Hôm thứ Sáu ngày 23/2/2024, khoảng một ngàn trẻ em và thanh thiếu niên của các trường Kitô giáo đã cùng nhau tham gia sáng kiến "Đàng Thánh Giá… Con đường hòa bình", bước đi dọc Via Dolorosa ở thành Giêrusalem Cổ để cầu nguyện cho hòa bình.

Các Kitô hữu vác Thánh Giá Chúa đi dọc Via Dolorosa ở Giêrusalem trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2021  (AFP or licensors)

Sáng kiến được tổ chức bởi Dòng Phanxicô tại Thánh Địa và có 12 tổ chức tham dự, bao gồm hai trường của Giáo hội Anh giáo và trường của Giáo hội Armeni Tông truyền, cũng như các nhóm Công giáo khác.

“Lạy Chúa, xin ban hoà bình cho chúng con” 

Đàng Thánh Giá bắt đầu tại Nhà thờ Chúa chịu đánh đòn và kết thúc tại Nhà thờ Đấng Cứu Thế. Tám chặng đầu tiên diễn ra dọc theo tuyến đường truyền thống Via Dolorosa. Tại mỗi trạm, sau khi đọc Kinh Thánh và cầu nguyện, hai trẻ em thả một đôi chim bồ câu, dấu hiệu rõ ràng về lời cầu nguyện cho hòa bình và tự do được dâng lên bởi những người tham gia nhỏ tuổi nhất.

Đàng Thánh Giá được tổ chức hàng năm cho các học sinh. Trong sự kiện năm ngoái, các học sinh đeo khăn quàng đỏ - màu của máu - với hình ảnh tượng Chúa Giêsu bị phá hoại, bị xúc phạm chỉ vài tuần trước đó trong khuôn viên của khu phức hợp nhà thờ Chúa chịu đánh đòn. Năm nay, chặng đầu tiên của Đàng Thánh Giá cũng được cử hành xung quanh bức tượng chưa được khôi phục này, như biểu tượng cho sự đau khổ của Chúa Giêsu.

Năm nay, các em học sinh đeo các khăn quàng cổ màu trắng, màu của hòa bình, với dòng chữ “Da nobis Pacem Domine” – “Lạy Chúa, xin ban hoà bình cho chúng con” - tạo thành một hình Thánh giá trên tấm khăn. Trên khăn còn có hình một con chim bồ câu đang ngậm cành ô liu, biểu tượng của hòa bình.

Các chặng từ 9 đến 14 diễn ra tại Nhà thờ Đấng Cứu Thế của dòng Phanxicô và ở cuối Đàng Thánh Giá, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa đã có một bài suy niệm ngắn về món quà của Chúa Giêsu, Đấng đã hiến mạng sống mình cho toàn thể nhân loại - thậm chí cho những ai đã bách hại Người.

Kiên trì gõ cánh cửa của Chúa bằng lời cầu nguyện

Cha Patton nói: “Chúng ta hãy cầu xin Người ban ân sủng để giữ cho tâm hồn chúng ta thoát khỏi hận thù và ước muốn trả thù những kẻ làm hại chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng để phá bỏ mọi bức tường được xây nên bằng thù địch và hận thù. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu, Đấng dang rộng cánh tay giữa trời và đất, giúp chúng ta hôm nay xây dựng cây cầu hòa bình thông qua sự dấn thân của chúng ta cho hòa bình và hòa giải ở Thánh Địa và trên toàn thế giới”.

Cha nói với các nhà báo: “Đàng Thánh Giá này cũng nhằm mục đích khuyến khích con cái chúng ta luôn kiên định trong niềm hy vọng. Trong những thời điểm mà dường như mọi người không thể đi đến đồng thuận, chúng ta phải kiên trì gõ cánh cửa của Chúa bằng lời cầu nguyện của mình, để những người phải và có thể đưa ra giải pháp cho cuộc chiến này có thể được hướng dẫn trở lại với lý trí”. (CNA 26/02/2024).

Hồng Thủy - Vatican News

28 tháng hai 2024, 12:42

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch