Theo Ủy ban quốc gia về linh mục của Brazil, từ tháng 3 đến nay, gần 500 linh mục Brazil nhiễm Covid-19 va hơn 20 vị đã qua đời vì Covid-19.

Brazil có khoảng 170 triệu tín hữu Công giáo, với 27.500 linh mục, trong đó có 18.200 linh mục triều và 9.300 linh mục dòng. Theo cha José Adelson da Silva Rodrigues, Chủ tịch Ủy ban, con số các linh mục nhiễm virus được báo cáo trên đây chỉ là những trường hợp liên quan đến các linh mục triều vì số các linh mục dòng nhiễm virus vẫn chưa được biết. Cha nói: “Chắc chắn là tình hình còn xấu hơn nhiều nếu con số các linh mục của các dòng bị nhiễm bệnh được thêm vào.”

Công việc của giáo xứ chưa bao giờ dừng lại dù trong đại dịch

Với 3,7 triệu trường hợp dương tính và 118.000 người chết, Brazil đã trở thành tâm chấn của đại dịch ở châu Mỹ Latinh. Bất chấp việc Giáo hội áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, về lâu về dài, các giáo sĩ Brazil không thể không bị nhiễm bệnh. Cha Rodrigues chia sẻ: “Trong nhiều tháng, chúng tôi đã không cử hành Thánh lễ và nhiều hoạt động bị gián đoạn. Nhưng công việc của giáo xứ chưa bao giờ dừng lại, và đại dịch buộc chúng tôi phải tăng cường các hoạt động trợ giúp xã hội. Nhiều người tìm chúng tôi để bày tỏ tâm sự của họ và chúng tôi không thể từ chối họ.” “Chúng tôi có trách nhiệm lớn với dân của chúng tôi. Do đó chúng tôi rất dễ bị nhiễm.”

Các linh mục không thể lẫn tránh công việc

Sự lây lan trong cộng đồng lớn trong nước khiến hầu hết các linh mục không thể biết họ đã bị nhiễm bệnh như thế nào. Đó là trường hợp của cha Mauricio Fornaciari, người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào đầu tháng Bảy. Cha chia sẻ: “Tôi đã đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay cả ngày, cử hành Thánh lễ với số người tham dự được giảm bớt. Tôi đã không còn đến thăm người bệnh. Tôi không biết mình đã bị nhiễm bệnh như thế nào.”

Cha Rodrigues cho biết Ủy ban linh mục toàn quốc không ngừng nhắc nhở các linh mục phòng ngừa, “nhưng thực tế là các linh mục không bao giờ ngừng làm việc. Chúng tôi không thể trốn tránh như thể thế giới đang ngừng chuyển động.” (Crux 31/08/2020)

Xin hỗ trợ sứ mạng của chúng tôi: mang tiếng nói của Đức Thánh Cha đến mọi nhà.

Hồng Thủy - Vatican News

02 tháng chín 2020, 13:52