Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” sẽ dọc ngang vùng Amazzonia

Bắt đầu tháng 7 năm 2019, con tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” sẽ hỗ trợ y tế cho hơn 700.000 người dân cộng đồng người Amazzonia sống ven sông, họ chỉ có thể di chuyển bằng tàu bè ở bang Pará của nước Ba Tây.

Con tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” sẽ ngược xuôi vùng Amazzonia để giúp người dân sống ven bờ sông. Amazon | DR

Hãng tin truyền giáo Fides ở Vatican cho biết, Dòng huynh đệ của Thánh Phanxicô Assisi và một hiệp hội giáo dân đang hoàn tất công việc chuẩn bị để ra mắt con tàu dài 32 mét thành một bệnh viện nổi đầy đủ nhất cho cả nước.

Tàu-bệnh viện có hệ thống chẩn đoán, chăm sóc, nhập viện, phòng ngừa, nhãn khoa, nha khoa, phẫu thuật, phòng thí nghiệm, phòng y tế, phòng tiêm chủng và thiết bị X-quang, siêu âm, điện tâm đồ, dò tìm ung thư vú. Con tàu sẽ rời cảng Obidos với thủy thủ đoàn gồm 10 người trong đó có một tu sĩ, 20 bác sĩ, y tá thiện nguyện. Họ sẽ thăm khoảng 1.000 cộng đồng sống ven biển trong chuyến đi 10 ngày. Hai tổ chức cứu thương sẽ chẩn đoán tình trạng sức khỏe của từng địa phương, sau đó sẽ báo cáo lại cho bệnh viện địa phương của Juruti và Óbidos, hai bệnh viện này được Dòng Phanxicô điều hành.

Theo yêu cầu của Đức Phanxicô

Sáng kiến này bắt nguồn từ chuyến đi của Đức Phanxicô đến bệnh viện của Dòng ở Rio de Janeiro nhân Ngày Thế Giới Trẻ năm 2013, khi Đức Phanxicô hỏi linh mục Francisco Belotti, người sáng lập Dòng xem Dòng có mặt ở vùng Amazzonia không. Linh mục trả lời “không”, Đức Phanxicô đơn giản trả lời: “Thì các anh phải có mặt chứ!”

Sau đó Dòng bắt tay vào làm việc ở hai bệnh viện Juruti và Óbidos lúc đó đang bị đóng cửa. Linh mục Belotti nói với hãng tin Fides: “Chẳng mấy chốc, chúng tôi nhận ra dân cư sống ven các bờ sông gặp nhiều khó khăn khi đến bệnh viện. Chúng tôi hiểu cách duy nhất để san bằng khó khăn này là bệnh viện đến gặp họ”.

Việc đóng tàu có được nhờ một thỏa thuận với Nhà nước dành cho dự án một khoản tiền bồi thường tập thể cho thiệt hại tinh thần của các công ty Shell Chimica và BASF, sau vụ tai nạn môi trường làm cho 60 người bị thiệt mạng và gây ô nhiễm môi sinh trầm trọng.

Linh mục Belotti cho biết, sứ mạng của Dòng trong công việc này vừa giúp sức khỏe cho người dân trong vùng vừa nói với họ về Tin Mừng, ngài tin rằng dự án tàu-bệnh viện này “đã ở trong lòng Chúa.”

cath.ch, Maurice Page, 2019-06-02

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch