Sách

1317275982_nv_copy“Sự tận tâm giáo dục là cốt lõi của sứ mạng của nhà dòng. Mỗi người Con Đức Mẹ Phù Hộ dâng hiến cuộc sống mình cho Thiên Chúa để phục vụ người trẻ, nỗ lực làm cho sự hiện diện của mình có phẩm chất để can thiệp một cách phù hợp hơn vào thực tại đương thời”. Đó là sứ mạng quan trọng của các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ (CĐMPH) trên khắp toàn cầu. Riêng tại Giáo phận Vinh, sự xuất hiện của Hội dòng chỉ mới từ năm 2008 và mới được công nhận chính thức vào 8.9.2011.

Dòng CĐMPH hiện diện trên 89 quốc gia thuộc năm châu lục với 81 Tỉnh Dòng và 1.488 cộng đoàn. Tại Việt Nam, các nữ tu của Hội dòng phục vụ trong 14 cộng đoàn với những công cuộc: Các trường học từ mẫu giáo đến đại học; Mục vụ trong các làng mạc; Giáo dục y tế và các trung tâm phục vụ về thực phẩm; Các trung tâm thăng tiến phụ nữ; Các lớp học xoá mù chữ; Những nhà dành cho thanh thiếu nữ gặp nguy hiểm; Những nhà hồi phục nhân phẩm cho những người trẻ nghiện ngập.

Tại Giáo phận Vinh, qua sự chấp thuận của Bề trên, sở dòng CĐMPH đã được thành lập vào năm 2008 (chính thức vào 8.9.2011) tại giáo họ Ân Hậu, thuộc giáo xứ Làng Anh. Lúc đầu, sở dòng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân sự. Tuy nhiên, đến lúc này, sở dòng đã có cơ sở tạm đủ để hoạt động và truyền giáo. Các nữ tu phục vụ tại đây tăng từ 2 đến 5 người. Hiện tại Bề trên nhà là nữ tu Têrêxa Trần Thị Kim Uyên.

Từ lúc đặt chân lên Giáo phận Vinh, các nữ tu CĐMPH đã có những hoạt động cụ thể: Tìm việc làm cho các em có hoàn cảnh khó khăn hoặc không có việc làm; giúp người dân vay vốn để phát triển kinh tế; mở các lớp tình thương, lớp tin học vào buổi tối; giúp nơi ở cho một số sinh viên nghèo có ý hướng ơn gọi; tham gia công tác dạy giáo lý,... Đặc biệt, hiện có 80 em nữ đang tham gia công việc tại xưởng sản xuất tóc của sở dòng. Đây là một ý tưởng độc đáo nhằm tạo thu nhập cho các em có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc trả lương xứng đáng, đồng thời giúp các em trưởng thành hơn về nhân bản và đời sống tâm linh. Nữ tu Têrêxa Trần Thị Kim Uyên cho biết:

“Tại giáo xứ Làng Anh cũng như các vùng lân cận, nhiều hộ gia đình nông dân có mức thu nhập thấp, thậm chí không đủ sống, nhiều bạn nữ ở lứa tuổi trưởng thành phải bỏ gia đình đi làm ăn xa. Bởi vậy, sở dòng muốn tạo ra xưởng sản xuất tóc để giúp các em trong độ tuổi từ 16-30 có thêm điều kiện tạo thu nhập nhằm hỗ trợ gia đình. Từ chỗ phát triển nghề nghiệp cho các em chúng tôi còn hướng đến việc làm thăng tiến đời sống văn hóa và tâm linh nữa. Trong tương lai không xa, sở dòng chúng tôi còn mở thêm nhiều ngành nghề khác nữa”.

         1317264692_nv_copy  1317264793_nv

Hiện tại, các em chủ yếu đến từ các giáo xứ Làng Anh, Lập Thạch, Thanh Dạ và một số em là lương dân. Trong thời điểm sắp tới, sở dòng sẽ tiếp tục thâu nạp thêm nhiều bạn nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng trong Giáo phận, đồng thời mở rộng quy mô hoạt động và kết hợp với nhiều ngành nghề khác nhằm thúc đẩy sứ vụ giáo dục và loan truyền đức tin trên địa bàn giáo phận nhà.

Jos. Tân Yên

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch