Chúa Nhật 19 Mùa Thường Niên, Năm A

Mt 14: 22-33

Đoạn Tin Mừng hôm nay mang một niềm an ủi lớn lao cho chúng ta, những con người nhỏ bé đang chật vật lo lắng cho cuộc sống của mình, đang chơi vơi trên mặt biển đời, không biết tương lai sẽ đi về đâu.

Ai trong chúng ta cũng gặp sóng gió. Ai cũng có gánh nặng đầy vai, nhiều người lại chán nản, tuyệt vọng vì cuộc sống quá khắc nghiệt, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại, nhất là đối với người nghèo, cơm không đủ ăn, con cái bệnh hoạn không tiền chạy thuốc… Bức tranh cuộc đời của nhiều người mang một màu đen buồn thảm.

Giáo hội cũng là con thuyền đang bập bềnh giữa sóng gió của thế giới, đa số là vô đạo, cũng lâm nguy, đang cố gắng chống chọi để lướt sóng. Những cuộc tấn công bằng nhiều cách đã làm cho Giáo hội có lúc cũng phải giao động nhất là chính con cái của Giáo hội cũng yếu đuối, lỡ lầm.

Hoàn cảnh của các môn đệ đúng là hình ảnh của cuộc đời, tròng trành trong cơn bão táp, không có gì bám víu. Cố hết sức cũng không đi đến đâu. Con thuyền gần như không vâng theo người lái. Nhưng kìa, có bóng hình xuất hiện, mập mờ trong bóng đêm, giữa trời và nước. Các môn đệ, mệt nhoài và lạnh cóng vì lúc ấy là canh tư rồi. Bóng ai thấp thoáng như thế? Các ông hoảng hốt vì chỉ có ma thôi. Chúng ta đang sống trong một thế giới tiến bộ, chúng ta không còn sợ ma, nhưng các môn đệ thì khác. Thời bấy giờ, người ta rất sợ ma quỉ. Các ông thấy bóng người rõ hơn, gần hơn. Họ hoảng hốt la lên với tất cả sức lực để đuổi ma, mong rằng ma kia sẽ sợ và biến đi. Nhưng càng la to, bóng ma càng đến gần. Nhưng bức tranh đổi màu khi một tiếng nói vang lên giữa sóng gió: “Chính Thầy đây, đừng sợ”. Niềm vui thay vào nỗi sợ. Phêrô lại bạo gan: “Nếu là Thầy, xin cho con đi trên mặt nước đến với Thầy”. Một lời xin táo bạo! Đi trên mặt nước? Nhưng Thầy vẫn chấp nhận và bảo: “Cứ đến”. Thế là Phêrô bước ngay ra khỏi thuyền và đi trên mặt nước. Nhưng chúng ta không biết khoảng cách là bao xa. Phêrô đi được mấy bước, chúng ta cũng không biết, chỉ biết là Phêrô, bị sóng táp đã quên rằng mình đang đi trên mặt nước và đang đi đâu. Ông chìm xuống và hoảng sợ la lên xin cầu cứu. Chúa Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy? Sao lại hoài nghi”?

Bức tranh thật ngộ nghĩnh và đầy an ủi. Chúa Giêsu đi trên mặt nước và đến với các ông. Điều này vượt quá tầm tưởng tượng của chúng ta. Đây chính là khuôn mặt của Chúa Giêsu, một con người tầm thường như chúng ta nhưng không như chúng ta, Ngài là Thiên Chúa làm người. Ngài dùng quyền năng của Ngài để cứu giúp chúng ta. Những phép lạ Ngài làm đều chứng minh điều đó, và giúp chúng ta tin vào Ngài. Tin vào Ngài tức là tin vào một Thiên Chúa quyền năng đến để phục vụ và cứu vớt chúng ta. Điều này chính là một điều đầy an ủi cho chúng ta, những người đang bập bềnh trên sóng nước. Vấn đề là chúng ta có tin vào Ngài không? Tin đến mức độ nào? Tin đến nỗi như Phêrô, dám nhào xuống biển để đi trên mặt nước? Đôi khi tin là như thế.

Cuộc sống thực tế của chúng ta lắm khi là một đêm tối dày đặc. Nhiều người tự hỏi trong đêm tối của tâm hồn: Chúa ở đâu? Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã bị thử thách suốt bao nhiêu năm, tâm hồn khô lạnh như một khúc củi, vẫn luôn tin không sứt mẻ. Ngay khi nằm trên giường bệnh, lúc gần chết Têrêsa vẫn chưa hết đau đớn vì cơn cám dỗ về đức tin, nhưng Têrêsa vẫn chiến đấu tới cùng. Chỉ vài phút trước khi chết, Têrêsa mới thanh thản mỉm cười và nói tiếng cuối cùng, “con yêu mến Chúa” rồi tắt thở.

Tin là đi trên mặt nước để đến với Chúa. Tin không là một sự nhàn hạ nghỉ ngơi mà là một cách liều mạng cho Chúa. Nhắm thẳng vào Chúa và bước tới, dù đôi khi chúng ta cũng bị chìm xuống như Phêrô. Nhưng Chúa vẫn ở đó và nắm tay kéo chúng ta lên. Nhìn thấy cảnh này chúng ta thấy vui không? Chúa trách nhẹ Phêrô… và hai người cùng bước lên thuyền. Thuyền chúng ta có chở Chúa không? Tin là thế đó là chở Chúa theo trong suốt cuộc đời. Có Chúa, cuộc đời đắng cay thế nào, chúng ta không mảy may sợ hãi. Thiên Chúa là nơi con nương ẩn, là thuẫn đỡ khiêng che, con sợ gì nguy khốn. Thánh vịnh ngập tràn những lời xác quyết như thế.

Chúng ta không tự mình làm gì có giá trị: “Không có Thầy, anh em không làm được việc gì”. Chúa đã nói như thế. Chúng ta có thể giàu có, danh tiếng khắp thế giới hay uy quyền, nhưng không có Chúa, mọi sự chỉ là tro bụi. Vinh hoa phú quí trần gian có là gì nếu chúng ta phải mất linh hồn? “Dù lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?” Cầu xin cho chúng ta vững tin để chúng ta không chết chìm giữa những cám dỗ của thế gian.

Con thuyền Giáo hội cũng thế. Giữa thế kỷ khoa học này, Giáo hội phải đương đầu với rất nhiều thách đố. Những cuộc bách hại càng tinh vi. Nhưng Giáo hội vẫn không sờn lòng, vẫn tin vào Đấng đã hứa ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. Vẫn dấn thân rao giảng Tin Mừng dù bị “bầm giập” như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói.

Chúng ta được gọi làm chứng nhân cho một Thiên Chúa Tình Yêu, làm sao không bị thương tích giữa một thế giới đầy hận thù, tranh chấp? Làm sao chúng ta không bị đóng đinh, bị chà đạp như thánh Phaolô đã nói? Chúng ta yếu đuối nhưng chúng ta tin vào sức mạnh của Đấng đã chết và sống lại cho chúng ta. Chúng ta vẫn có niềm hy vọng không phai vì Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài đang cầu nguyện trên núi một mình đang lúc các môn đệ ra khơi. Biết có gió mạnh và các môn đệ phải lao lực chèo chống, Ngài đến với các ông và giúp các ông vượt qua cơn sóng gió. Tin vào Chúa, nhưng chúng ta phải không thôi chèo chống không mỏi mệt, vì chúng ta cũng không thể ngồi không để con thuyền chúng ta trôi theo dòng nước. Người Công giáo luôn phải lội ngược dòng như Thầy chí thánh của mình.

Thánh Phaolô là con người có một niềm tin sắt đá không gì lay chuyển nổi, Ngài đã liều mạng cho Chúa và cho các linh hồn. Niềm tin chính là sức mạnh của Ngài. Ngài vượt hết mọi trở ngại trên đường truyền giáo của ngài. Niềm tin đó được nuôi dưỡng bằng một lòng mến sôi nồng đến nỗi ngài dám nói rằng: không có gì có thể chia cắt tôi ra khỏi tình yêu của Chúa, dù là những bậc thần thiên hay ma quỉ, hay những gian nan như thế nào đi nữa cũng không ai tách tôi ra khỏi tình yêu của Chúa.

Chúng ta dám tin không? Tin tuyệt đối hay chỉ mơ hồ? Muốn như thế, chúng ta phải học biết Chúa Giêsu là ai. Đức tin chỉ ăn sâu vào trong tâm hồn chúng ta khi chúng ta biết tôi tin vào ai. Các môn đệ sau khi biển lặng gió êm đã đến trước Chúa Giêsu và nói lên niềm tin của họ: “Chính Thầy là con Thiên Chúa”. Có lẽ chúng ta còn yếu kém, có thể chối Ngài như Phêrô, nhưng lòng tin vẫn là sức mạnh để chúng ta vượt thắng sự hèn nhát và tiếp tục hành trình của chúng ta cho đến ngày cuối cùng.

Chúng ta đang đi trên biển đời giông tố. Chúa Giêsu biết điều đó. Ngài không bỏ chúng ta mồ côi, Ngài sẽ đến với chúng ta như Ngài đã hứa. Và đây Ngài ở nơi bàn thờ, Ngài là của lễ để chúng ta góp phần tạ ơn Chúa Cha với Ngài. Ngài là của ăn thần linh chúng ta cần đến để vượt biển trần gian và làm cho danh Cha cả sáng. Ăn lấy Ngài, để chúng ta luôn có Ngài và chúng ta sẽ can đảm hơn để dấn thân vào cuộc chiến cam go của đức tin, và làm cho ánh sáng Tin Mừng ngày càng sáng tỏ trong cuộc sống mỗi người chúng ta và quanh chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch