Trong Sứ điệp nhân ngày Chúa Nhật Biển 2023, Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, cám ơn những nhà hải hành về công việc phục vụ của họ đối với đời sống hàng ngày và kêu gọi mọi người gần gũi với họ, nâng đỡ đời sống đức tin của họ.

Chúa Nhật Biển là ngày các Giáo hội Kitô nhớ đến và cầu nguyện cho những người đi biển và gia đình họ và cám ơn cuộc sống và công việc của họ. Ngày này được cử hành vào Chúa Nhật thứ hai của tháng Bảy.

Những sứ giả Tin Mừng trên tàu

Trong sứ điệp, trước hết, Đức Hồng y nhắc lại vai trò của ngành đường biển ngay từ thuở sơ khai của Giáo hội, trong việc đưa Tin Mừng đến các nơi trên thế giới. Những nhà hàng hải đã cùng đồng hành với các sứ giả của Tin Mừng “khi cùng đồng hành với nhau hàng tháng trời, chia sẻ đời sống của họ và mở lòng mở trí đón nhận đức tin.”

Nhớ đến những người làm việc trên biển

Kế đến ngài nói về ý nghĩa của Chúa Nhật Biển, là cơ hội “giúp cho các cộng đoàn Công giáo trên khắp thế giới không quên nguồn gốc của họ và cầu nguyện cho những người hiện đang làm việc trên các con tàu để chuyên chở hàng hoá trên khắp thế giới.”

Hơn một triệu người làm việc trên biển để bảo đảm các nhu cầu trong đời sống hàng ngày của chúng ta cũng như giúp duy trì nền kinh tế. Tuy nhiên chúng ta lại ít biết về những khó khăn, đời sống đức tin cũng như tình cảm của họ. Nhất là vào các Chúa Nhật, ngày của Thánh Thể, ngày chúng ta mừng Chúa Phục sinh hàng tuần, họ lại không thể tham dự Thánh lễ, buộc phải xa những người thân yêu và cộng đoàn.

Giáo hội ở gần bên các nhà hàng hải

Ngỏ lời với những người làm việc trên biển, Đức Hồng y Czerny muốn họ biết rằng Giáo hội ở gần bên họ. Giáo hội muốn chia sẻ niềm vui và vất vả của họ, muốn biết câu chuyện, chứng tá và quan điểm của họ về công việc, về kinh tế, về các mối quan hệ giữa các tôn giáo và các nền văn hóa đa dạng, về các điều kiện trên biển và trên trái đất, và về đức tin. “Kinh nghiệm của anh chị em có thể đụng chạm và thách thức tất cả các tín hữu của Giáo hội, và thông qua họ, đến xã hội của chúng ta.”

Giúp những người làm việc trên biển bớt xa đời sống đức tin

Là một Giáo hội hiệp hành, Đức Hồng y khẳng định chúng ta cùng bước đi và “không để ai bị ở lại đàng sau, cùng làm cho nhau phong phú.” Do đó mục tiêu trong năm nay là tìm ra những cách thế mà chúng ta có thể xích lại gần nhau hơn trong một cuộc trao đổi liên tục, điều sẽ làm cho công việc của anh chị em bớt xa đời sống hàng ngày và đức tin.”

Kết thúc sứ điệp, Đức Hồng y “xin Mẹ Maria, Ngôi Sao Biển, chuyển cầu cho chúng ta và là nguồn an ủi và kiên trì.” (CSR_2565_2023).

Hồng Thủy - Vatican News

03 tháng bảy 2023, 10:29

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch