BIEU_HIEU_LINH_MUC_copyThiên chức “Linh Mục” là một mục tiêu mà giới “nhà tu” muốn đạt đến với bao năm bỏ ra công sức, miệt mài bền bỉ với việc học hành và đào luyện 4 chiều kích căn bản như:“Nhân Bản, Tu Đức, Tri Thức, Mục Vụ” trong chủng viện. Thế nhưng khi quý Thầy Sáu được phong chức Linh Mục, thì tưởng mình đạt đến mục tiêu chóp đỉnh rồi. Nhưng không phải như vậy.

Sau khi các ngài được phong chức Linh Mục là phải càng kiện toàn mình, một ngày một hơn theo thánh ý chúa và trách nhiệm  trong bổn phận mục tử. Trên các trang web nhà đạo con đọc được rất nhiều bài viết nói về việc “Thăng Tiến Hàng Linh Mục", hầu như các tác giả nói đi nói lại những hình ảnh của vị Linh Mục phải đạt đến như: con người tình yêu, người của sự thánh, người của những mâu thuẩn….

Trong một lần ngồi bên một dòng sông, thấy dòng nước chảy thật hiền hòa và con nghĩ rằng Thiên Chúa đã tạo sẵn cho nó một khuôn khổ, quy tắc nhất định để đóng góp vào công trình sáng tạo của ngài. Sau một hồi lâu trong sự trầm lặng, suy tư, con nghĩ rằng hàng Linh Mục của Chúa và Giáo Hội cũng phải giống như hình ảnh “một dòng sông” chứa đựng biết bao điều kỳ diệu mà Chúa đã dựng nên.

Sau đây con xin được mạn phép nói lên tâm tình của con về đời linh mục qua hình ảnh “một dòng sông”.

1/Làm dòng sông chăm sóc cho cánh đồng Giáo Hội:

Đồng lúa của chúng ta, không tài nào thiếu được lượng nước để tưới tiêu, vì chỉ có nước mới có khả năng làm cho cây lúa phát triển xanh màu được.Nhìn lại đời Linh Mục cũng vậy các ngài cũng phải luôn luôn như dòng nước, mà Chúa trao tặng để mang đến cho thế gian một nguồn nước thánh thiện, để thế gian nhờ đó mà được phát triển như chúa hằng mong ước.Các ngài còn phải làm cho cánh đồng của Giáo Hội thêm nhiều hoa trái, tức là các tín hữu quay trở về cùng Chúa. Cho nên các cha phải thật sự chăm sóc cho cánh đồng thế gian, trong cuộc lữ thứ về trời một cách khôn ngoan, đồng thời chấp nhận hi sinh, làm dòng nước thánh hóa và mạnh dạn nói nói về nguồn nước thánh thiêng như thánh Gioan trong sách khải huyền đã diển tả: Tôi thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên” (Kh 22, 1) để dân thánh nhờ các cha làm trung gian cho chúa, mà được thăng tiến. Từ đó các ngài cảm nhận mình có ích cho giáo hội, đồng thời ngày càng thăng tiến mình hơn.

2/ Làm dòng sông  truyền tải Ơn Chúa:

Trong dòng sông vận chuyển  biết bao là phù sa để bãi bồi và cung cấp dinh dưỡng cho đất, nhờ đó đồng lúa mới thật sự được tươi tốt. Giá như không có sự truyền tải ấy thì cây lúa sẽ ra sao? Đất sẽ thiếu chất dinh dưỡng và từ đó kéo theo sự chậm phát triển của cây lúa. Do đó con khẩn xin Quí Cha hãy nên như dòng sông để cố gắng truyền tải Lời Chúa, trao mình thánh chúa cho mọi người, siêng năng ngồi tòa thực hiện bí tích giao hòa.. để từ đó dân chúa được thăng tiến nhờ được nuôi dưỡng trong các bí tích, đồng thời các các cha sẽ đạt đến đươc chóp đỉnh của sứ vụ linh mục như hình ảnh nổi bật nơi Cha Thánh Gioan Maria Vianey.

3/Làm dòng sông chảy, đưa giáo dân về  với Thiên Chúa:

Những con tàu, chiếc thuyền, chiếc xuồng cũng vẫn lả lướt trên dòng sông theo định hướng cụ thể. Cho nên con cũng hi vọng rằng, quí cha cũng vậy luôn luôn linh hướng và hướng đạo cho giáo dân theo một con đường tốt đẹp, như dòng sông gồng mình để cho tàu thuyền tấp nập qua lại đi đến đúng mục tiêu, để đưa họ về với Thiên Chúa, nhờ đó các ngài sẽ chu toàn bổn phận của mình, là kim chỉ nam để giáo dân đi theo và được tìm gặp được Đấng mà họ hằng mong mỏi.

4/Chảy về đích điểm là Thiên Chúa:

Một dòng sông cuối cùng dù chảy đi đâu chăng nữa cũng trở về biển.Vì vậy quí cha cũng  như một một dòng nước dù trôi đi đâu cũng quay  trở về với Thiên Chúa là chóp đỉnh của sự tìm kiếm trong hành trình lữ thứ trần đời. Con hi vọng quí cha luôn chu toàn bổn phận chủ chăn của mình, chấp nhận hi sinh vì "không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người thí mạng sống vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13). Nhờ đó quí cha sẽ trở nên hình ảnh tốt đẹp của Chúa Giêsu Linh Mục Tối Cao, vì người cũng vậy luôn luôn sống tinh thần tự hủy, chấp nhận chịu chết, khước từ tội lỗi trong lúc chịu cám dỗ nơi sa mạc 40 đêm ngày.

Lời kết:

Xin quí cha tha lỗi! vì con dám ví von “đời linh mục”của quí cha như một dòng sông như thế.Tuy nhiên đó là mong ước của con. Và con tin chắc qúi cha cũng hiểu rõ về sứ vụ của mình.Con hi vọng cho dù cuộc đời mục tử có cam go, cực khổ nhưng quí cha cũng vui lòng chấp nhận  vì tình yêu Chúa và yêu tha nhân để chu toàn bổn phận như Chúa đã nói: “Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9, 23). Con xin  kính chúc chặng đường theo Chúa của quí cha sẽ sinh hoa kết trái và mang lại nhiều ân sủng cho mọi tín hữu

Lạy chúa xin ban ơn cho quí cha, luôn được trung tín với ngài và luôn luôn hăng say làm việc vì phần rỗi của các linh hồn.Amen

-         Lê Hữu Quí

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch