10 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ Alzheimer. 10 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ Alzheimer. 10 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ Alzheimer. 10 dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

  1. Trí nhớ sụt giảm

Quên đi việc mới xảy ra là một trong các dấu hiệu sơ khởi của bệnh mất trí nhớ.  Người bệnh bắt đầu quên nhiều hơn và không có khả năng nhớ lại sau đó.

Thế nào là bình thường?  Có lúc hay quên tên hoặc quên ngày hẹn.

  1. Gặp khó khăn thực hiện các công việc quen thuộc.

Người có bệnh sa sút trí nhớ thường gặp phải khó khăn để hoạch định hay hoàn tất các công việc thường nhật.  Họ hay quên các giai đoạn liên quan đến cách nấu một bữa cơm, thực hiện một cú điện thoại hay chơi một trò chơi.

 Thế nào là bình thường?  Có lúc quên tại sao mình lại đi vô một căn phòng hay quên điều gì mà mình tính nói.

  1. Gặp trở ngại ngôn ngữ

Người bị bệnh Alzheimer thường quên cách dùng danh từ giản dị, và thay thế bằng các chữ không thông dụng, làm cho câu nói hay lời văn của họ thật khó hiểu.  Chẳng hạn họ muốn tìm cái bàn chải đánh răng, họ lại hỏi “cái đồ dùng cho miệng của tôi.”

 Thế nào là bình thường?  Đôi lúc gặp trở ngại trong việc tìm chữ dùng thích hợp.

  1. Mất định hướng về thời gian và không gian

 Người bị bệnh Alzheimer thường có thể đi lạc ngay trong khu vực quen thuộc của họ, không biết là họ đang ở đâu và làm thế nào họ đến được nơi đó, và cũng không biết làm sao để về lại nhà.

 Thế nào là bình thường?  Quên hôm nay là ngày gì của tuần và mình đang định đi đâu. 

  1. Khả năng thẩm định có sút kém hoặc suy thoái

Người bị bệnh Alzheimer thường ăn mặc không phù hợp, mặc nhiều lớp áo vào một ngày ấm áp hay mặc rất ít áo vào ngày trời lạnh. Khả năng xét đoán về tiền tài của họ cũng suy kém, chẳng hạn như họ hiến một số tiền lớn qua cú điện thoại từ cơ sở thương mại không quen biết.

Thế nào là bình thường?  Đôi lúc làm một quyết định kỳ lạ cần được bàn cãi.

 © 2008 Alzheimer’s Association (Hội Alzheimer). Toàn nhiệm bản quyền. Những tài liệu về hội Alzheimer có thể được phổ biến bởi những hội đoàn, đoàn thể, hay một cá nhân nào đó không có liên kết với hội Alzheimer. Nhưng những hoạt động của các hội đoàn, đoàn thể, hay một cá nhân nào đó không có  liên quan đến hoặc được sự chấp thuận hay xác nhận bởi hội Alzheimer.

  1. Gặp trở ngại với sự suy nghó trừu tượng

Người bị bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn bất thường khi thực hiện các công việc trí óc phức tạp, chẳng hạn như họ quên là các con số dùng để làm gì và dùng cách nào. 

 Thế nào là bình thường?  Gặp khó khăn khi cân bằng sổ trương mục. 

  1. Để lạc đồ đạc

Người bị bệnh Alzheimer có thể để đồ đạc ở những nơi bất thường: như để bàn ủi trong ngăn đá tủ lạnh hay để đồng hồ đeo tay trong lọ đựng đường.

Thế nào là bình thường?  Đôi lúc để lạc chùm chìa khóa hay ví đeo tay.

  1. Thay đổi tánh tình hay tâm tính

 Người bị bệnh Alzheimer thường có những thay đổi mau lẹ về tánh tình – từ điềm tính đến chảy nước mắt đến giận dữ đột ngột mà không có một lý do nào.

Thế nào là bình thường?  Đôi lúc cảm thấy buồn sầu hay khó chịu.

  1. Thay đổi cá tính .

Các cá tính của người bệnh thay đổi rất đột ngột.  Đột nhiên họ trở nên thật lẩm cẩm, đa nghi, sợ hãi hay lệ thuộc vào một người trong gia đình.

Thế nào là bình thường?  Tánh tình người ta có thay đổi phần nào với tuổi tác.

  1. Thiếu ý chí tự khởi.

Người bị bệnh Alzheimer có thể trở nên thật thụ động, ngồi hàng giờ trước máy vô tuyến, ngủ nhiều hơn trước, hay chẳng muốn làm các hoạt động thường ngày.

Thế nào là bình thường?  Đôi lúc cảm thấy ngán ngẫm việc làm hay các trách nhiệm xã hội.

Alzheimer’s Association (Hội Alzheimer) là hội thiện nguyện dẫn đầu trong việc nghiên cứu bệnh Alzheimer, chăm sóc người bệnh và hỗ trợ gia-đình.

Nguồn: https://www.alz.org/