IMG_0193Sáng hôm nay, 3 tháng 6 - 2016, ở cái thành phố được mệnh danh là “gạo trắng nước trong” vẫn nhộn nhịp giữa chợ đời và nhộn nhịp hơn nữa khi cuộc sống ngày càng phát triển.

Đâu đó bên Bến Ninh Kiều ta có thể bặt gặp “chàng đợi người yêu” như ca từ bài hát rất quen thuộc “Chiếc áo bà ba” khi nói về Cần Thơ và rồi ở góc con đường Nguyễn Thị Minh Khai – Cần Thơ – lại có những chàng trai “cưới” người yêu mang tên Giêsu.

Sáng hôm nay, ở số 14 đường Nguyễn Thị Minh Khai – Cần Thơ – vốn chật hẹp nay lại chật hơn bởi nhiều người dắt díu nhau về Mái Nhà Chung của gia đình Giáo Phận Cần Thơ. Ngôi nhà thờ Chính Tòa hôm nay có lẽ cũng vui hơn bởi lẽ một chút nữa đây là nơi mà Đức Giám Mục Giáo Phận sẽ “sinh ra” 7 người con trong thánh chức linh mục.

Niềm vui chờ đợi người yêu dài dằng dặc nhiều năm trường trên ghế Chủng Viện Thánh Quý cộng với nhiều tháng đi mục vụ đây đó trong các giáo xứ trong giáo phận nay đã đến. 7 thầy phó tế sau thời gian mục vụ đã trở về ngôi Thánh Đường chung của Giáo Phận để lãnh sứ vụ linh mục từ tay vị cha chung Stêphanô thân yêu.

Từ sáng sớm, gia đình, bạn bè thân quen và dĩ nhiên quý Cha, quý Thầy trong Chủng Viện Thánh Quý đã tề tựu với nhau trong ngôi Thánh Đường mang tên Chánh Tòa Cần Thơ. Trời hôm nay đẹp hơn, khí hậu quang đãng hơn những ngày mưa buồn vừa qua để như hòa cùng niềm vui với quý Thầy và những người thân thuộc.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, thầy dẫn Lễ đã ngỏ đôi lời ý nghĩa Thánh Lễ sáng nay : Chúng ta tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho Giáo Phận Cần Thơ chúng ta ... hôm nay chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa vì Giáo Phận có thêm 7 linh mục ...

Thánh Lễ hôm nay gồm các cha trong Giáo Phận Cần Thơ vì lẽ hôm nay là ngày hồng phúc của Giáo Phận cũng là bổn mạng của Giáo Phận. Ngoài ra, còn có quý cha bạn ... quý cha khách đến từ nhiều vùng lân cận như Vĩnh Long, Long Xuyên nữa.

Mở lời trước khi vào Thánh Lễ, Đức Cha Stêphanô ngỏ lời cùng cộng đoàn :

Kính thưa quý cha, kính thưa quý tu sĩ nam nữ, anh chị em rất thân mến !

Sáng hôm nay chúng ta họp nhau đông đảo trong ngôi Thánh Đường này trước là để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về biết bao nhiêu ơn lành Chúa ban xuống cho Giáo Phận Cần Thơ, cho các họ đạo, cho các gia đình và cho mỗi người chúng ta.

IMG_0232 IMG_0234

Chúng ta cũng tạ ơn Chúa, đặc biệt hôm nay bổn mạng của Giáo Phận Cần Thơ. Hôm nay Chúa ban cho Giáo Phận Cần Thơ thêm được 7 tân linh mục nữa. Đây là những hồng ân rất lớn.  Chúng ta không quên cảm tạ ơn Chúa vì những ơn lành này. Và chúng ta cố gắng để mỗi ngày sống tốt hơn và đặc biệt luôn luôn cố gắng sống xứng đáng với ơn gọi của mình chu toàn ơn gọi của mình, sống tốt hơn với ơn gọi của mình.

Hôm nay Chúa cũng muốn nói với các anh em tân linh mục cũng như anh em linh mục chúng ta rằng Chúa rất yêu thương, giáo dân cũng rất yêu thương các linh mục. Bằng chứng cụ thể trong Thánh Lễ phong chức hôm nay có rất đông anh chị em giáo dân ở rất nhiều nơi tập trung về đây cùng tham dự Thánh Lễ để cậu nguyện cho chúng ta. Chúa cũng ước mong, Giáo Hội cũng ước mong, Giáo Phận cũng ước mong chính các anh em linh mục chúng ta, chính các linh mục phải biết yêu thương giáo dân của mình. Đó chính là điều mà Chúa và Giáo Hội mong chúng ta hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay. Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho các ân nhân, cho tất cả mọi người, cho những người hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay. Để lời nguyện cầu chúng ta xứng đáng đón nhận, chúng ta thành tâm xin Chúa tha thứ những thiếu xót cho chúng ta.

Sau các bài đọc đến nghi thức phong chức linh mục. Nghi thức phong chức linh mục bắt đầu từ lời giới thiệu ứng viên tuyển chọn lên chức linh mục của Cha Chưởng Nghi :

Phêrô Trần Công Bằng IMG_0171

Anphongsô Phan Ngọc Châu

Phêrô Huỳnh Công Đức

Giuse Nguyễn Văn Nhịp

Vinhsơn Phạm Vũ Thanh Quang

Đaminh Ngô Hồng Tấn

Giuse Nguyễn Thiên Thăng

Sau đó, Cha Carôlô - Giám Đốc chủng Viện Thánh Quý - đọc lời thỉnh nguyện xin phong chức linh mục cho các ứng viên với Đức Cha Stêphanô.

Và rồi Đức Cha Stêphanô ban huấn dụ cho cộng đoàn về 3 chức năng của linh mục. Ngài cũng ban huấn dụ cho các tân linh mục.

Sau lời huấn dụ, các tiến chức phủ phục nguyện xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh.

Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức Thánh: mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Cha để ngài đặt tay và đọc lời nguyện phong chức. Với lời nguyện phong chức của Đức Giám mục, từ giây phút này, Giáo phận Cần Thơ có thêm 7 vị mục tử để chăm sóc đoàn chiên Chúa. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức Cha đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức dầu thánh và trao chén thánh.

Quý bà cố 7 tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này.

IMG_0157 IMG_0173

Phần tiếp theo là nghi thức xức dầu thánh, từng tân chức lần lượt quỳ trước Đức Giám mục và được ngài xức dầu thánh. Nhờ việc xức dầu này, từ nay đôi bàn tay của mỗi tân linh mục sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại. Đức Cha Stêphanô cũng trao chén thánh cho 7 tân linh mục nhằm diễn tả rằng đời linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ.

IMG_0278 IMG_0184_copy

Tiếp đó, Đức Cha Stêphanô hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ thánh. Sau đó, các linh mục đại diện ở trên Cung Thánh hôn chúc bình an cho các tân chức để diễn tả tình huynh đệ trong linh mục đoàn Giáo Phận Cần Thơ.

Nghi thức phong chức linh mục kết thúc. Cộng đoàn bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể với tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, một tân linh mục đại diện cho 7 tân linh mục thay lời cho anh em cảm ơn Đức Cha, quý Cha giáo, quý Cha, quý thầy, quý nữ tu nam nữ, ông bà cố, cộng đoàn, thân nhân, ân nhân ...

Đặc biệt, hôm nay 7 tân linh mục ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn với ơn lành toàn xá chuyển cho các linh hồn. Một cử chỉ thật dễ thương và cảm động là Đức Cha Stêphanô quỳ trước mặt 7 tân linh mục để nhận phép lành từ các cha mới.

Thánh Lễ kết thúc, cộng đoàn cùng nhau dùng bữa cơm đạm bạc đầy tình huynh đệ.

IMG_0287

Thánh Lễ trao sứ vụ cho 7 Thầy khép lại và rồi con đường mục vụ mới cho 7 tân linh mục được mở ra. Nguyện xin Thần Khí Chúa cùng đồng hành với quý Cha mới trong nẻo đường mục vụ tương lai.

Và, rất đặc biệt, đoàn chúng tôi ghé thăm Tòa Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ. Dùng cơm đạm bạc xong chúng tôi cảm ơn Cha Sở, quý nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng phục vụ Tòa Giám Mục. Đang chuẩn bị ra về thì một chiếc xe honda 50 phân khối chạy vào. Hình ảnh thật thân thương trên chiếc xe 50 phân khối đó chính là vị cha chung của Giáo Phận – Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên !

Rất bình dị, Ông Ngoại đã cùng chụp với nhóm chúng tôi một tấm hình lưu niện. Hình chụp xong, chúng tôi chào Ông Ngoại chúng tôi ra về.

Trên đường về nhà, hình ảnh của một vị Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ thật dễ thương. Trên bức ảnh vừa chộp được với Ông Ngoại, cậu bé ghi tâm tình : “Hôm nay tôi được chụp hình với Ông Ngoại bình dân nhất Giáo phận Cần Thơ”.

Nguyện chúc Ông Ngoại cùng quý cha, đặc biệt là 7 cha mới hôm nay nhiều ơn Thánh Chúa và đặc biệt trở nên những vị mục tử như lòng Chúa mong muốn và là những máng thông chuyển Lòng Thương Xót Chúa đến cho mọi người.

Người Giồng Trôm