Vào lúc 8g30 sáng ngày 25/08/2021, tại nhà nguyện của Nhà Chung Phát Diệm, đã diễn ra một thánh lễ phong chức linh mục rất đặc biệt. Vì lý do dịch bệnh Covid-19, thánh lễ diễn ra với sự giới hạn tối đa của số người tham dự.

Đức Tổng Giám quản Giuse đã ủy quyền cho Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự thánh lễ và phong chức linh mục cho 10 thầy phó tế. Thánh lễ đã được truyền hình trực tiếp để mọi người có thể theo dõi, hiệp thông và cầu nguyện cho các thầy tiến chức.

Đúng như những gì Đức Tổng Giám quản Giuse Nguyễn Năng đã nói trong thư gửi cho các Phó tế tiến chức, đã được long trọng công bố trước khi bắt đầu thánh lễ (x. Thư gửi các Phó tế chuẩn bị thụ phong linh mục), dù cho thánh lễ hôm nay diễn ra âm thầm, không tưng bừng vẻ bề ngoài, nhưng lại là cơ hội để các tân chức và mọi người tập trung vào điều chính yếu, quay trở về với tinh thần của Chúa.

Thánh lễ phong chức diễn ra với các nghi thức như thường lệ. Sau các bài đọc Lời Chúa, nghi thức phong chức được bắt đầu với nghi thức tuyển chọn các ứng viên. Tiếp đến, Đức Cha chủ lễ bắt đầu bài giảng lễ để huấn dụ cộng đoàn và đặc biệt là các tiến chức.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chủ tế đã nhắc lại những điều cốt yếu mà Đức Tổng Giuse đã ân cần nhắn nhủ các tiến chức, đồng thời Đức Cha nhấn mạnh và nhắn nhủ tới các tiến chức về đời sống và sứ vụ linh mục. Linh mục là người đại diện của Thiên Chúa, nên phải sống gắn bó với Chúa để biết ý Chúa. Sống gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện. Linh mục phải dành thời gian cầu nguyện và cầu nguyện cả khi đang thực thi các công việc mục vụ. Bên cạnh đó, linh mục phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong tư cách làm con. Do vậy, linh mục phải thường xuyên gặp gỡ và gắn bó với Chúa Cha, để nhờ đó mới có thể hết lòng yêu thương người khác. Đức Cha Giuse tiếp tục nhắc lại huấn từ của Đức Tổng về điều căn bản trong sứ vụ của linh mục đó là sự phục vụ. Linh mục là vì người khác, cho người khác. Linh mục phải noi theo Chúa Kitô, hiến mình phục vụ tha nhân. Linh mục phải là người gần gũi và hiểu biết đàn chiên, để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Sau các nghi thức tuyển chọn, Đức Cha đã đặt tay và đọc lời nguyện phong chức cho các thầy phó tế.

Phần cuối của nghi thức phong chức là các nghi thức diễn giải, với việc mặc phẩm phục, xức dầu bàn tay, trao chén lễ có bánh rượu và chúc bình an.

Sau nghi thức phong chức, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Hai tân linh mục vừa được thụ phong tiến lên bàn thờ để cùng với cộng đoàn phụng vụ cử hành thánh lễ đầu tiên trong cương vị là linh mục thừa tác.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một tân linh mục đại diện cho các tân chức, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Tổng Giám quản, Đức Cha Giuse chủ tế, quý đấng bậc và mọi người.

 

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha đã gửi những lời chúc mừng tới toàn thể giáo phận và các tân chức trong ngày trọng đại này. Nhắc lại lời của Đức Tổng Giám quản giáo phận, Đức Cha Giuse cũng cầu chúc các tân linh mục luôn là những linh mục có “phẩm chất cao”, để đáp lại sự kỳ vọng thánh thiện của Dân Chúa. Đức Cha cũng nhắn nhủ và mời gọi cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho các tân chức, để các ngài trở nên mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội mong ước.

Sau thánh lễ, cha Phó Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Hiện đã công bố Danh sách thuyên chuyển linh mục năm 2021, nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ trong Giáo phận.

BTT

Nguồn: https://phatdiem.org/