Trước tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Bahrain vào đầu tháng 11/2022, nhiều phương tiện truyền thông nước này đưa tin rằng chuyến viếng thăm khẳng định và củng cố chọn lựa của hoàng gia Al Khalifa trong việc trình bày Bahrain như là nơi đối thoại, chào đón khoan dung và chung sống hòa bình giữa những bản sắc và cộng đồng đức tin khác nhau.

Logo chuyến viếng thăm của ĐTC tại Bahrain

Hãng tin Al Ayyam Al Bahraini cũng đã thu thập ý kiến đồng tình của những người nổi tiếng trong cộng đồng Kitô giáo địa phương.

Bahrain là vùng đất của đối thoại và chung sống

Theo Cha Fayad Charbel, linh mục của nhà thờ Thánh Tâm ở Manama, chuyến thăm Bahrain của Đức Thánh Cha sẽ giúp cho mọi người thấy Bahrain là vùng đất "đối thoại và chung sống", trong một thế giới "đầy xung đột và chiến tranh".

Còn Cha Saba Haidousian, cha xứ của cộng đoàn Chính thống giáo Hy Lạp địa phương, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm của Đức Thánh Cha đối với Vương quốc và đối với toàn bộ vùng Trung Đông, nhắc lại rằng Vua Hamad bin Isa Al Khalifa từ lâu đã theo đuổi ý định biến Bahrain trở thành một không gian cho sự chung sống hòa bình và tự do giữa các cộng đồng tín ngưỡng khác nhau.

"Diễn đàn Đối thoại Đông và Tây vì sự chung sống của con người" sẽ tập trung sự chú ý của quốc tế vào Bahrain, khi cho thấy tất cả các tiêu chuẩn về "sự chung sống giữa những người khác nhau" vốn đặc trưng cho cuộc sống ở Vương quốc Bahrain.

Mục sư Hani Aziz của Giáo hội Tin lành ở Manama nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Vua Hamed cũng sẽ là cơ hội để gửi "một thông điệp tuyệt vời" cho một Trung Đông "thoát khỏi những cuộc chiến" đang làm tất cả các dân tộc đau khổ và cũng ngăn cản chúng ta tưởng tượng về một tương lai thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Các bình luận khác nhấn mạnh quyền tự do hoàn toàn của các Kitô hữu ở Bahrain khi họ có thể cử hành các lễ nghi phụng vụ của họ và thực hiện các bí tích.

Ý nghĩa của Logo

Trang web chính thức về cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha (baharainpapalvisit.org) giải thích về logo của chuyến viếng thăm: logo kết hợp các lá cờ của Vương quốc Bahrain và Tòa thánh "hai bàn tay cùng nâng lên hướng về Đấng Tạo hóa, trong một lời kêu gọi hòa bình". Cành ô liu ở trung tâm tượng trưng cho hoa trái hòa bình do Thiên Chúa Toàn năng ban tặng. Trong logo, dòng chữ "Giáo hoàng Phanxicô" được tô màu xanh lam để chỉ ra rằng hành trình của Giáo hoàng được phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, 'Đức Mẹ Ả Rập', sự Bổn mạng của nhà thờ chính toà, một món quà của Vương quốc Bahrain cho Giáo hội Công giáo ở nước này. (Fides 30/09/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

02 tháng mười 2022, 09:45