Trong một chiến thắng bất ngờ lật ngược tình thế ngoạn mục nhất trong lịch sử chính trị nước Mỹ, ứng cử viên Donald Trump của Ðảng Cộng hòa đã đánh bại bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ sáng sớm thứ Tư 09/11 để trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào tháng Giêng năm tới.

Ông Trump đánh bại bà Clinton, đối thủ được cho là có nhiều ưu thế hơn ông, bằng thắng lợi tại các bang quan trọng lâu nay vẫn ủng hộ Ðảng Dân chủ, tạo ra một làn sóng gây chấn động cả thế giới.

Đó là một cảnh tượng mà trước đó vài giờ ít ai có thể mường tượng được.

D391897B-3C2A-4085-9826- US_ELection_2016

Một ủng hộ viên của ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa

Donald Trump ở New York, ngày 9 tháng 11 năm 2016.

Ông Donald Trump, luôn bị dẫn trước trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, đã chiến thắng vẻ vang trong cuộc bầu cử tổng thống, khiến cả nước Mỹ và cả thế giới kinh ngạc.

Ông Trump phát biểu sau khi kết quả đã rõ rệt: "Bà Clinton vừa gọi điện cho tôi. Bà ấy chúc mừng chúng ta, chiến thắng của chúng ta. Tôi chúc mừng bà về chiến dịch tranh cử quyết liệt của bà. Bà Clinton đã vận động một cách kiên cường."

Ông Trump sau đó nhanh chóng kêu gọi hòa hợp sau chiến dịch vận động tranh cử dai dẳng, và đầy cay đắng đã chia rẽ đất nước.

Ông cho biết: "Bây giờ đã đến lúc nước Mỹ nên hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Chúng ta phải đoàn kết với nhau. Tôi kêu gọi tất cả mọi người thuộc Ðảng Dân chủ cũng như Ðảng Cộng hòa hãy đoàn kết với nhau thành một dân tộc thống nhất."

Ông Trump cũng gửi đi một thông điệp tới các nhà lãnh đạo trên thế giới, nhiều người mới chỉ vài giờ trước đó, rõ ràng đang trông đợi sự đắc thắng của bà Clinton.

Ông nói: "Tôi muốn nói với cả thế giới rằng, chúng tôi sẽ luôn đặt quyền lợi của Mỹ lên trước, nhưng chúng tôi sẽ làm việc công bằng với tất cả mọi người, với mọi dân tộc và mọi quốc gia. Chúng tôi sẽ mưu tìm một tiếng nói chung chứ không phải sự thù nghịch, một quan hệ đối tác chứ không phải xung đột."

Bà Hillary Clinton chưa lên tiếng chấp nhận thất cử, và theo trông đợi bà sẽ phát biểu trong ngày hôm nay, thứ Tư 9/11.

Chủ tịch ban vận động của bà Clinton, ông John Podesta đã nói chuyện với đám đông ủng hộ bà Clinton đang rơi vào thất vọng, trong khi trước đó không lâu đang chuẩn bị sẵn sàng để ăn mừng chiến thắng tại một hội trường ở New York.

Ông Podesta nói: "Tôi hiểu quý vị đã chờ ở đây rất lâu rồi trong buổi tối thật dài này và một chiến dịch tranh cử dai dẳng. Nhưng tôi muốn nói rằng, chúng ta có thể chờ thêm một thời gian nữa, có phải không?"

Ðảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện sau cuộc bầu cử.

Ông Trump đã giành thắng lợi tại các bang chiến trường quan trọng, kể cả Florida, Ohio, North Carolina và Wisconsin, tiểu bang mà lần bầu cử vừa rồi bầu cho Ðảng Cộng hòa là vào năm 1984.

Nhà phân tích David Schultz nhận định rằng ông Trump nhận được sự ủng hộ lớn của thành phần cử tri lao động da trắng.

Ông Schultz nói: "Ông Trump đã rất thành công trong việc lôi kéo được thành phần cử tri phi truyền thống – một thành phần vốn rất khó đoán họ ủng hộ ai. Kế đến là vấn đề mà tôi có thể gọi là thiếu nhiệt tình. Những người ủng hộ ông Trump thực sự thích ông và họ đã hăng hái đi bỏ phiếu. Trong khi những người ủng hộ bà Clinton lại không có cái nhiệt tình ấy."

Ông Trump giờ đây đang chuẩn bị cho một cuộc chuyển tiếp quyền lực và chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống vào tháng Giêng năm 2017, điều mà thậm chí một số người ủng hộ ông trước đó không thể ngờ có thể trở thành hiện thực.

VOA Việt ngữ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch