong dụ ngôn này, Chúa muốn dạy ta sự nhẫn nại, chờ đợi và xác tín vào chương trình cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Dụ ngôn thứ hai trong Phúc âm nói về sự nảy nở và tăng trưởng của cây cải. Hạt cải chỉ là hạt giống rất nhỏ bé. Tuy nhiên khi lớn thành cây, chim trời có thể đến núp bóng. Trong ngụ ngôn về hạt cải, Chúa Giêsu muốn nói về sự thiết lập nước Chúa ở trần gian với con số rất nhỏ bé là mười hai tông đồ. Còn chính đời sống của Chúa cũng bắt đầu bằng những việc tầm thường nhỏ bé. Chúa chọn sinh ra trong hang bò lừa. Mẹ Chúa là bà Maria nội trợ. Cha nuôi Chúa là bác thợ mộc Giuse, đơn sơ chất phác. Tại sao Chúa lại không chọn những triết gia lỗi lạc trong đế quốc La mã hay những nhà hùng biệc Hy lạp để làm môn đệ? Phải chăng đó cũng là đường lối nhiệm màu của Chúa, khác với đường lối loài người. Vậy đặc tính của nước Chúa ở trần gian là bắt đầu bằng những việc nhỏ bé. Đặc tính thứ hai của nước Chúa là phát triển cách từ từ tiệm tiến. Nước Chúa đã được ngôn sứ Ê-dê-ki-en tiên báo cả hơn bốn trăm năm trước kỉ nguyên, khi nói về một chồi non từ ngọn cây hương bá, được trồng trên đỉnh núi cao, trổ sinh cành lá và hoa trái, khiến muông chim trời đến nấp bóng (Ed 17:22-23).

Trải qua suốt dòng lịch sử Thiên Chúa giáo, Giáo hội vẫn tồn tại và phát triển mặc dầu với những cuộc bách đạo gắt gao trên khắp thế giới. Sử gia Tertulianô viết: Máu các thánh tủ đạo là hạt giống gieo vãi đức tin. Máu của hơn một trăm ngàn các vị tử đạo Việt Nam, trong đó có một trăm mười tám vị đã được phong thánh là hạt giống gieo vãi đức tin vào Giáo hội quê hương. Như vậy Giáo hội hay nước Thiên Chúa ở trần gian có thể ví như một cánh đồng trăm hoa đua nở dưới muôn vàn mầu sắc. Giáo hội giang tay ôm nhận tất cả mọi người thuộc mọi chủng tộc, mầu da, văn hoá và ngôn ngữ. Giáo hội gồm người da trắng, da vàng, da đen, da đỏ, da sạm. Giáo hội gồm đàn ông, đàn bà, già trẻ, lớn bé. Đến công trường thánh Phêrô người ta sẽ thấy hình ảnh này rõ rệt và cụ thể. Hai vòng bán nguyệt gồm nhiều hàng cột đồ sộ bao quanh công trường thánh Phêrô giồng như hai cánh tay của Giáo hội mẹ giang ra đón nhận con cái qui tụ về từ khắp tứ phương thiên hạ.

Nước Thiên Chúa phải được tăng trưởng về cả hai phương diện: về lượng và phẩm. Mỗi khi người ta thấy có người lãnh nhận đức tin qua bí Bích tích Rửa tội, là nước Chúa được tăng trưởng về con số. Tuy nhiên nhiều khi người ta quá chú tâm về con số, mà quên đi phẩm chất của nước Chúa.

Hôm nay ta cần xét xem nước Thiên Chúa có ở trong tâm hồn và đời sống của người theo đạo Chúa hay không? Người công giáo có thể khoe các thứ chứng chỉ trong đạo như chứng chỉ Rửa tội, Rước lễ lần đầu, Thêm sức, Hôn phối.. nhưng chưa chắc người ta có trưởng thành về đức tin chưa? Nước Thiên Chúa ở trong tâm hồn người có đạo khi người ta thực sự sống đức tin hay sống đạo - đạo hàng dọc và đạo hàng ngang - khi người ta tôn thờ Chúa và thể hiện đức ái ra bằng lời nói và việc làm. Nói tóm lại, nước Thiên Chúa phải ở trong tâm hồn và đời sống người có đạo, khi người ta biết đem đạo vào đời, thay vì đem đời vào đạo.

Lời cầu nguyện xin cho nước Chúa trị đến:

Lạy Con Thiên Chúa làm người.

Chúa đến thiết lập nước Chúa,

không phải ở trần gian,

mà được cụ thể trong Giáo hội trần thế.

Xin dạy con biết làm việc để mở mang nước Chúa.

Và xin cho nước Chúa được trị đến trong tâm hồn con. Amen.

 Lm Trần Bình Trọng