“Chúa ghi vào hồn con dấu ấn của Ngài. Chúa đi vào đời con êm ái tuyệt vời”. Mỗi lần tham dự thánh lễ truyền chức là lời bài hát “Dấu Ấn Tình Yêu” của nhạc sĩ Lm. Ân Đức lại vang lên trong lòng tôi. Lời bài hát ấy như muốn dẫn đưa con người trở về với quá khứ, với ân sủng, với tình yêu Thiên Chúa đã hơn một lần ghi dấu trong cuộc đời mỗi người.

Sáng ngày 20/6/2023, thật là một ngày hạnh phúc! Một lần nữa, tôi lại được tham dự thánh lễ này trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng tại nhà thờ Chính tòa Văn Hạnh do Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ sự. Ngài đã truyền chức linh mục cho 9 thầy Phó tế khóa XIV – ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê và 2 thầy Phó tế – Dòng Mẹ Cứu Chuộc.

Trước thánh lễ, dòng người nô nức đổ về phủ kín khuôn viên ngôi thánh đường với những màu áo rực rỡ. Nhìn lên khuôn mặt của biết bao thành phần dân Chúa trong Giáo phận: từ quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh, quý thân nhân, ân nhân của các tiến chức và cộng đoàn hiện diện, ai cũng vui mừng khôn tả vì từ đây Giáo hội lại có thêm những tay thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo.

Bầu trời hôm nay trong xanh hơn với ánh nắng vàng rực rỡ mở ra một thoáng bình yên cuốn hồn người vào những luồng cảm xúc khó tả. Chính khung cảnh ấm áp tình Chúa, chan chứa tình người đó đã làm cho tôi miên man trong dòng suy tư về sự cao quý của Thiên Chức Linh Mục.

Văn hào Anđécxen đã nói: “Cuộc đời mỗi người là một câu chuyện thần tiên được viết dưới bàn tay Tạo hóa”. Đúng vậy! Thiên Chức Linh Mục là tặng phẩm quý giá mà vì hai chữ tình yêu Thiên Chúa đã trao ban cho con người, không phải do bởi công trạng của riêng ai, cũng không phải do chính con người chọn lựa (x. Ga 15,16).

 

Thiên Chức Linh Mục – Một đời tạ ơn! Tạ ơn vì bản thân người lãnh nhận chỉ là một thụ tạo mong manh bé nhỏ trong kiếp người hư hèn, yếu đuối và lỗi tội. Tạ ơn vì chỉ có Đức Kitô – vị Linh Mục Thượng Phẩm tối cao đời đời vì yêu Ngài đã hạ cố xuống thật sâu, thật thấp để nâng những tôi tớ Chúa đây trở nên bạn nghĩa thiết với Ngài như thánh Phaolô đã nói: “Chúng tôi chứa dựng kho tàng ấy trong những cái bình sành dễ vỡ, để biết rằng quyền lực vô song ấy là của Thiên Chúa, chứ không phải phát xuất từ chúng tôi” (2Cr 4, 7-8).

Thiên chức Linh Mục – Một đời tri ân! Tri ân vì trên dọc dài của hành trình ơn gọi, các tân chức đã đón nhận biết bao tấm chân tình, sự cưu mang, che chở, đồng hành của các đấng sinh thành, của quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, của quê hương, xứ sở.

Hôm nay, chứng kiến niềm vui của 11 tân chức, thầm ước mong các tân chức sẽ trở thành những Đức Kitô thứ hai, mang trong mình hình hài của Chúa, trút bỏ hoàn toàn mọi danh lợi để hiện hữu trong lòng mẹ Giáo hội bằng một đời tạ ơn. Sống đời tạ ơn như cây nến chấp nhận tiêu hao mỗi ngày cho không gian được sáng, như tấm bánh bẻ mình ra trao ban cho muôn người. Để rồi từ đó, các tân chức sẽ hiểu rằng lãnh nhận thánh chức không chỉ để bước lên cung thánh dâng lễ mỗi ngày nhưng còn phải tự hủy mình để bước vào giữa lòng đời, để cảm thấu, để ngửi thấy mùi chiên, để biết nhu cầu của từng con chiên, làm cho chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10).

Ước mong, thánh lễ hôm nay sẽ khắc sâu vào “tâm” “trí” các tân chức những cảm nghiệm sâu xa về ơn thánh Chúa trong cuộc đời mìnhThiên Chức Linh Mục thật cao trọng và đáng trân quý biết bao! Cầu chúc cho các tân chức của Chúa hôm nay sẽ mãi nhớ đến giây phút thánh thiêng thuở ban đầu ngập tràn hạnh phúc ấy để sống trọn vẹn ý nghĩa một đời tạ ơn, nguyện đem hết tâm lực, tình mến hăng say dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội.

Mây Ngàn – MTG Vinh