Khi nhân loại đang chìm trong cơn đói hạnh phúc, khi con người đang khao khát đến cháy bỏng những cơn khát tình yêu, những vẻ đẹp chân thực, những giá trị đạo đức, những mối tương giao thân thương không đố kỵ, hận thù, những khoảng trời bình an, thì thế giới vẫn nhận ra một vẻ đẹp thanh thoát, thánh thiện của Giáo Hội qua nhịp đời của những người thánh hiến.

Họ nhìn thấy những người lội ngược dòng mà vẫn an nhiên, mạnh mẽ. Họ nghe được những giai điệu, âm hưởng của bản trường ca tình yêu nơi những tu sĩ. Vì các tu sĩ luôn cảm nhận được rằng: “đời sống thánh hiến trở thành một dấu vết hữu hình mà Thiên Chúa Ba Ngôi để lại trong lịch sử, để cho loài người có thể nhận ra được sức hấp dẫn của vẻ đẹp thần linh và lưu luyến nó” (Tông huấn Vita consecrata, số 17).

IMG_8686Con người khởi đầu hành trình đời dâng hiến với ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Đấng Tuyệt Đối đã cúi xuống, đụng chạm và nâng sự yếu hèn của con người đi vào “quỹ đạo” của đời thánh hiến. Được kêu mời trong tình yêu, đời thánh hiến được ấp ủ, dưỡng nuôi, nâng niu bởi bàn tay nhiệm mầu trên những con người bé nhỏ, yếu đuối và bất toàn. Không gì khác hơn ngoài tình yêu, một tình yêu trao dâng cho Đức Kitô và hiến dâng chính những khả năng yêu thương đời thường, người nữ tu với lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục say mê được trở nên người của Thiên Chúa và kết nối một quan hệ mật thiết với Giáo Hội. Hương thơm của cuộc đời sống thanh khiết đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất, biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê, hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.

Đó cũng là dấu ấn in đậm tròn đầy trên từng khuôn mặt của 59 tập sinh Mến Thánh Giá Vinh trong ngày lễ mừng hồng ân tiên khấn (sáng 05.7.2014). Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự tại tiền sảnh nguyện đường của Hội dòng. Cùng đồng tế với ngài có quý Cha giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh, quý Cha trong và ngoài Giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ và đông đảo quý thân nhân, ân nhân của các khấn sinh về cùng hiệp dâng Thánh lễ.

IMG_8582 IMG_8630

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, Đức Cha Phaolô Maria đã nhấn mạnh đến sự chọn lựa của các nữ tu để quyết tâm dấn thân trọn vẹn cho Chúa Kitô như là con đường khổ giá gắn liền với những hy sinh, những thử thách, những thiệt thòi nhưng cũng là quyết định cao đẹp nhất vì đó là chọn lựa mang dấu ấn đặc biệt của tình yêu Thiên Chúa và tha nhân: “Người tu sĩ hiến dâng chính mình nhằm làm sáng danh Chúa,  thánh hóa bản thân và cứu các linh hồn, cũng có tính cách chịu sát tế theo gương Chúa Giêsu, và vì thế, khấn dòng là một hình thức tử đạo, vì tu sĩ chết cho thế gian, cho xác thịt, cho danh vọng giàu sang. Vì thế họ không tự ý hành động mà mọi sự chỉ bởi Chúa và cho Chúa. Chúa đã chiếm đoạt toàn hữu thể và sự sống của họ. Họ đã sát nhập xác thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu”

Vị chủ tế cũng mời gọi sự kiên trung và dấn thân phục vụ cách nhiệt thành của quý nữ tu như là sứ vụ cao cả của cuộc đời tận hiến. Chọn Đức Kitô và bước theo Đức Kitô, các chị được ơn trợ lực, vượt qua những vẫy gọi của hạnh phúc ngọt ngào lứa đôi. Tất cả đều ở lại phía sau, trở nên lãng quên, trả về quá khứ một tình yêu khát khao hạnh phúc riêng hồn mình. Từ đây người tu sĩ mở rộng con tim mình để chia sẻ với mọi người một tình yêu thanh khiết trao dâng.

Nghi thức tuyên khấn diễn ra trang trọng và ý nghĩa. Trước sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria, trong tay chị Tổng Phụ trách Anna Phan Thị Phê, lần lượt các khấn sinh quỳ gối tuyên khấn thuộc trọn về Chúa trong lòng Hội dòng MTG Vinh. Khăn lúp, Hiến chương và Nội quy được trao như là biểu tượng của sự tùng phục tuyệt đối vào Đức Kitô, của khát vọng sống đức ái hoàn hảo, của sự tự nguyện hiến thân phục vụ tha nhân. Đó cũng là dấu chứng của một cuộc kết giao kỳ diệu, để từ đây, với các chị, Thiên Chúa là đối tượng duy nhất và mãi mãi. Qua lời tuyên khấn, Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự thủy chung như ngôn sứ Hôsê đã từng nói: “Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Giavê.” (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: "Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác." (1 Cr 7,34).

“Lời con đoan hứa hôm nay, lòng con nguyện luôn giữ mãi dẫu chông gai trên đường dài, dầu đời mịt mờ tương lai, lòng con quyết chẳng đổi thay và niềm tin mãi không nhạt phai” (Lời con đoan hứa – Linh mục nhạc sĩ Nguyễn Lê). Niềm tin ấy đã bao phen xiêu ngã trong phận người nhưng trong tình thương Chúa, người nữ tu vẫn mạnh dạn đoan thề lời nguyện ước hôm nay với xác tín rằng Ngài hằng ở bên dù có những lúc ngã sa trên dòng đời xuôi ngược. Dù “chỉ một mình con đây lủi thủi cô đơn giữa rừng người xôn xao nhộn nhịp; giữa sa mạc mênh mông, giữa quê người xứ lạ, giữa đêm đen giá lạnh cuộc đời” (Michael Quoist), nhưng “ơn của ta đủ cho ngươi và sức mạnh ta được bày tỏ trong sự yếu đưối của ngươi" (2Cr 12,9).

Danh sách 59 tập sinh tiên khấn:

IMG_85961. MariaVõ Thị Năng

2. Matta Nguyễn Thị Tự

3. Maria Nguyễn Thị Lợi

4. Anna Hoàng Thị Lâm

5. Cecilia Đinh Thị Quyết

6. Maria Cecilia Tạ Thị Mỹ

7. Têrêxa Đinh Thị Huyên

8. Têrêxa Trần Thị Xuân

9. Têrêxa Lê Thị Chín

10. Têrêxa Nguyễn Thị Huệ

11. Têrêxa Trần Thị Điểm

12. Anna Hồ Thị Ninh

IMG_864913. Maria Nguyễn Thị Thuỷ

14. Têrêxa Võ Thị Thơ

15. Maria Đinh Thị Nhật

16. Maria Nguyễn Thị Lý

17. Maria Nguyễn Thị Xuân

18. Maria Nguyễn Thị Hậu

19. Maria Nguyễn Thị Thế

20. Têrêxa Hồ Thị Linh

21. Têrêxa Phạm Thị Tự

22. Maria Nguyễn Thị Minh

23. Matta Nguyễn Thị Hoa

24. Maria Hoàng T. Kim Thu

1404599276.nv25. Têrêxa Nguyễn Thị Hồng

26. Têrêxa Trần Thị Tự

27. Maria Trần Thị Lan

28. Maria Nguyễn Thị Hoa

29. Maria Phan T Kim Thuận

30. Maria Nguyễn Thị Thông

31. Anna Nguyễn Thị Nguyên

32. Maria Nguyễn Thị Tịnh

33. Matta Phùng Thị Lụa

34. Maria Phan Thị Hoà

35. Maria Trần Thị Vân

36. Anna  Nguyễn Thị Loan

IMG_870037. Anna Phạm Thị Kim

38. Anna Cao Thị Nga

39. Anna Hoàng Thị Nhung

40. Anna Cao Thị Thuỷ

41. Anna Phan Thị Bình

42. Têrêxa Trần Thị Tiến

43. Têrêxa Nguyễn Thị Vinh

44. Maria Nguyễn Thị Đạt

45. Maria Phùng Thị Hội

46. Anna Nguyễn Thị Nga

47. Maria Đậu Thị Lương

48. Maria Ngô Thị Thân

49. Maria Nguyễn Thị Liên

50. Maria Lê Thị Huyền

51. Maria Nguyễn Thuý Hoà

52. Maria Hoàng T. Kim Thảo

53. Anna Nguyễn Thị Loan

54. Anna Nguyễn Thị Thanh

55. Têrêxa Nguyễn Thị Dũng

56. Anna Ngô Thị Phong

57. Maria Nguyễn Thị Thiên

58. Maria Nguyễn Thị Lành

59. Maria Cao Thị Ích

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện các khấn sinh dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc trong Giáo Hội, cám ơn quý ân nhân, thân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng trong dịp trọng đại này.

IMG_8877

Âm thầm và lặng lẽ, khiêm tốn và đơn sơ như những nhành huệ trinh trong sẽ tiếp tục nở hoa, đem hương thơm nhân ái đến với mọi người, cầu chúc quý chị – những nụ hồng trinh nguyên của bình minh ngày mới – sống trọn điều đã đoan hứa với Chúa suốt hành trình dài đời dâng hiến để trở nên dấu chỉ Nước Trời, dấu chỉ của Tình Yêu giữa dòng đời.

Minh Quân

Nguồn: Giaophanvinh.net